Ngăn dòng người di cư, 4.800 binh sĩ Mỹ đã tới biên giới Mexico

Thứ ba, 06/11/2018, 15:09 PM

Khoảng 4.800 binh sĩ Mỹ đã tới biên giới Mexico ngày 5/11 nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ đang đổ về đây với mong muốn có thể đặt chân vào nước Mỹ.

Người di cư băng qua sông Suchiate từ Ciudad Tecun Uman (Guatemala) để tới Ciudad Hidalgo (Mexico) trong hành trình đến Mỹ, ngày 29/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Người di cư băng qua sông Suchiate từ Ciudad Tecun Uman (Guatemala) để tới Ciudad Hidalgo (Mexico) trong hành trình đến Mỹ, ngày 29/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ - vốn được coi là "phép thử" đối với đảng Cộng hòa - đang đến gần, khoảng 1.100 binh lính đã được triển khai ở bang California, 1.100 người được điều tới bang Arizona và tại bang Texas là 2.600 người. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Bob Manning cho biết quân đội nước này sẽ tiếp tục triển khai các đơn vị và binh lính tới khu vực.

Dự kiến, trước ngày bầu cử 6/11, số binh lính được triển khai tới gần biên giới Mexico sẽ đạt 5.200 người. Theo ông Bob Manning, hơn 7.000 quân nhân tại ngũ dự kiến sẽ sớm hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa, cùng khoảng 2.100 quân dự bị thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được triển khai tới khu vực trong những tháng qua. Như vậy, số binh lính Mỹ có mặt tại khu vực biên giới với Mexico sẽ lên tới 9.000 người.

Trả lời câu hỏi về chi phí của hoạt động điều binh, ông Manning cho biết đơn vị tài chính thuộc Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Washington, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết lãnh đạo Lầu Năm Góc đã từ chối đề nghị của Tổng thống Donald Trump để quân đội Mỹ xây dựng các cơ sở giam giữ người nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Thông tin trên cho thấy sự căng thẳng, bất đồng trong chính quyền của Tổng thống Trump đối với việc sử dụng các nguồn lực quân sự nhằm củng cố biên giới, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, giới chức Mexico dự đoán khoảng 5.000 người di cư Trung Mỹ, chủ yếu từ các nước Honduras, El Salvador và Guatemala, sẽ tới thủ đô Mexico City trong những ngày tới, và sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc.

Tính đến tối 5/11, khoảng 4.000 người di cư đã đến thủ đô Mexico City và khoảng 1.000 người khác sẽ tới đây trong ngày 7/11. Lực lượng chức năng đã dựng một trại lớn tại sân vận động Jesus Martinez, phía Đông thành phố để người di cư có thể trú ngụ.

Tại đây, họ sẽ được cung cấp thực phẩm và nước uống cũng như được chăm sóc sức khỏe. Theo Ủy ban nhân quyền quốc gia (CNDH) Mexico, dòng người di cư sẽ tụ hợp lại tại thủ đô Mexico City sau khi bị phân tách khi vượt qua miền Trung và miền Đông Mexico.

Trong khi đó, hiện có 2 nhóm di cư khác khoảng từ 3.000-4.000 người đang trên đường vượt qua bang Chiapas và Oaxaca, miền Nam Mexico. Khoảng 3.230 người đã nộp đơn xin tị nạn tại Mexico.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Mỹ và Caribe, các nhà lãnh đạo Honduras và Guatemala nhất trí điều tra và truy tố những người đã tổ chức các đoàn người di cư tới Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp với Mexico và Mỹ để tiến hành cuộc điều tra này.

Vấn đề người di cư đã trở thành ưu tiên tranh cử hàng đầu trong cuộc đua vào quốc hội giữa nhiệm kỳ của đảng Cộng hòa. Tổng thống Donald Trump đã coi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia", đồng thời dọa sẽ triển khai khoảng 15.000 binh lính tới khu vực biên giới Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư này.

 Đặng Huyền - Lê Hà - Ngọc Hà (TTXVN)

Theo baotintuc.vn

largeer