Mỹ tăng lãi suất ít ảnh hưởng đến tỉ giá USD/VNĐ

Thứ sáu, 23/03/2018, 05:47 AM

Rạng sáng 22-3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,5% - 1,75%. Đây là lần nâng lãi suất đầu tiên của FED trong năm 2018 và là lần tăng thứ 6 kể từ khi Mỹ bắt đầu đưa lãi suất ra khỏi vùng tiệm cận 0% vào cuối năm 2015.

 Tuy Mỹ tăng lãi suất nhưng giá trị USD trên thị trường quốc tế lại "bốc hơi" 0,55% so với nhiều đồng tiền mạnh khác. Giới phân tích cho rằng do lộ trình tăng lãi suất của Mỹ đã xuất hiện từ nhiều tháng trước nên lần này, thị trường không bị bất ngờ. Trong khi đó, giới đầu tư tài chính quốc tế luôn chờ đợi FED công bố các chính sách tiền tệ, chỉ số việc làm, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế để hoạch định kinh doanh. Thế nhưng, do kinh tế Mỹ không có diễn biến mới nên nhiều nhà đầu tư không mua mà chuyển sang bán ra USD khiến giá trị đồng tiền này đi xuống.

Tại Việt Nam, tỉ giá USD/VNĐ ngày 22-3 biến động không đáng kể. Các ngân hàng (NH) thương mại công bố giá mua vào 22.740 đồng/USD, bán ra 22.810 đồng/USD, tăng so với giá mở cửa 5 đồng/USD. Đến cuối ngày, các NH thương mại tăng giá mua - bán USD thêm 5 đồng. Trong khi đó, tỉ giá trung tâm lại giảm 7 đồng/USD, từ 22.459 đồng/USD còn 22.452 đồng/USD.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn tiếp tục chính sách ổn định tỉ giá USD/VNĐ như những năm trước. Ảnh: TẤN THẠNH

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn tiếp tục chính sách ổn định tỉ giá USD/VNĐ như những năm trước. Ảnh: TẤN THẠNH

Lý giải việc Mỹ tăng lãi suất đồng USD, tỉ giá trung tâm biến động ngược chiều với tỉ giá của các NH thương mại, trưởng phòng kinh doanh tiền tệ của một NH thương mại lớn cho biết NH Nhà nước điều hành tỉ giá trung tâm theo cung - cầu ngoại tệ trong nước, chính sách tiền tệ..., đặc biệt là mức độ biến động của nhóm 8 đồng tiền có quan hệ thương mại sâu sắc với Việt Nam, gồm: USD, euro, won (Hàn Quốc), đô-la Đài Loan - Trung Quốc, đô-la Singapore, nhân dân tệ (Trung Quốc), yen (Nhật Bản) và baht (Thái Lan). "Do nội tệ của nhiều quốc gia trong nhóm này tăng giá so với USD nên NH Nhà nước cũng tăng giá VNĐ, tức tỉ giá trung tâm USD/VNĐ giảm. Còn tỉ giá VNĐ/USD tại các NH thương mại đi lên là do nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp ngày càng tăng" - vị trưởng phòng giải thích.

Theo ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NH Nhà nước, năm 2017, FED đã 3 lần tăng lãi suất và USD trên thị trường quốc tế giảm giá 9% so với nhiều đồng tiền khác. Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường ngoại tệ khá ổn định, tỉ giá trung tâm chỉ tăng 1,2%, tỉ giá USD/VNĐ trên thị trường giảm 0,2%. Do đó, năm 2018, dù Mỹ có tiếp tục tăng lãi suất USD, NH Nhà nước vẫn tiếp tục chính sách ổn định tỉ giá như năm trước. Đặc biệt, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt gần 57 tỉ USD là một trong những yếu tố quan trọng để điều hành tỉ giá theo tín hiệu thị trường. 

Thy Thơ

Theo nld

largeer