Nên mua xe tại đại lý chính hãng hay cửa hàng tư nhân?

Thứ hai, 01/04/2019, 10:00 AM

Nhiều người tiêu dùng khi chọn mua xe máy thường đắn đo giữa việc mua ở đại lý ủy nhiệm hay salon tư nhân. Ngoài sự khác biệt về giá, còn là câu chuyện dài về chất lượng xe, chế độ hậu mãi, bảo hành...

Khách hàng mua xe máy tại một cửa hàng chính hãng.

Khách hàng mua xe máy tại một cửa hàng chính hãng.

“Loạn giá”

Trong vai người có nhu cầu tìm mua xe mới, chính hãng, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng có mặt tại một số cửa hàng xe máy lớn trên địa bàn quận 5, quận 10, TP.HCM để tìm hiểu. Tại đây, các nhân viên bán hàng đon đả chào mời, giới thiệu mua hàng bằng những lời có cánh.

“Chiếc xe này là Wave Alpha đời mới nhất 2019 bên em bán giá hơn 19 triệu đồng thôi. Rẻ hơn so với một số chỗ. Hàng công ty nhập từ Thái đàng hoàng, cam kết bảo hành chính hãng” - anh Thái (nhân viên một cửa hàng xe máy trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM) giới thiệu.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chế độ bảo hành cụ thể như thế nào, anh nhân viên không trả lời mà chỉ nói: “Anh mua xe rồi sẽ biết, bây giờ chưa mua em không nói được, xe em chất lượng tốt lắm”.

Chúng tôi hỏi sang chiếc xe Sirius giá bao nhiêu thì nhận được câu trả lời là tầm 20 triệu đồng trong khi một chiếc xe Sirius cùng loại bán tại đại lý ủy nhiệm chính hãng lại có giá tầm 23 triệu đồng, chênh lệch lên đến 3 triệu đồng.

Chỉ sang một chiếc Sirius có màu sơn khá bắt mắt thì được biết giá trị chiếc xe ấy cao hơn vài triệu đồng. “Những chiếc xe này có màu độc lạ, anh mua xe này là không đụng hàng, ở đại lý ủy nhiệm không bao giờ có, còn những màu thông thường ai mua mà không được” - nhân viên cửa hàng giải thích.

Khi chúng tôi hỏi về chế độ hậu mãi, ưu đãi khi mua xe, nhân viên trả lời: “Cũng như các đại lý khác thôi anh, bên em cam kết xe chính hãng, bảo hành đầy đủ, rõ ràng”.

Empty

Đại lý ủy nhiệm nói gì?

Mang những thắc mắc về việc giá cả chênh lệch đến một đại lý Honda chính hãng trên đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi đã được lý giải khá cụ thể. Nhân viên đại lý cho biết: “Thực ra mức chênh lệch không phải là quá lớn và cũng không phải cửa hàng nào cũng có chênh lệch mức giá như vậy. Nhưng, sự chênh lệch giá này ở các cửa hàng, trung tâm bên ngoài, họ mua xe của hãng trong khoảng thời gian thấp điểm (thời gian xe được giảm giá mạnh) với số lượng lớn nên xe phân phối ra thấp hơn. Trong khi đại lý ủy nhiệm chịu trách nhiệm với hãng về doanh số, giá cả, uy tín nên không thể có chuyện giảm giá xe khi chưa có sự đồng ý từ phía hãng”.

Về chế độ hậu mãi, ưu đãi khi mua sản phẩm, đại diện trên cho biết phải nói thật là hiện tại có nhiều cửa hàng tư nhân cũng làm rất tốt. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng hiện nay vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua khâu này. Như tại đại lý của chúng tôi, khách hàng mua sản phẩm sẽ được hưởng chiết khấu, hoặc có quà tặng đi kèm cùng cam kết bảo hành 3.000km từ chính hãng. Chúng tôi đề cao sự hài lòng và trách nhiệm đối với khách hàng nên mỗi một sản phẩm bán ra, ngoài hóa đơn bán hàng, chúng tôi còn phát cho khách những cuốn sổ bảo dưỡng. Chỉ cần có lỗi xảy ra, khách hàng mang sản phẩm tới đại lý sẽ được bảo hành phụ tùng chính hãng theo đúng cam kết ban đầu. Và, trên mỗi tờ hóa đơn đều có chữ ký của khách hàng và từ nhân viên sửa chữa, quản lý cửa hàng. Điều đó cho thấy trách nhiệm của hãng và của cả khách hàng đối với sản phẩm, những điều mà các cửa hàng bên ngoài không mang lại được. Trong khi đó, một chiếc xe được mua ở cửa hàng tư nhân thì không được hưởng những quyền lợi bảo hành của đại lý. Chưa kể, một số cửa hàng còn tìm cách tráo phụ tùng kém chất lượng bên trong chiếc xe mà khách hàng khó nhận biết.

Qua rồi cái thời người tiêu dùng “bị dắt mũi” bởi giá cả, thay vào đó, chất lượng và những dịch vụ đi kèm được chú trọng. Nắm bắt điều này, các hãng xe đã xây dựng nên hệ thống đại lý ủy nhiệm với hàng loạt chế độ ưu đãi, hậu mãi cho sản phẩm, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer