Ngàn sinh vật biển chết rét hàng loạt vì “Quái vật phương Đông”

Thứ tư, 07/03/2018, 08:15 AM

Mức nhiệt độ trên biển giảm mạnh trong quãng thời gian bão Emma và “Quái vật phương Đông” đổ bộ khiến hàng ngàn sinh vật trôi dạt vào bờ biển Anh.

"Quái vật phương Đông" khiến môi trường biển ở Anh đảo lộn.

Theo Daily Star, ước tính 10.000 con cua, sao biển, trai, tôm hùm chết trong đợt giá lạnh kỷ lục vừa qua ở châu Âu.

Hiện tượng sinh vật biển chết hàng loạt được ghi nhận dọc theo bờ biển ở Yorkshire, Norfolk và ở Kent.

“Quái vật đến từ phương Đông” dẫn đến mức nhiệt độ giảm kỷ lục trên biển hồi tuần trước. Đa số sinh vật biển giảm mức độ hoạt động vì giá lạnh, theo Bex Lynam, chuyên gia hải dương học tại tổ chức động vật hoang dã Yorkshire  nói.

Lynam giải thích: “Điều này khiến cho sinh vật biển dễ bị tổn thương ở những nơi biển động. Chúng dễ dàng bị những cơn sóng lớn đánh dạt vào bờ”.

“Những sinh vật lớn hơn như cá heo  có thể tự cứu mình bởi chúng biết khi nào phải bơi ra xa khỏi khu vực bất thường”.

Hàng ngàn sinh vật trôi dạt bờ biển Anh.

Hàng ngàn sinh vật trôi dạt bờ biển Anh.

“Ngược lại, tôm hùm là sinh vật hiếm hoi chúng tôi tìm thấy sống sót trên bờ biển. Chúng tôi đang cố gắng cứu chúng cùng các ngư dân địa phương”.

Ngư dân Jack Sanderson khi đó có mặt tại bãi biển Fraisthorpe với một nhóm ngư dân khác để giải cứu tôm hùm và đưa chúng trở lại biển.

Sanderson nói: “Cảnh tượng trông như bãi chiến trường vậy, thật hỗn loạn”.

Các nhà hải dương học và ngư dân địa phương cố gắng giải cứu nhiều sinh vật biển nhất có thể.    “Có đủ các sinh vật biển trôi dạt vào bờ, từ cá, tôm, cua, sò điệp, cho đến các loài lươn biển”.

Các nhà hải dương học và ngư dân địa phương cố gắng giải cứu nhiều sinh vật biển nhất có thể. “Có đủ các sinh vật biển trôi dạt vào bờ, từ cá, tôm, cua, sò điệp, cho đến các loài lươn biển”.

Chuyên gia Lissa Batey cho rằng, thảm họa thiên nhiên như vậy hoàn toàn có thể ngăn chặn từ trước, giúp sinh vật biển không chết rét vì nhiệt độ giảm đột ngột.

“Chúng ta có thể tạo những vùng an toàn trên biển, đảm bảo rằng khu vực này đủ lớn dể đứng vững trước những thảm họa thiên nhiên như những gì vừa xảy ra”.

Đăng Nguyễn

Theo Dân Việt

largeer