Ngân hàng “hút tiền” đầu năm, VN-Index tăng 2,48%

Thứ tư, 21/02/2018, 11:45 AM

Trong phiên giao dịch đầu năm mới, dòng tiền ồ ạt chảy vào ngành ngân hàng, góp phần không nhỏ giúp VN-Index trong phiên giao dịch sáng ngày 21/2 tăng 2,48% (tương đương 26,24 điểm) lên 1.085,97 điểm

Trước kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm. VN-Index có thời điểm ghi nhận đà giảm 65 điểm - mức lao dốc sâu nhất trong lịch sử hơn 10 năm của thị trường. Sau đó, VN-Index nhanh chóng phục hồi với nhiều phiên tăng ấn tượng.

Vì vậy, nhiều nhà đầu tư khá tiếc nuối khi kỳ nghỉ Tết đến trong thời điểm chứng khoán thăng hoa. Có ý kiến cho rằng 10 ngày nghỉ có thể làm “đứt” đà hung phấn đó. Tuy nhiên, khi người Việt ăn Tết, chứng khoán thế giới vẫn hoạt động với nhiều phiên đi lên đáng kể.

Đêm hôm qua, chứng khoán Mỹ giao dịch với những diễn biến thiếu tích cực. Dù tăng đầu phiên nhưng tới cuối phiên, các chỉ số chính của thị trường đồng loạt suy giảm. Giảm sâu nhất là Dow Jones. Chỉ số này “bốc hơi” 254 điểm khi Walmart có ngày giao dịch tệ hại nhất kể từ tháng 1/1988.  

Ngân hàng “hút tiền” đầu năm, VN-Index tăng hơn 20 điểm. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng “hút tiền” đầu năm, VN-Index tăng hơn 20 điểm. (Ảnh minh họa)

Đứng trước diễn biến này của chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư Việt Nam “thót tim” chờ đợi phiên giao dịch đầu tiên của năm Mậu Tuất 2018. Thế nhưng, mọi sự lo lắng là thừa. Hưng phấn của các phiên trước Tết vẫn được duy trì nguyên vẹn. Nhà đầu tư tham gia thị trường với tư thế mua vào.

Ngay từ đầu phiên, VN-Index đã tăng đáng kể, có thời điểm chỉ số này tăng khoảng 20 điểm.Sau đó, VN-Index hạ nhiệt, “chỉ” duy trì đà đi lên khoảng 17 điểm. Nhưng càng về cuối phiên sáng, sức nóng càng lan rộng.

Đóng cửa phiên sáng 21/2, VN-Index tạm dừng ở mức 1.085,97 điểm, tăng 26,24 điểm, tương đương 2,48%. Toàn sàn ghi nhận 96,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.963 tỷ đồng. HNX-Index tăng 2,35 điểm, tương đương 1,92% lên 126,65 điểm.

Đóng góp lớn nhất cho đà tăng hôm nay của thị trường chính là cổ phiếu ngành ngân hàng. Nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến nhóm ngành này nên dòng vốn đầu năm chảy mạnh vào các mã VCB, BID, STB, VPB, CTG, SHB…

Trong Top 10 cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất, ngành ngân hàng đóng góp 3 đại diện. Đó là STB, VPB và CTG. Trong đó, STB dẫn đầu với gần 8 triệu cổ phiếu được trao tay. Đứng sau là CTG và VPB với 3,5 triệu và 1,7 triệu đơn vị. Cả 3 mã này đều tăng khá mạnh. 

Ngoài ra, một số mã khác có khối lượng giao dịch lớn và đều đang tăng điểm trong sáng hôm nay có thể kể đến như FLC, HAG, SSI, NVL. Trong Top 10, chỉ có HPG là mã duy nhất giảm giá. Chốt phiên sáng, HPG giảm.

Đầu phiên, "điểm sáng" thuộc về ngành ngân hàng nhưng tới cuối phiên sáng, BVH mới thực sự là ngôi sao. Đầu phiên, BVH giao dịch quanh mức giá tham chiếu, nhưng chốt buổi sáng, BVH tăng trần, tăng 5.200 đồng/cổ phiếu đạt 80.200 đồng/cổ phiếu.

Trước khi phiên giao dịch đầu năm mới bắt đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) đã đưa ra những nhận định lạc quan về thị trường. FPTS đánh giá cơ hội cho một sóng hồi phục đang có điều kiện để hình thành. Tuy nhiên, trước khi có thêm tín hiệu đồng thuận từ yếu tố dòng tiền thì các hoạt động giải ngân vẫn cần phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh các hành động vội vàng theo cảm tính.

FPTS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có mức chịu rủi ro cao có thể xem xét mở lại các vị thế mua thăm dò nếu các tín hiệu xu hướng tăng tiếp tục được củng cố sau kỳ nghỉ Tết. Theo FPTS, nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong giai quý 1/2018.

Vy Vy

Theo NTD

largeer