Mức án nào cho người đàn ông Trung Quốc thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại Mỹ?

Thứ tư, 13/11/2019, 15:53 PM

Một người đàn ông Trung Quốc đã thừa nhận việc đánh cắp bí mật thương mại từ công ty dầu khí Phillips 66 của Mỹ, theo đó đối mặt mức án 2 năm tù.

Công dân Trung Quốc Hongjin Tan thừa nhận đánh cắp thông tin công nghệ Mỹ. Ảnh: SCMP

Công dân Trung Quốc Hongjin Tan thừa nhận đánh cắp thông tin công nghệ Mỹ. Ảnh: SCMP

Ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết công dân Trung Quốc Hongjin Tan (36 tuổi) đã nhận tội đánh cắp thông tin về một sản phẩm thuộc "nghiên cứu và phát triển sản phẩm năng lượng hạ nguồn", có giá trị hơn 1 tỷ USD của công ty dầu khí Phillips 66 Mỹ. 

Tan làm việc tại chi nhánh của công ty này tại Bartlesville, Oklahoma, từ tháng 5/2017 đến tháng 12/2018.

Cũng trong tháng 12/2018, Phillips 66 ra thông báo cho biết đang hợp tác với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để điều tra về "một cựu nhân viên tại chi nhánh Bertlesville".

Báo cáo của FBI cụ thể cho biết Phillips 66 đã gọi cho cơ quan này, báo cáo về hành vi trộm cắp bí mật thương mại. Động thái này trùng thời điểm Tan nói với một đồng nghiệp cũ rằng anh ta sẽ trở về Trung Quốc. Và Tan bi bắt ngay sau đó.

"Việc Tan nhận tội đã một lần nữa cho thấy Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ. Chúng tôi đã khởi động chiến dịch Sáng kiến Trung Quốc nhằm chống lại các hành vi trái phép như thế này và sẽ tiếp tục hành động", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers tuyên bố. 

Trong nội dung bào chữa của mình, Tan thừa nhận đã cố tình sao chép và tải xuống các tài liệu nghiên cứu và phát triển mà không có sự cho phép từ ông chủ của mình.

Tan sẽ bị kết án vào ngày 12/2/2020 và Bộ Tư pháp cho biết họ đồng ý mức án lên đến hai năm tù và 150.000 USD tiền bồi thường cho Phillips 66.

Trước đó, Phillips 66 cho biết, trong năm 2018, công ty này đã kiếm được khoảng 1,4 tỷ USD tới 1,8 tỷ USD từ công nghệ không xác định này.

FBI đồng thời tìm thấy một thỏa thuận tuyển dụng từ một công ty Trung Quốc, nơi đã phát triển dây chuyền sản xuất vật liệu pin lithium ion trên máy tính xách tay của Tan.

Mộc Miên

Theo doisongphapluat.com
Từ khóa:

largeer