Mục đích của chuyến viếng thăm CHDCND Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là gì?

Thứ ba, 18/09/2018, 14:47 PM

Ngày 18/9/2018, Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in đã bắt đầu chuyến viếng thăm CHDCND Triều Tiên kéo dài 3 ngày. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc được cho là sẽ đóng vai trò cầu nối giữa chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn ở bán đảo Triều Tiên.

Đây mới là lần đầu tiên sau 11 năm, 2 nguyên thủ quốc gia CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc mới lại gặp nhau ở Bình Nhưỡng. Tháng 6 năm 2018, ông Kim Jong Un và ông Donald Trump đã từng gặp nhau ở Singapore và đưa ra một bản cam kết khá mơ hồ về tiến trình phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên. Không lâu sau đó, ông Rosemary di Carlo, người đứng đầu tiểu ban các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc đã đưa ra một bản thông báo rằng, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn ngoan cố “duy trì và phát triển vũ khí hạt nhân cũng như các chương trình tên lửa đạn đạo”.

Sau 11 năm, 2 nguyên thủ quốc gia CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc mới lại gặp nhau ở Bình Nhưỡng

Sau 11 năm, 2 nguyên thủ quốc gia CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc mới lại gặp nhau ở Bình Nhưỡng

Những động thái đó của CHDCND Triều Tiên cho thấy, Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng lần này. Ngoài ra, trong cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo đồng cấp Kim Jong Un, ông Moon Jae-in sẽ phải nỗ lực hết mình để đi đến một bản tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh giữa 2 nước (có từ năm 1953), thay thế cho bản Hiệp ước Hòa bình San Francisco được ký kết bởi rất nhiều quốc gia kể từ sau Thế chiến thứ 2 với nội dung, “xét về mặt kỹ thuật thì CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh”. CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đều cố gắng đạt được thỏa thuận chấm dứt thái độ thù địch dù nỗ lực này bị Mỹ nghi ngờ về tính chân thực và cho rằng đó chỉ là mưu mô của Bình Nhưỡng trong việc đẩy quân đội Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in được người dân Bình Nhưỡng chào đón nhiệt tình

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in được người dân Bình Nhưỡng chào đón nhiệt tình

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Kim Jong Un đã ra tận sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng để đón ông Moon Jae-in. Những cái ôm rất chặt của 2 nhà lãnh đạo và cả 2 phu nhân của họ là những hình ảnh rất xúc động. Và khi ô tô chở ông Moon Jae-in dọc trên các con phố ở Bình Nhưỡng, hàng ngàn người hô vang từ “thống nhất”.

Theo lịch trình, trong khi ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in tiến hành hội đàm vào chiều ngày 18/9 tại trụ sở Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên thì phu nhân của hai nhà lãnh đạo sẽ cùng đến thăm một ngôi trường dạy nhạc ở Bình Nhưỡng. Buổi tối cùng ngày, phái đoàn của hai bên sẽ cùng dự một bữa tiệc trong đó có phần biểu diễn nghệ thuật của các ngôi sao K-pop, Ailee, Zico; nhóm nhạc nữ Red Velvet, nghệ sỹ gạo cội Cho Yong-pil của Hàn Quốc và Dàn nhạc giao hưởng Samjiyon của CHDCND Triều Tiên.

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong (trái) cũng đến Bình Nhưỡng cùng với phái đoàn của Hàn Quốc

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong (trái) cũng đến Bình Nhưỡng cùng với phái đoàn của Hàn Quốc

Nhưng tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng không chỉ đem theo các nghệ sỹ mà còn rất nhiều doanh nhân nổi tiếng trong đó có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong. Theo kế hoạch, ông Lee Jae-yong sẽ hội đàm với Phó Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Ri Ryong Nam trong ngày 18/9 để bàn bạc về các vấn đề hợp tác kinh tế.  

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, trưa mai (19/9), ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in sẽ ăn trưa tại nhà hàng nổi tiếng Okryugwan (nhà hàng do chính phủ CHDCND Triều Tiên sở hữu từ năm 1960). Sau đó, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Kim Jong Un sẽ đưa ông Moon Jae-in viếng thăm một số địa điểm quan trọng ở Bình Nhưỡng. Vào thứ Năm, ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm, một cuộc hội đàm mở giữa ông Moon và Kim sẽ được tiến hành và ở đó, đôi bên có thực sự xích lại gần nhau hay không sẽ được quyết định rõ ràng!

Thế Anh

Theo NTD

largeer