NASA mở trạm vũ trụ quốc tế cho du khách, thu phí 35.000 USD/đêm

Thứ ba, 11/06/2019, 14:50 PM

NASA cho phép thực hiện hai chuyến du lịch tư nhân tới ISS mỗi năm, mỗi chuyến kéo dài tới tối đa 30 ngày...

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - Ảnh: NASA.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - Ảnh: NASA.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cho phép các du khách nghỉ chân tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong chuyến du lịch vũ trụ kéo dài cả tháng với giá khoảng 35.000 USD/đêm, thông cáo của NASA hôm thứ Sáu cho biết. 

Theo Business Insider, động thái này cho thấy sự thay đổi hoàn toàn trong quan điểm ngăn cấm hoàn toàn du khách và cá nhân tới ISS của NASA từ trước đến nay. Điều này cũng cho thấy nỗ lực thúc đẩy mở rộng các hoạt động thương mại tại ISS nói riêng và trên vũ trụ nói chung của cơ quan này. Quyết định này của NASA cho phép du khách tham quan hệ thống phóng tên lửa trên ISS do Boeing và công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk phát triển.

NASA cho phép thực hiện hai chuyến du lịch tới ISS mỗi năm, mỗi chuyến kéo dài tối đa 30 ngày. Chuyến đầu tiên có thể thực hiện vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, chi phí cho chuyến đi này không hề rẻ. Theo ước tính của cơ quan này, một chuyến đi như thế này tiêu tốn 50 triệu USD, chưa tính chi phí cho thực phẩm, đồ lưu trữ và liên lạc tại ISS.

"Chi phí cho một người là 35.000 USD/đêm", giám đốc tài chính của NASA, Jeff DeWit, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu tại New York. "Nhưng sẽ không có những tiện nghi giống với các khách sạn hạng sang như Hilton hay Marriott". Việc nhận đăng ký cho chuyến du lịch vào ISS sẽ do Boeing và SpaceX đảm trách.

Các công ty cũng sẽ được phép đấu thầu để cung cấp các dịch vụ mới tại ISS. Đại diện của NASA cũng cho biết việc mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân sẽ mang lại thêm nguồn tài chính cho cơ quan này, để tập trung vào mục tiêu trở lại mặt trăng vào năm 2024. 

Việc thương mại hoá ISS từ lâu đã được xem làm một cách để giảm chi phí vận hành của NASA. Ngoài ra, ISS cũng được xem như một bước đệm để xây dựng  hệ sinh thái doanh nghiệp trên quỹ đạo của Trái đất, để các công ty có thể sản xuất, thử nghiệm, quảng cáo và thậm chí cung cấp dịch vụ du lịch. Hiện tại 1/3 trong số ngân sách hàng năm hơn 3 tỷ USD dành cho ISS của NASA là cho chi phí vận hành, tờ Washington Post cho biết vào năm ngoái.  

Đức Anh

Theo vneconomy.vn

largeer