Mỹ Kim - nóng bỏng và... gợi cảm với múa lửa

Thứ ba, 14/06/2016, 13:55 PM

Múa lửa là một loại hình nghệ thuật đặc thù, bởi không phải ai cũng múa được. Phải qua một quá trình khổ luyện kiên trì và thắng nỗi sợ hãi của bản thân thì mới có thể thành công. Mỹ Kim là một trong những người hiếm hoi đã thành danh trong nghệ thuật múa lửa…

Mỹ Kim sinh năm 1994, là con út trong một gia đình giàu truyền thống cải lương. Ông nội là NSƯT Hùng Minh, ba và 2 anh trai từng có thời gian đi hát cải lương, cô gái út cũng từng mơ ước được làm ca sĩ, nhưng rồi “nghề chọn mình, chứ không phải mình chọn nghề” như cô tâm sự.

my kim3

Ngay từ bé, Mỹ Kim đã có sở thích khá lạ kỳ: Đùa nghịch với lửa. Khoảng 8-9 tuổi, trong một lần theo đoàn ca nhạc của ba, Mỹ Kim gặp người thầy đầu tiên là thầy Nguyễn Hoàng Thanh. Thầy nói: “Con bé này tối ngày chơi với cái hộp quẹt. Có thích học múa lửa không?”. Cô bé gật đầu cái “rụp”.

Thế là cứ đều đặn mỗi năm đến dịp hè, cô bé lại đến nhà thầy thọ giáo những thao tác hết sức nóng bỏng và đầy nguy hiểm, thử thách sự can đảm và sức chịu đựng của con người… “Lúc mới tập, em nhát lắm, chịu không nổi sức nóng và nhất là sợ bỏng nhưng được thầy hướng dẫn kỹ thuật, uốn nắn từng động tác và nhất là được thầy động viên tinh thần nên lần hồi cũng “sống chung với… lửa” được, dù chuyện bị bỏng thường xuyên là không thể tránh khỏi”. Tuy nhiên, lúc đó Mỹ Kim lại không hề nghĩ đây sẽ là “cái nghiệp” của mình sau này mà chỉ là học cho biết, thỏa mãn sở thích, và cả thỏa mãn cái “tôi”: Làm được điều khác thường, thế thôi!… Cái nghề cô nhắm cho tương lai là làm tóc, nó phù hợp với phụ nữ hơn…

Nhưng rồi một thời gian sau đó, có một nghệ sĩ hài là bạn của gia đình đã khuyên và thuyết phục ba mẹ cho Mỹ Kim đi diễn. Thế là 15 tuổi, Mỹ Kim được mẹ dẫn theo các đoàn ca nhạc tạp kỹ đi diễn ở Sài Gòn và nhiều nhất là lưu diễn ở các tỉnh miền Tây. Ba mẹ của Mỹ Kim cũng đồng ý chuyển việc học của con gái sang hệ bổ túc để có thời gian theo các đoàn diễn. Mỹ Kim tâm sự: “Theo được nghề cũng gian truân lắm anh, lúc đó em còn nhỏ, chưa tạo được sự chú ý của các bầu sô nên không có show ổn định. Thù lao cũng chỉ đủ để trang trải chi phí đi lại, trang phục… Em rất biết ơn ba mẹ đã không cấm cản mà còn động viên con gái rất nhiều để em còn “giữ được lửa” đam mê, theo đuổi nghề…”.

my kim2

Mỹ Kim và những pha múa lửa điêu luyện.

Từng bước khẳng định khả năng “phi thường” của mình, sau 3 năm vất vả theo nghề, Mỹ Kim đã dần tạo được tên tuổi, được mời diễn đều đặn hơn, thu nhập cũng tăng cao - đó là sự khích lệ, bù đắp cho những gian nan từ ngày theo thầy học nghề.

Mỹ Kim bảo: “Đừng tưởng đã thành danh rồi hoặc các động tác múa đã hết sức nhuần nhuyễn rồi mà không bị tai nạn, chỉ là ít bị hơn mà thôi! 10 lần diễn mà chỉ 3 lần bị tai nạn là may lắm rồi. Những đàn chị dù đã lão luyện trong nghề nhưng đã bỏ nghề, ít tập luyện, khi trở lại sân khấu vẫn bị bỏng như thường.

Ngày xưa, lúc tập luyện hầu như ngày nào em cũng bị bỏng bởi phải tập quay dây lửa, bụm ngọn lửa trong lòng bàn tay cho tắt ngúm rồi cho ngọn lửa cháy bùng trở lại, ngậm và giữ ngọn lửa trong miệng khoảng 10 giây để mồi thắp sáng một que lửa khác, liếm lửa (đưa ngọn lửa rà ngang qua lưỡi), vuốt lửa (dùng bàn tay vuốt và nắm ngọn lửa khiến lửa tắt hoặc bùng cháy trở lại), lắc vòng lửa…” (hiện Mỹ Kim lắc được 4 vòng: Ở đầu gối, eo bụng và 2 tay - người viết)...

Trong các động tác kể trên thì nuốt lửa là khó và nguy hiểm nhất, bởi phải luyện “độ lỳ” khi phải giữ ngọn lửa đang cháy trong miệng (đã rút que lửa ra). Chịu đựng được 10 giây là đã “cao thủ”, thế nhưng có lần một ông khách nhảy lên… mồi thuốc rồi cố tình “câu giờ” đến những 30 giây. Lần đó Mỹ Kim bị bỏng rát cổ họng và phải ăn cháo, uống sữa suốt hơn 1 tuần. Ngoài bị bỏng, chuyện cháy xém tóc, lông mày là…

“Anh xem, 8 năm rồi, mà tóc em cũng chỉ chừng này ! Thấy em biểu diễn nhiều người không tin, nghĩ rằng em thoa kem chống bỏng hoặc là… lửa giả. Có người thì tưởng em bị chai, không biết cảm giác nóng. Ai gần lửa mà không bị nóng, chủ yếu là luyện sức chịu đựng, khả năng “mình đồng, da sắt” của mình tới đâu thôi!”, Mỹ Kim chia sẻ.

Hiện nay số nghệ sĩ múa lửa ở Việt Nam chỉ vỏn vẹn chừng 5-7 người, đặc biệt chỉ có ở phía Nam (tập trung phần nhiều ở TP.HCM), trong số đó cùng tuổi với Mỹ Kim có 1 người, nhỏ tuổi hơn có 1 người, còn lại là những đàn chị đã lớn tuổi. Bởi múa lửa là một nghề vừa nguy hiểm vừa khắc nghiệt lại vừa dễ bị dị nghị điều tiếng, cho nên học chung một thầy với cô cũng có vài người nhưng họ đều bỏ dở. Diễn viên múa lửa chỉ tới độ tuổi 30 là đã ở phía bên kia dốc nghề nghiệp, hằng ngày thường xuyên tiếp xúc với lửa, với môi trường độc hại (xăng, dầu lửa, khói...) cho nên dễ mắc các bệnh về da, răng và vòm họng, phổi…

Điều làm cô bức xúc và trăn trở nhất chính là xã hội vẫn còn nhìn nghệ thuật múa lửa bằng con mắt định kiến, nghệ sĩ múa lửa gần như bị đồng hóa với… vũ nữ sexy! Đó là vì trang phục của múa lửa trên sân khấu phải là… 2 mảnh (hở đùi, bụng và cánh tay) - không phải là những bộ bikini lộ liễu, nhiều khi bộ trang phục của nghệ sĩ múa lửa còn được thêm thắt nhiều họa tiết, tua rua để che bớt phần nhạy cảm bởi vì nếu không mặc như thế thì sẽ không biểu diễn được những động tác rê ngọn lửa từ dưới mắt cá chân lên đùi, từ cườm tay lên vai hoặc lắc vòng lửa ở khuỷu chân (đầu gối) và ở eo (bụng).

Cô nói: “Theo đuổi nghề múa lửa thì chúng tôi là những người chịu chấp nhận rất nhiều rủi ro, nguy hiểm - có thể nói là hy sinh cho nghệ thuật, thế nhưng nghề này chưa thật sự được nhìn nhận và được sự quan tâm đúng mức. Phía truyền thông cũng mới chỉ có một, hai tờ báo đăng bài còn bên truyền hình thì… chưa một lần. Cũng mặc trang phục giống y nhau, nhưng “múa bụng” lại được chấp nhận, còn múa lửa thì không bởi còn những định kiến. Bất công quá!”

Nhà ở Bình Dương nên mỗi khi có show ở TP.HCM cô phải nhờ anh trai chở đi bằng xe máy. Mỹ Kim hiện đang rất đắt sô, bởi cô được ông trời ban cho một ngoại hình đẹp: Khuôn mặt khả ái (luôn nở nụ cười trên môi khi biểu diễn kể cả đang bị…bỏng), thân hình thon thả gợi cảm, và là một… chân dài (cô cao 1,69 m).

Theo Hà Đình Nguyễn (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer