Nghĩa khuyển: Những chú chó nổi tiếng trung thành

Chủ nhật, 18/02/2018, 07:44 AM

Sách Sưu thần ký của Can Bảo đời Tấn (0265-0420 ) có viết rằng: Thời Tam Quốc, dưới thời Ngô Tôn Quyền, ở Tương Dương có người tên Lý Tín Thuần nuôi con chó có tên là Hắc Phong.

Một hôm Lý ra ngoài thành uống rượu say, trên đường về nhà nằm ngủ ngay dưới bãi cỏ, gặp lúc quan thái thú đi săn đốt bãi cỏ để đuổi thú, khiến quần áo Lý bén lửa cháy. Hắc Long thấy vậy đến kéo chủ dậy nhưng chủ không dậy.

chu khuyen

Chó bèn đến ngòi nước cách đó 35 bước, dầm mình cho ướt để về dập lửa cho chủ. Cứ như vậy chó chạy đi chạy lại nhiều lần, cuối cùng chó mệt quá nằm chết ngay bên cạnh chủ. Khi Lý tỉnh dậy thấy chó chết vì cứu mình thì báo cho quan thái thú biết. Quan thái thú nói: Đúng là sự báo ân của loài chó còn hơn sự báo ân của con người. Con người không biết suy nghĩ thì sao bằng được loài chó. Sau đó, quan thái thú đã cử hành đám tang cho Hắc Long rất long trọng và tôn làm nghĩa khuyển.

Hachiko là một chú chó giống Akita sinh năm 1923 tại tỉnh Akita. Chú nổi tiếng khắp Nhật Bản do trung thành với chủ ngay cả sau khi người chủ đã chết nhiều năm.

 Chuyện bắt đầu từ 1924, Hidesaburō Ueno, một giáo sư khoa nông nghiệp trường Đại học Tokyo, đã mua và đưa Hachiko tới Tokyo. Mỗi sáng, Hachiko theo tiễn chủ tận nhà ga Shibuya nơi ông phải tới nơi làm việc, rồi ở đấy chờ đợi đến khi ông trở về lúc cuối ngày. Những ngày hạnh phúc đó tiếp diễn cho đến một ngày định mệnh năm 1925, Ueno bị nhồi máu, chết tại nơi làm việc. Hachiko không hay biết, vẫn ngày ngày đều đặn có mặt tại nhà ga trong 9 năm 9 tháng rưỡi với đôi mắt đăm đăm chờ đợi chủ đến khi chết.

Lòng trung thành của Hachiko với ông chủ của mình gây ấn tượng cho người dân Nhật Bản như là một biểu hiện của lòng trung thành với gia đình, vốn là điều mọi người dân Nhật đều phấn đấu để đạt tới. Các giáo viên đã lấy Hachiko như một tấm gương về lòng trung thành cho trẻ noi theo, các nghệ sĩ nổi tiếng đã bắt đầu tạc tượng chú. Nhưng vào ngày 8/3/1935, người ta thấy xác Hachiko nằm trên một con phố ở Shibuya. Cả vợ của người chủ cũ và các nhân viên nhà ga đều đến bên cạnh khóc thương cho một chú chó trung thành.

Nhưng đáng thương hơn cả là chú chó của một gia đình ở tỉnh Indonesia đã bị trộm đánh bả độc chết, người ta đã không thể kìm được xúc động, khi nhìn thấy nó chảy nước mắt trong sự đau đớn, buồn bã. Những con người tham ác, vì miếng cơm manh áo mà ra tay tàn độc, nếu thấy những giọt nước mắt của loài vật trung thành này, họ có chùn tay lại?

Tháng 4/2017, cư dân mạng xã hội truyền tay nhau đoạn clip thu hút gần 800.000 lượt xem, ghi lại khoảnh khắc một chú chó từ trong lề lao ra chặn trước đầu xe ô tô để cứu cậu chủ khi nhìn thấy chiếc ô tô 4 chỗ màu xanh có thể gây nguy hiểm. Thật may, vì chiếc xe di chuyển không quá nhanh, nên cả chú chó và cậu chủ của mình đều được an toàn. Theo Independent, khi đang cắt tỉa một cây trước nhà ở thành phố Blanca (Argentina), anh Jesus - chủ chú chó tên Tony - bất ngờ bị ngã từ độ cao khoảng 2 m. Cú ngã mạnh khiến anh Jesus bất tỉnh và may mắn được hàng xóm phát hiện sớm đưa đi cấp cứu. Trong lúc chờ xe cấp cứu, Tony đã đến nằm lên ngực chủ nhân và quyết không chịu rời nửa bước. Ngay cả khi nhân viên y tế đưa Jesus lên xe cứu thương, Tony cũng cố nhảy lên xe cùng chủ. Hành động của chú khiến những người chứng kiến không khỏi xúc động. Rất may, Jesus chỉ chấn thương nhẹ, hồi phục nhanh.

Mới đây, năm 2016, trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Italy, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 281 người dân vô tội. Ngoài những thân nhân của người gặp nạn đang đau buồn để nói lời từ biệt cuối cùng, thì hình ảnh chú chó nằm lặng lẽ bên một linh cửu khiến nhiều người phải sững lại. Nó đến từ Accumoli - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất. Khoảnh khắc chú chó ngồi lì bên quan tài của người chủ đã qua đời đã làm bao người phải rơi nước mắt cảm động vì lòng trung thành của loài vật đáng yêu này.

Phúc Lộc

Theo NTD

largeer