Mùi thuốc sâu nồng nặc trong KCN Đức Hòa 1 - Long An

Thứ ba, 28/11/2017, 16:53 PM

Nhiều công nhân tại Khu Công nghiệp Đức Hòa 1, Hạnh Phúc (KCN), thuộc xã Đức Hòa Đông, H.Đức Hòa, tỉnh Long An đang hết sức lo lắng cho sức khỏe của mình vì hàng ngày phải gánh chịu mùi thuốc trừ sâu nồng nặc, bao trùm không khí KCN nhưng không rõ nguồn gốc từ đâu.

Phản ánh qua đường dây nóng Báo NTD, chị Lê Kiều T., công nhân của KCN phản ánh: “Không hiểu tại sao lại có mùi thuốc trừ sâu bao trùm không khí tại đây. Tôi mới vào làm hơn 1 tháng nhưng mỗi ngày đi làm đều phải nghe mùi thuốc trừ sâu nồng nặc từ ngoài đường đến khi vào tới xưởng thì mới đỡ hơn. Công nhân ở đây ai cũng khó chịu với mùi này nhưng không hiểu tại sao họ không phản ánh. Tôi nghĩ mùi thuốc trừ sâu nồng nặc trên phạm vi rộng thế này thì rất độc, rất nguy hiểm!”.

Đây là một cống thoát nước tại KCN Đức Hòa I, Hạnh Phúc chảy ra ngay con kênh bên cạnh, màu nước đen ngòm, mùi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. 

Đây là một cống thoát nước tại KCN Đức Hòa I, Hạnh Phúc chảy ra ngay con kênh bên cạnh, màu nước đen ngòm, mùi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. 

Tiếp nhận phản ánh của chị T, ngay trong buổi trưa ngày 23/11, PV Báo NTD đã có mặt tại KCN. Tại khu vực đường D2, PV ghi nhận mùi thuốc trừ sâu lan tỏa trong không khí với mức độ khá nặng. Ở khu vực kênh và cống thoát nước nội bộ của KCN cũng xuất hiện mùi hôi thối rất khó chịu. Một nhóm công nhân bốc vác tại đây cho biết, mùi này đã có từ rất lâu chứ không phải mới đây. Hầu như lúc nào cũng có, có thời điểm mùi thuốc trừ sâu còn lấn át cả mùi hôi thối ở con kênh nội bộ vốn đã ô nhiễm nặng.

“Những hôm trời nắng gắt, hoặc sau mưa thì mùi thuốc nặng hơn. Nếu người không quen đi vào và đứng ở ngoài thời gian lâu một chút sẽ rất mệt, thậm chí choáng vì quá nặng mùi. Ở đây do công nhân sáng chỉ đi ngang qua rồi vào xưởng làm, tối tan ca lại đi về nhà nên dù ngửi thấy nhưng cũng không để ý, phản ánh làm gì. Chứ nếu làm việc ngoài trời nhiều thì không thể nào chịu nổi”, anh Trần Thế C. nói.

Không thể đứng gần con kênh trong KCN này lâu được vì mùi thuốc trừ sâu thuốc bốc lên. 

Không thể đứng gần con kênh trong KCN này lâu được vì mùi thuốc trừ sâu thuốc bốc lên. 

Trong khi đó, Nguyễn Thị L., chủ một quán cơm gần KCN cũng cho biết, tuy không thường xuyên nhưng thỉnh thoảng cũng nghe mùi thuốc trừ sâu ở mức độ nhẹ nhưng không rõ từ đâu đến, cứ tưởng rằng do người dân phun thuốc ngoài đồng ruộng.

Cũng theo người dân địa phương và một số công nhân KCN, tính đến thời điểm này dù có phát hiện mùi thuốc trừ sâu trong không khí ở mức độ khá nặng nhưng vẫn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bị ngộ độc do mùi thuốc nói trên. Tuy nhiên không thể vì việc này mà “phớt lờ” trước việc mùi thuốc trừ sâu phá hoại bầu không khí trong lành của công nhân KCN và đời sống người dân lân cận. Bởi, theo quan sát, khoảng cách từ khu vực phát hiện thường xuyên có mùi thuốc trừ sâu nồng nặc đến khu dân cư đông đúc chỉ khoảng 1km. Chưa hết, khu vực có mùi thuốc trừ sâu còn tiệm cận nhiều nhà máy, công ty chuyên về thực phẩm nên phải hết sức cẩn trọng.

Hiện tại, PV báo NTD đang cố gắng liên lạc với ngành chức năng địa phương cũng như Ban quản lý KCN để tìm hiểu nguyên nhân và nguồn gốc phát xuất của mùi thuốc sâu. Bước đầu thông tin từ người dân, KCN này hiện có công ty hoạt động lĩnh vực sản xuất thuốc trừ sâu nhưng vẫn chưa xác định có phải nguồn gốc “mùi độc” xuất phát từ đây hay không.

Một số công nhân ở đây tỏ ra lo lắng khi thuốc trừ sâu nặng như thế này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. 

Một số công nhân ở đây tỏ ra lo lắng khi thuốc trừ sâu nặng như thế này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. 

Theo như giới thiệu trên website của KCN Đức Hòa I, Hạnh Phúc thì hiện KCN đang có 66 nhà đầu tư, trong đó phần lớn là các công ty sản xuất về thuốc trừ sâu và phân bón như Công ty CP Đồng Xanh (sản xuất và gia công; đóng gói thuốc bảo vệ thực vật); CN Công ty CP Hóa Chất Hòa Bình (sản xuất và gia công, thuốc bảo vệ thực vật); CN Công ty CP thuốc bảo vệ thực vật Việt Trung tại Long An (sản xuất và gia công; thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lá)….

Bên cạnh đó có một số công ty sản xuất thức ăn, đồ uống cũng có mặt tại KCN này như CN Công ty C.M.T tại Long An (chế biến nước giải khát các loại; sản xuất sữa bò tươi, nước trái cây); CN Công ty TNHNN ANGST Trường Vinh tại Long An (thực phẩm, sản xuất thực phẩm các loại); Công ty TNHH Thủy Sản Simmy (Thủy, Hải sản, SX, gia công thực phẩm thủy sản đông lạnh); Công ty TNHH Kỹ Nghệ Thực phẩm Việt Nam (thực phẩm, sản xuất bánh gạo)… Không biết, việc các công ty sản xuất thực phẩm nằm chung KCN có đa số những công ty sản xuất thuốc trừ sâu như vậy có đúng với quy định về quy hoạch KCN hay chưa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ngay khi có kết quả vụ việc!

Theo M.T - C.T - H.A (NTD)

largeer