Mỹ cảnh báo Việt Nam về gỗ xuất khẩu

Thứ tư, 27/02/2019, 14:27 PM

Cuộc chiến Mỹ- Trung tạo ra những lợi thế cho Việt Nam thông qua việc mở rộng thị trường, tuy nhiên đã có bằng chứng về gian lận thương mại với Việt Nam là quốc gia trung chuyển, cũng như nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp từ sự bùng nổ làn sóng đầu tư, và điều này có thể dẫn đến các tác động tiêu cực đến ngành gỗ Việt Nam.

Mỹ cảnh báo việc Việt Nam có nguy cơ thành

Mỹ cảnh báo việc Việt Nam có nguy cơ thành "sân sau" tiêu thu gỗ cho Trung Quốc. Ảnh: Kim Ngọc

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA), một thống kê gần đây của HAWA cho thấy trong năm 2018 có khoảng 65 doanh nghiệp gỗ nước ngoài đã đầu tư chính thức vào Việt Nam, trong đó có tới 23 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Sự chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam của doanh nghiệp chế biến gỗ Trung Quốc diễn ra gần hai năm nay được cho là nhằm hưởng lợi từ các hiệp định thương mại nêu trên. Điều đó tạo ra những thách thức cho các doanh nghiệp ngành đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ trong nước. 

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa, gỗ của Trung Quốc đang chịu thuế 10% khi xuất vào thị trường Mỹ. Con số này có thể tăng lên 25% trong thời gian tới nếu căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục. Đây là cơ hội lớn cho ngành sản xuất gỗ Việt Nam gia tăng số lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ vì thuế suất mặt hàng này của chúng ta vào Mỹ chỉ từ 0-4% tùy theo mặt hàng. Chính vì thế, nổi lo Việt Nam trở thành "sân sau" gián tiếp xuất khẩu lượng gỗ Trung Quốc sang Mỹ để né thuế đang là rất lớn.

Xét về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường cung ứng nguyên liệu chủ yếu cho Việt Nam lần lượt chiếm 19% và 14% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ cả nước.

Khi đánh giá 100 doanh nghiệp có doanh thu ấn tượng của ngành năm 2018, tương đương hơn 4 tỉ USD, HAWA cũng cho biết doanh nghiệp nước ngoài đóng góp đến 44% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm.

Các doanh nghiệp ngành gỗ VN được cảnh báo không tiếp tay cho hành vi lẩn tránh thuế của doanh nghiệp nước ngoài, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do sắp có hiệu lực trong năm 2019 giúp sản phẩm gỗ xuất xứ VN có lợi thế cạnh tranh. Phó tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam cũng cảnh báo vấn đề "rửa" xuất xứ hàng hóa trong ngành gỗ của các doanh nghiệp nước ngoài, gây ảnh hưởng không tốt cho hình ảnh của Việt Nam.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer