Ngang nhiên “phù phép” đất nông nghiệp thành dự án đất nền

Thứ năm, 02/08/2018, 20:46 PM

Tăng giá chóng mặt trong thời gian ngắn khiến các dự án đất nền vùng ven trở thành xu hướng lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Ăn theo xu hướng đó, nhiều công ty bất động sản nhỏ lẻ ngang nhiên “phù phép” đất nông nghiệp, đất giao thông thành “dự án” đất nền và rầm rộ quảng cáo, nhận cọc dự án. Golden Central Park ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một “dự án” như vậy.

Golden Central Park (tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng diện tích khoảng 1,4 ha do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bất động sản Vincomreal (Vincomreal) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Bất động sản Phúc Điền (Phúc Điền) làm nhà phân phối độc quyền.

“Phù phép” đất nông nghiệp

Điều đáng nói là, chỉ có diện tích khoảng 1,4 ha, với quy mô khoảng 101 nền đất, nhưng khu đất này vẫn mang tên gọi mỹ miều như một dự án bất động sản thứ thiệt, được đứng tên mở bán bởi một công ty bất động sản.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, dự án trên chỉ là một khu đất do tư nhân tự phân lô, mở bán nền. Cụ thể, khu đất kể trên do ông Lê Anh Đức (ngụ quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đứng tên, sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Huỳnh Ngọc Tài (ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với mục đích sử dụng đất thể hiện rõ trên hợp đồng là “đất trồng cây lâu năm”.

Điều này được ông Dương Văn Khang, Giám đốc kinh doanh của Phúc Điền - bên phân phối chính thức của dự án, xác nhận với phóng viên: “Đất này chính xác là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, hiện tại bên chủ đầu tư đang tiến hành xây lắp, để có thể hoàn thành thủ tục lên thổ cư”.

Cả ông Khang và ông Hoàng Kim Hoài (Tổng giám đốc Phúc Điền) đều khẳng định: “Đây là đất của tư nhân, đặt tên dự án cho dễ bán”.

Nghĩa là, cái tên mỹ miều Golden Central Park cũng chỉ là “vỏ bọc” của một hành vi lập lờ, sai phạm đến từ người có tên là Lê Anh Đức và Công ty Vincomreal do ông Đức làm Giám đốc?

Để thông tin thêm khách quan, đa chiều, chúng tôi nhiều lần tìm cách liên hệ với Vincomreal để tìm câu trả lời. Chúng tôi liên hệ số điện thoại của ông Đức (được thể hiện trên website: vincomreal.net.vn) rất nhiều lần nhưng đều không có trả lời. Cả các địa chỉ thể hiện của công ty lẫn số điện thoại của ông Giám đốc Lê Anh Đức dường như đều là “ảo”?

Hợp đồng sang nhượng đất với mục đích sử dụng là “đất trồng cây lâu năm”.

Hợp đồng sang nhượng đất với mục đích sử dụng là “đất trồng cây lâu năm”.

Rủi ro?

Tìm hiểu thông tin, đầu tháng 7, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng có mặt tại vị trí dự án được giới thiệu. Tại đây, nhân viên môi giới dự án cung cấp cho chúng tôi một bản hợp đồng thỏa thuận mua bán giữa bên chủ đầu tư và khách hàng (trong trường hợp khách hàng mua dự án).

Theo ghi nhận, phần lớn dự án trên vẫn đang trong tình trạng chưa san lấp mặt bằng, cỏ mọc um tùm. Còn một phần dự án đang trong quá trình lắp đặt hạ tầng điện nước, hạ tầng giao thông…

Khi chúng tôi hỏi về giấy phép mở bán, cả nhân viên môi giới tại dự án lẫn đại diện Phúc Điền đều ậm ừ, không cung cấp được. Thậm chí, theo khẳng định của phía Phúc Điền, hiện tại dự án trên đã được bán gần hết, chỉ còn lại vài ba nền.

Nhiều chuyên gia bất động sản khi được hỏi về dự án đã bày tỏ sự lo ngại về một dự án mang giá trị “ảo” và cơ sở pháp lý chưa chắc chắn.

Những lập lờ của chủ đầu tư và bên phân phối dự án trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất lẫn xây dựng hạ tầng khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Bởi lẽ, một khu đất nông nghiệp, chuyển đổi hạ tầng giao thông sẽ không dễ dàng biến thành “dự án” đất nền trong mơ như thế. Trước một thực trạng đầy rủi ro về pháp lý dự án, không ít khách hàng và nhà đầu tư sẽ chùn tay.

Empty
Empty
Empty
Những hình ảnh về hiện trường dự án, ghi nhận đầu tháng 7/2018.

Những hình ảnh về hiện trường dự án, ghi nhận đầu tháng 7/2018.

Empty
_ntd_so-455-456_in_page_26-1012

Đăng Kiệt - Thế Phong

Ảnh: Hiếu CT

Theo NTD

largeer