Mua Sim thứ tư không phải ký hợp đồng với nhà mạng?

Thứ tư, 03/10/2018, 15:34 PM

Quy định người dùng phải ký hợp đồng với nhà mạng thực sự không đem lại hiệu quả như mong muốn. Mặt khác quy định của Hiến pháp không giới hạn số lượng SIM thuê bao một cá nhân có thể đăng ký sử dụng.

23

Theo quy định hiện hành, với ba số thuê bao di động trả trước đầu tiên, chủ thuê bao chỉ phải cung cấp thông tin và ký vào bản khai. Với số thuê bao thứ tư trở lên, người dùng phải ký hợp đồng theo mẫu với nhà mạng theo từng số điện thoại.

Quy định này sẽ hạn chế việc cá nhân giao kết cung cấp, sử dụng nhiều hơn 3 SIM, đồng thời là một biện pháp mềm đối với việc các doanh nghiệp viễn thông di động cố tình hòa mạng sẵn SIM thuê bao thông qua việc giả mạo thông tin thuê bao như lâu nay.

Sở dĩ quy định nhiều hơn 3 SIM phải ký hợp đồng là vì con số này phù hợp với quy định và thực tế đang triển khai hiện nay (mỗi người chỉ được đăng ký sử dụng 3 SIM trả trước). Quy định này nhằm hạn chế việc doanh nghiệp cố tình giả mạo thông tin thuê bao, hòa mạng sẵn SIM như lâu nay.

Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011 đang lấy ý kiến, Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng quy định này thực sự không đem lại hiệu quả như mong muốn. Mặt khác quy định của Hiến pháp không giới hạn số lượng SIM thuê bao một cá nhân có thể đăng ký sử dụng.

Hơn nữa, thực tế, việc giới hạn bằng hình thức ký hợp đồng không mang lại hiệu quả, do doanh nghiệp không kiểm soát được việc người sử dụng chuyển quyền sử dụng mà không ký lại hợp đồng.

Bộ này cũng lấy ví dụ có những hợp đồng ban đầu sử dụng hơn 100 SIM nhưng sau đó người sử dụng chuyển quyền 20 SIM và cả người chuyển, người được chuyển đều không ký lại thì doanh nghiệp cũng không thể biết. Do đó, quy định này thực sự không đem lại hiệu quả 

Ngoài ra dự thảo cũng quy định việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước sẽ được coi là vi phạm pháp luật. Việc nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho SIM khi chưa hoàn thành nhập, lưu giữ đầy đủ, chính xác các thông tin thuê bao cũng không được phép.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng cấm việc giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức khác để giao kết hợp đồng.

Viết Thịnh

Theo PLO

largeer