Mỹ không có kế hoạch điều phái đoàn tới Trung Quốc đàm phán thương mại

Thứ bảy, 09/03/2019, 14:25 PM

Nhà Trắng ngày 8/3 thông báo Mỹ hiện chưa có kế hoạch cử phái đoàn sang Trung Quốc để đàm phán thương mại dù còn nhiều việc cần làm để hai bên đạt một thỏa thuận.

“Chúng tôi vẫn đang trao đổi với các quan chức Trung Quốc hàng ngày nhưng không có kế hoạch nào về một chuyến đi”, cố vấn thương mại Nhà Trắng Clete Willems nói ngày 8/3.

Khi được hỏi về các cuộc gặp trực tiếp trong tương lai, ông trả lời “có thể, nhưng hiện không có kế hoạch nào”.

Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào một cuộc chiến đáp trả thuế lẫn nhau, kéo dài nhiều tháng. Washington thúc giục Bắc Kinh giải quyết các vấn đề liên quan hành vi thương mại, chính sách trợ giá công nghiệp, chuyển giao công nghệ, mở cửa thị trường và quyền sở hữu tài sản trí tuệ.

Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

Các tiến triển trong quá trình đàm phán đã khiến Mỹ dừng kế hoạch tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như dự định ban đầu vào ngày 2/3.

Willems cho rằng hai bên vẫn còn nhiều việc cần làm. Ông từ chối tiết lộ liệu Nhà Trắng có đưa ra hạn chót mới nếu quá trình đàm phán ngừng trệ hay không.

Tổng thống Donald Trump được cho là muốn chốt thỏa thuận với Trung Quốc trước cuộc bầu cử năm 2020 đến mức có thể chấp nhận nhượng bộ phần nào trong các vấn đề mang tính cấu trúc. Willems bác bỏ thông tin này, cho rằng quan điểm ông Trump sẽ ký một “thỏa thuận tồi” là “hoàn toàn không chính xác”.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad ngày 8/3 nói Washington và Bắc Kinh chưa chọn ngày tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một trong những yếu tố khiến tình hình phức tạp là ông Tập dự kiến công du châu Âu sau khi kỳ họp quốc hội Trung Quốc kết thúc vào tuần sau.

Một nguồn thạo tin cho biết dựa vào kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi cuối tháng 2, Trung Quốc sẽ không muốn tổ chức gặp thượng đỉnh nếu họ không chắc chắn về một thỏa thuận. 

Như Tâm/Theo Reuters

Theo ndh.vn

largeer