Mục sở thị "quái" cá vàng có mắt bong bóng đẹp long lanh ở Việt Nam

Thứ ba, 17/07/2018, 10:36 AM

Giống cá độc đáo này có xuất xứ từ Trung Quốc, cá có tên gọi cá vàng mắt bong bóng (hay còn gọi là cá thủy bao nhãn) vì mắt của loài cá này có 2 túi lớn phồng to chứa đầy chất lỏng. Chúng không có vây trên lưng và những con trưởng thành có kích cỡ từ 15-17cm.

 

Theo anh Nguyễn Ngọc Lân, chủ shop thiên đường cá cảnh ở quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), cá vàng mắt bong bóng (hay còn gọi là cá thủy bao nhãn) là một loài cá nhỏ thuộc nhóm cá vàng, chúng được yêu thích bởi đôi mắt có kèm theo hai túi bóng khí khổng lồ so với thân hình bé bỏng của chúng. 

"Tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu của cá vàng mắt bong bóng các bong bóng rất mong manh và dể vỡ, và gây nhiều phiến toái vì khi vỡ bong bóng chúng sẽ không thể nhìn thấy bất kỳ vật nào xung quanh. Do đó khi nuôi người nuôi cần phải nuôi cá này riêng, không nên kết hợp với các loại cá khác, tránh gây nguy hiểm cho loài cá này", anh Lân chia sẻ.

Cũng theo anh Lân, du nhập vào Việt Nam hàng năm trở lại đây, cá vàng mắt bong bóng có rất nhiều loại khác nhau, màu sắc của chúng cũng vô cùng phong phú như đỏ và trắng, đỏ trơn, đỏ và đen, đôi khi xanh dương và nâu, chấm đen và ánh kim. "Dù rất đẹp nhưng loài cá này có giá khá bình dân chỉ khoảng từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/con nên ai cũng có thể mua chơi được", anh Lân cho hay.

Cận cảnh loài cá vàng mắt bong bóng hay còn gọi là cá thủy bao nhãn đẹp long lanh.

Cận cảnh loài cá vàng mắt bong bóng hay còn gọi là cá thủy bao nhãn đẹp long lanh.

Hiện nay, cá vàng mắt bong bóng được khá nhiều người thích bởi đây là loại cá có màu sắc đẹp, hình thù lạ và độc đáo. Anh Nguyễn Tuấn, chủ shop cá cảnh ở Vĩnh Phúc cho hay:  Khi nuôi loài cá này người chơi phải chú ý đến bể nuôi, bể nuôi cá vàng mắt bong bóng đạt yêu cầu nhất là cần tối thiểu 20-30 gallon nước. Đảm bảo trong hồ nuôi không có những vật nhọn như vật trang trí, cây nhựa có thể làm ảnh hưởng đến bóng mắt. 

Theo anh Tuấn, cá vàng mắt bong bóng thích hợp nuôi ở nhiệt độ từ 18-22°C. Điều kiện nước duy trì pH 6,5-7,5 và dH 4-20. Loài cá này cũng thích hợp sống ở nhiều tầng nước khác nhau.

Anh Tuấn cho biết, nguồn dinh dưỡng chính của cá là thức ăn tươi sống hoặc đông lạnh, rau  diếp, dưa leo. Người nuôi nên chọn chế độ ăn cẩn thận. Do có bóng mắt nên cá gặp khó khăn trong việc tìm thức ăn quá nhỏ hoặc rơi xuống đáy nhanh. Cách tốt nhất là nên thả thức ăn xuống từ từ ở tại một vị trí hoặc dùng một lượng lớn và cho từ từ thức ăn nổi dạng miếng hoặc là tập cho cá ăn trong tay.

Hải Đăng

Theo DV

largeer