Mỹ nới lỏng lệnh cấm với Huawei trong 90 ngày

Thứ ba, 21/05/2019, 10:00 AM

Chính phủ Mỹ đã nới lỏng một số hạn chế trong lệnh cấm với hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc, trong đó sẽ hoãn lệnh cấm tới 90 ngày. Tín hiệu này cho thấy việc cấm "ông lớn" viễn thông của Trung Quốc có thể có những hậu quả sâu rộng và khôn lường như thế nào.

Bộ Thương mại Mỹ tạm thời lùi trừng phạt Huawei trong vòng 90 ngày. Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ tạm thời lùi trừng phạt Huawei trong vòng 90 ngày. Ảnh: Reuters.

Ngày 20/5, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng hiện hành và cung cấp các cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay hiện hành của Huawei. Công ty của Trung Quốc vẫn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới chưa được cấp phép.

Tuyên bố hôm 20/5 cho biết, quyết định mới sẽ tạo ra dưới dạng một giấy phép chung tạm thời, có hiệu lực tới ngày 19/8, trong đó cho phép Huawei mua hàng hóa để duy trì các thiết bị mạng lưới hiện hành và cung cấp các cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của Huawei.

Các công ty trong danh sách được cho là có liên quan tới các hoạt động gây phương hại tới an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Động thái hoãn lệnh cấm với Huawei có hiệu lực trong 90 ngày, theo Reuters nhận định, cho thấy những thay đổi đối với chuỗi cung ứng của Huawei có thể có những hậu quả tức thời, sâu rộng và và khó đoán định.

"Dường như mục đích là để hạn chế các tác động ngoài ý muốn đối với các bên thứ ba sử dụng thiết bị hoặc hệ thống của Huawei. Dường như họ đang nỗ lực ngăn sự cố mất mạng" - Kevin Wolf - cựu quan chức của Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Huawei hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Trước đó, hôm thứ Năm (16/5), Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung Huawei và 68 công ty vào danh sách đen xuất khẩu khiến công ty Trung Quốc gần như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Mỹ. Hiện Huawei nằm trong danh sách các doanh nghiệp bị cấm kinh doanh với các công ty Mỹ không có giấy phép và giấy phép sẽ cực kỳ khó nhận được.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ hôm 17/5 rằng, Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét các động thái tạm thời để các doanh nghiệp và người dân sử dụng thiết bị của Huawei chuẩn bị.

Hôm Chủ nhật (19.5), Google của Alphabet đã đình chỉ việc kinh doanh với Huawei, yêu cầu chuyển giao phần cứng, phần mềm và các dịch vụ kỹ thuật trừ những dịch vụ có thể cung cấp rộng rãi thông qua cấp phép mã nguồn mở.

Hải Anh

Theo laodong.vn

largeer