Ngày vía Thần tài càng đến gần, vàng SJC rẻ hơn vàng rồng Thăng Long

Thứ năm, 22/02/2018, 15:41 PM

Ngày vía Thần tài càng đến gần, vàng SJC càng rẻ hơn nhiều so với vàng rồng Thăng Long - vàng “phi SJC” tại Bảo Tín Minh Châu.

Trên thị trường vàng Việt Nam, SJC được coi là mặt hàng “chính thống” nên thường xuyên có giá cao hơn các loại vàng “phi SJC” thuộc sở hữu riêng của các công ty như vàng rồng Thăng Long, vàng SBJ hay Doji. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trước ngày vía thần tài. 

Vàng SJC rẻ hơn vàng rồng Thăng Long

Trước kỳ nghỉ Tết, giá vàng “phi SJC” như vàng rồng Thăng Long, vàng PNJ, vàng Phú Quý… gây chú ý khi tăng mạnh hơn giá vàng SJC. Khoảng cách từ trên 500.000 đồng/lượng được rút ngắn xuống phổ biến chỉ hơn 100.000 đồng/lượng.

Sau kỳ nghỉ Tết, vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu vượt qua các vàng “phi SJC” và đắt hơn vàng SJC rất nhiều, đặc biệt ở chiều bán ra.

Cụ thể, trong phiên chiều 22/2, giá vàng rồng Thăng Long giao dịch phổ biến ở mức: 36,89 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,34 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn mức giá bán ra của SJC 360.000 đồng/lượng. Đầu giờ sáng, vàng rồng Thăng Long  được bán ra với giá 37,46 triệu đồng/lượng.

Trước ngày vìa Thần tài, giá vàng rồng Thăng Long đang cao vượt trội so với giá vàng SJC.

Trước ngày vìa Thần tài, giá vàng rồng Thăng Long đang cao vượt trội so với giá vàng SJC.

Bảo Tín Minh Châu giải thích giá vàng rồng Thăng Long tăng mạnh từ trước Tết là do nhu cầu mua biếu của khách tăng cao. Càng gần ngày vía Thần tài, sức mua vàng rồng Thăng Long càng nhiều hơn.

Bảo Tín Minh Châu cho biết theo quan niệm dân gian, mua vàng trong ngày vía Thần tài, chủ nhân sẽ được phúc lộc, sung túc, may mắn cả năm. Vì thế từ lâu, cứ sau Tết, người dân lại tấp nập đi mua vàng đón lộc...

Nhiều năm gần đây người dân thường chọn mua các sản phẩm bằng vàng như: nhẫn tròn trơn, vàng miếng, trang sức bằng vàng ta, vàng tây gắn đá ngọc quý thiên nhiên để cầu tài, cầu lộc và may mắn cho cả năm.

Ngoài vàng rồng Thăng Long, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm kim hoàn khác cho ngày vía Thần tài như mặt dây thần tài, đĩnh vàng, mặt khuyển vàng, vòng lắc hoa, nhẫn kim tiền gắn đá ngọc quý.

Hôm nay mới là mùng 7 Âm lịch nên giao dịch vàng cho ngày vía Thần tài chưa tăng đột biến nhưng đang nhích dần lên. Tại Bảo Tín Minh Châu, trong phiên sáng 22/2, giá vàng trong nước giảm theo chiều thế giới nên người dân tăng mua vàng đón lộc tân xuân. Ước tính có khoảng 60% khách mua vào và 40% khách bán ra.

Vàng “phi SJC” tăng giá

Mặc dù không có giá vượt trội như vàng rồng Thăng Long nhưng vàng NPQ của công ty vàng bạc đá quý Phú Quý cũng có giá bán ra cao hơn giá bán của vàng SJC. Giá vàng NPQ trao đổi ở mức: 36,75 triệu đồng/lượng – 37,15 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng SJC 140.000 đồng/lượng chiều mua vào nhưng cao hơn giá bán ra 160.000 đồng/lượng.

Đón ngày vía Thần Tài, trong khi giá vàng rồng Thăng Long và vàng NPQ cao hơn giá bán ra vàng SJC, các vàng “phi SJC” khác kém “nóng” hơn khi chỉ rút ngắn khoảng cách với giá vàng SJC.

Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng SJC giao dịch ở mức: 36,92 triệu đồng/lượng - 37,10 triệu đồng/lượng. Giá vàng PNJ giao dịch ở mức: 36,69 triệu đồng/lượng - 37,09 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC 230.000 đồng/lượng chiều mua vào và thấp hơn 10.000 đồng/lượng chiều bán ra.  

Tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBJ), giá vàng SBJ “đuối nhất” trong danh sách vàng “phi SJC”. Giá vàng SBJ giao dịch ở mức: 34,50 triệu đồng/lượng - 36,50 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 2,42 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 610.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, giá vàng Doji được niêm yết ở mức: 36,90 triệu đồng/lượng - 37,15 triệu đồng/lượng, không có nhiều chênh lệch so với giá vàng SJC ở chiều mua vào nhưng cao hơn khoảng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Có thể thấy chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra vàng SBJ tại Sacombank - SBJ là rất cao, lên tới 2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, khoảng cách này tại vàng rồng Thăng Long chỉ là 450.000 đồng/lượng, tại vàng PNJ là 400.000 đồng/lượng.

Ở thời điểm này, giao dịch trên thị trường chưa có nhiều biến động nhưng theo thong lệ hàng năm, cứ từ mùng 9 tháng Giêng, trước ngày vía Thần tài, người dân tại các thành phố lớn bắt đầu xếp hàng tại các tiệm kim hoàn để mua vàng cầu may mắn.

Ngày vía Thần tài đến trong bối cảnh giá vàng thế giới đang trong xu hướng giảm. Đêm mùng 5 tháng Giêng, giá vàng thế giới “rơi tự do”. Tiếp đó, giá vàng mỗi phiên mất đi khoảng 4 tới 5 USD/ounce. Diễn biến này ít nhiều ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Vì vậy, trong ngày vía Thần tài năm nay, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua vào với mức giá tốt hơn.

Vy Vy

Theo NTD

largeer