Mỹ lại dọa tăng thuế, Trung Quốc phản ứng ra sao?

Thứ tư, 08/05/2019, 08:47 AM

Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter rằng, bắt đầu từ thứ sáu tuần này sẽ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%. Ông cũng đe dọa đánh thuế 25% với thêm 325 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Nhiều lo lắng cho cuộc đám phán Mỹ - Trung tuần này sẽ bị hủy sau lời tuyên bố của Trump. Ảnh: Minh họa

Nhiều lo lắng cho cuộc đám phán Mỹ - Trung tuần này sẽ bị hủy sau lời tuyên bố của Trump. Ảnh: Minh họa

Thị trường nhiều tiêu cực sau công bố của ông Trump

Chứng khoán toàn cầu ngay lập tức phản ứng tiêu cực với thông tin này. Shanghai Composite (Trung Quốc) chốt phiên mất gần 6%. Hang Seng Index (Hong Kong) giảm gần 3%. Đồng NDT lao dốc so với USD. Chỉ số tương lai S&P 500 mất 2,2%, báo hiệu Wall Street đỏ lửa. Thị trường Pháp và Đức mở cửa cũng đang đi xuống.

Trong cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng đáp trả với thuế tương tự lên 110 tỷ USD hàng Mỹ. Đến đầu tháng 12/2018, ông Trump và ông Tập mới quyết định đình chiến để đàm phán thỏa thuận thương mại. 

Tuy nhiên với thông báo mới đây của ông Trump cho thấy sự đảo ngược hoàn toàn về quan điểm của Nhà Trắng. Nguồn tin trên Bloomberg cho biết, Mỹ giận dữ với Trung Quốc vì nước này thay đổi một số cam kết quan trọng, trong đó có chuyển giao công nghệ. 

Trên Fox News, cố vấn kinh tế Nhà Trắng - Larry Kudlow cho biết ông Trump "đang phát đi lời cảnh báo". Dù cuộc đàm phán đã có "tiến triển đáng kể", các vấn đề về cấu trúc và cơ chế giám sát vẫn còn là điểm nghẽn.

Trung Quốc phản pháo ra sao?

Trước nay, Bắc Kinh vẫn thường nói sẽ không lùi bước trước các chiến thuật gây sức ép của Mỹ. Có thể một quyết định hủy vòng đàm phán tuần này sẽ chứng tỏ điều này. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dọa tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh cân nhắc hủy vòng đàm phán thương mại dự kiến diễn ra tuần này ở Washington.

Trên lý thuyết, Trung Quốc vẫn có thể đánh thuế để phản đòn Mỹ. Tuy nhiên, quy mô nhập khẩu của nước này nhỏ hơn, khiến khả năng trả đũa cũng bị hạn chế.

Theo tính toán của Bloomberg Economics, thuế nhập khẩu ở mức hiện tại sẽ khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc mất 0,5% năm nay. Nếu tăng lên 25% như tuyên bố của ông Trump, tăng trưởng sẽ mất 0,9%. Và nếu toàn bộ hàng Trung Quốc vào Mỹ bị đánh thuế, con số này sẽ là 1,5%.

Ngay sau công bố của Trump một ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng thông báo bơm 280 tỷ NDT (41 tỷ USD) vốn dài hạn vào thị trường, thông qua giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng nhỏ.

Kim Ngọc

T/h

Theo PLN

largeer