Năm 2019: Một năm bùng nổ của công nghệ smartphone?

Thứ sáu, 18/01/2019, 15:57 PM

Sau một khoảng thời gian có phần im ắng, ngành công nghiệp smartphone sẽ có hàng loạt cải tiến trong năm 2019 như mạng 5G thay đổi cách truyền tải dữ liệu, công nghệ smartphone màn hình gập, camera có nhiều ống kính hơn, điện thoại hai màn hình…

Hứa hẹn bùng nổ

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ 5G sẽ là một bước tiến quan trọng trong năm 2019, tạo ra sự thay đổi lớn trong đời sống kinh tế, xã hội của con người. Đối với hầu hết các nhà mạng viễn thông trên toàn thế giới, 5G sẽ là một dấu mốc vô cùng quan trọng.

Trong năm 2019, mạng 5G sẽ được chính thức được đưa vào sử dụng phổ biến, mang lại nhiều lợi ích hơn trong cách truyền tải dữ liệu. Một số tính năng nổi bật của mạng 5G: Tốc độ đăng tải và tải về dữ liệu trên điện thoại nhanh hơn gấp 20 lần so với mạng 4G; Có thể giải quyết các thách thức kết nối mọi nơi, mọi lúc và kết nối vạn vật; 5G sẽ trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, các ứng dụng theo thời gian thực…

Mạng 5G hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2019 nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm

Mạng 5G hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2019 nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm

Màn hình gập cũng sẽ là một bước đột phá cho công nghệ smartphone 2019. Vào tháng 11/2018, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa cho ra mắt chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới với tên gọi Royole FlexPai. Máy sở hữu màn hình AMOLED, độ phân giải 2K, kích thước 7.8 inch tương đương với một chiếc máy tính bảng. Màn hình này được thiết kế theo tỉ lệ 4:3 để khi gập lại có thể sử dụng như một chiếc smartphone và sở hữu nhiều tính năng. Royole FlexPai có giá khởi điểm từ 1.318 USD cho bản 6 GB RAM và 1.469 USD cho bản 8 GB RAM. 

Samsung cũng đã đưa ra nguyên mẫu thử nghiệm tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển vào tháng 11/2018. Samsung còn có thêm sự hỗ trợ phần mềm từ Google, “gã khổng lồ tìm kiếm” đã tuyên bố rằng họ đang hợp tác với Samsung để điều chỉnh hệ điều hành Android nhằm phù hợp với smartphone màn hình gập.

Những chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên sẽ được ra mắt vào giữa năm 2019

Những chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên sẽ được ra mắt vào giữa năm 2019

Cho đến cuối năm 2018, smartphone có 3, 4 đến 5 camera đã lần lượt xuất hiện, đưa nhiếp ảnh smartphone lên một tầm cao mới khi cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn chụp trong từng hoàn cảnh cụ thể, thậm chí là có thể zoom quang học như máy ảnh. Chúng ta chắc chắn có thể mong đợi xu hướng này sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2019.

Smartphone nhiều camera cũng là một xu hướng mới trong năm 2019

Smartphone nhiều camera cũng là một xu hướng mới trong năm 2019

Ngoài ra, còn có thêm một xu hướng mới trong năm 2018 nhưng dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2019 là cảm biến vân tay dưới màn hình. Xu hướng này đã được đưa vào một số thiết bị như Vivo X21, Vivo NEX, OnePlus 6T… Nó giúp cho smartphone có thiết kế tinh tế, ấn tượng hơn. Những máy quét dấu vân tay vô hình này cũng đã được cải thiện hiệu suất trong khoảng thời gần đây. Do đó, không còn nghi ngờ gì nữa, chúng sẽ là điểm nổi bật trên nhiều mẫu smartphone phát hành vào năm 2019.

Thật khó để tin rằng sạc không dây là công nghệ chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên trên smartphone từ năm 2012, nhưng nó vẫn chưa trở thành xu hướng. Và sự xuất hiện của chiếc iPhone X được cho là chất xúc tác khiến nhiều nhà sản xuất phải để ý hơn tới tính năng này, nhưng nó vẫn chỉ có mặt trên flagship, smartphone tầm trung và giá rẻ vẫn chưa được trang bị. Vì vậy, hy vọng 2019 sẽ là năm mà tính năng sạc không dây thời thượng này sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các smartphone trải dài trên nhiều phân khúc giá.

Và còn rất nhiều tính năng khác hứa hẹn sẽ tạo nên một bước đột phá mới cho công nghệ smartphone trong năm 2019.

Không thể lập tức thay đổi thị trường…

Dù cho các công nghệ smartphone như mạng 5G hay màn hình gập có được phát triển mạnh trong năm 2019 thì không thể phủ nhận rằng nó không thể lập tức thay đổi được thị trường.

Mạng 5G và những smartphone 5G đầu tiên có thể “cập bến” thị trường vào giữa năm 2019, nhưng chúng sẽ không quá phổ biến đến mức ai cũng có thể mua. Thực tế, trên toàn thế giới, chỉ một vài nhà mạng cung cấp 5G và cũng chỉ ở một số ít thành phố. Dự kiến, doanh thu điện thoại mạng 5G sẽ ở mức thấp trong thời gian đầu được đưa vào sử dụng do đa số người tiêu dùng sẽ rất ngại chi tiền để muốn trở thành “chuột bạch” để thử nghiệm một tính năng mới dù có đủ khả năng.

Nghiên cứu từ Deloitte Insights (Hoa Kỳ) cho biết: Chỉ 1 triệu smartphone 5G sẽ được bán ra trên tổng số 1,5 tỉ điện thoại trong năm 2019 (tức chưa đến 0,1%) và tương đương 3% tổng smartphone đang được sử dụng ở Mỹ. Sang đến năm 2020, con số này sẽ được cải thiện, tăng lên khoảng 15 – 20 triệu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ GSMArena (Hoa Kỳ), đến năm 2025, chỉ 14% kết nối trên toàn cầu là dựa trên 5G, trong khi tỷ lệ của 4G lên đến 53%. 5G được dự đoán sẽ chưa thể khẳng định được lợi thế trong năm nay, giống như giai đoạn vài năm đầu khi 4G mới xuất hiện.

Tương tự với mạng 5G, doanh số smartphone màn hình gập cũng được dự đoán sẽ không cao. Dự kiến, số lô hàng màn hình dẻo sẽ đạt 50 triệu vào năm 2025, tức chỉ chiếm hơn 3% trên toàn thị trường hiện nay. Còn trong năm 2019, số liệu trên sẽ rơi vào khoảng 1,4 triệu. Nguồn cung sẽ chỉ tăng mạnh nếu các sản phẩm đầu tiên chứng tỏ được sức hấp dẫn.

Có thể, sức hút trên thị trường công nghệ năm 2019 sẽ không thuộc về các ứng cử viên sáng giá như mạng 5G, màn hình gập, camera kép… mà có thể các smartphone thế hệ tiếp theo của Apple, Samsung, Huawei… sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình.

Dĩ nhiên, công nghệ hiện đại hơn sẽ mang đến nhiều lợi ích, nhưng  chúng ta cần nhớ rằng: Phải mất nhiều năm (chứ không phải vài tháng) để những cuộc cách mạng thực sự có ý nghĩa và thay đổi cuộc sống của người dùng thông thường.

Liên Nguyễn

 

Theo NTD

largeer