Ngày 10/9: Khai toà vụ tranh chấp ở khu “đất vàng” quận 7

Chủ nhật, 08/09/2019, 09:48 AM

Dự án The Mark tọa lạc trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q.7 với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD.

Dự án The Mark tại quận 7 hiện vẫn trùm mền sau hàng chục năm.

Dự án The Mark tại quận 7 hiện vẫn trùm mền sau hàng chục năm.

Dự kiến ngày 10/9 tới, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh giữa nguyên đơn là CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà và bị đơn là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability, Hàn Quốc.

Vụ án được xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị đơn và kháng nghị phúc thẩm của VKSND Cấp cao tại TP.HCM sau bản án sơ thẩm tuyên hồi tháng 10/2018.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2007, CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) và 2 công ty nước ngoài là Công ty P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Lucky Vietnam Construction Co., Ltd (Lucky) ký hợp đồng liên doanh thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (Công ty Housing) để cùng thực hiện dự án The Mark, tọa lạc trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q.7 với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD.

Đến ngày 22/7/2015, P&D và Lucky bị tuyên bố phá sản theo quyết định của tòa án tại Hàn Quốc. Ngày 16/3/2016, quản tài viên được tòa án ở Hàn Quốc chỉ định đã nhân danh P&D và Lucky ký các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của 2 công ty P&D và Lucky trong Công ty Housing cho Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (DWS).  

Ngày 21/4/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 2) cho Công ty Housing. Theo đó, Công ty Housing chỉ còn 2 thành viên là HDTC và DWS.

Theo đó, HDTC khởi kiện yêu cầu không công nhận hiệu lực hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của P&D và Lucky trong Housing cho DWS; hủy giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 có liên quan đến DWS; cho HDTC được quyền quản lý Công ty Housing, phần vốn góp của P&D và Lucky trong khi chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp nêu trên.

Tháng 10/2018, TAND TP.HCM chấp nhận yêu cầu khởi kiện của HDTC. Tòa sơ thẩm nhận định, khi ký hợp đồng liên doanh, các bên thỏa thuận một trong các bên liên doanh muốn chuyển nhượng phần vốn góp của mình thì phải thông báo bằng văn bản cho các bên còn lại. Nhưng, P&D và Lucky chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty Housing cho Công ty DWS không tuân thủ điều kiện và trình tự theo hợp đồng nên không có giá trị ràng buộc đối với công ty hoặc các bên liên doanh.

Sau khi có phán quyết của cấp sơ thẩm, phía bị đơn là Công ty DWS, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo. 

Đồng thời, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị bản án sơ thẩm. Viện cho rằng, nhận định của bản sán sơ thẩm không phù hợp vì đối với vụ án này, Công ty P&D và Lucky đã bị tòa án ở Hàn Quốc tuyên bố phá sản nên các công ty không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng liên doanh, mặc khác người thực hiện việc chuyển nhượng là ông Kwin, Soon Chul là quản tài viên do tòa án quận trung tâm Seoul chỉ định. Từ việc nhận định không đúng dẫn tới việc bản án sơ thẩm áp dụng các điều khoản của Luật Doanh nghiệp 2014 và Bộ Luật Dân sự năm 2005 để tuyên hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa quản tài viên với công ty DWS vô hiệu là không có căn cứ.

Mặc khác, Viện nêu, quá trình giải quyết vụ án TAND TP không thực hiện ủy thác tư pháp, thu thập chứng cứ từ tòa án quận trung tâm Seoul về hồ sơ giải quyết vụ án tuyên bố P&D và Lucky phá sản để làm căn cứ xác định việc thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa quản tài viên và Công ty DWS…

Huyền Trâm

Theo Bizlive.vn

largeer