Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Đắt khách giảm giá, ế ẩm tăng giá

Thứ tư, 27/03/2019, 10:21 AM

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý đến khó tin. Trong khi mẫu xe Vios đắt khách điều chỉnh giảm giá bán thì Mazda 2, mẫu xe có doanh số thấp hơn rất nhiều lại tăng giá. Bên cạnh đó, nhiều người không hiểu tại sao Xpander bất ngờ lao dốc không phanh.

Trong khi đó, giá Mazda 2 nhúc nhích nhẹ.

Trong khi đó, giá Mazda 2 nhúc nhích nhẹ.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2019 mang lại nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng. Trong năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% khiến nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ giảm sâu trong năm 2019 nhưng điều đó đã không xảy ra khiến người tiêu dùng rất thất vọng.

Tới cuối quý 1/2019, người tiêu dùng lại “ngơ ngác” khi chứng kiến các nghịch lý trên thị trường này. Trong khi mẫu xe Vios đắt khách điều chỉnh giảm giá bán thì Mazda 2, mẫu xe có doanh số thấp hơn rất nhiều lại tăng giá. Ngoài ra, nhiều người không lý giải nổi tại sao mẫu xe Mitsubishi Xpander đang bán chạy như tôm tươi lại bất ngờ ế chỏng gọng.

Đắt khách giảm giá

Trong suốt thời gian dài, Toyota Vios của nhà sản xuất xe Nhật Bản luôn có lượng tiêu thụ trong mơ và được mệnh danh “Vua doanh số”. Tuy nhiên, trong tháng 2/2019, “ngôi vương” này của Toyota Vios đã bị Hyundai Accent “soán ngôi”. Trong khi Hyundai Accent bán được 933 chiếc thì lượng tiêu thụ của Toyota Vios “chỉ” là 363 chiếc.

Tuy nhiên, nếu tính 2 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của Toyota Vios lên đến 2.627 chiếc, chiếm tới 19% tổng lượng xe tiêu thụ của dòng sedan. Trong đó, bản Vios 1.5G/VG có doanh số nhỉnh hơn một chút với 1.473 chiếc, bản Vios 1.5E/VE bán được 1.154 chiếc. Vios là dòng xe bán chạy nhất của Toyota. Sau Vios, chỉ duy nhất Innova E bán được hơn ngàn: 1.124 khách hàng mua mẫu MPV này.

Dù bị Hyundai Accent soán ngôi nhưng Vios vẫn là một trong những mẫu xe “hot” nhất của dòng sedan. Còn toàn thị trường, Vios chỉ đứng sau một vài mẫu như CR-V (SUV) với 3.773 chiếc, CX5 (crossover) với 2.733 chiếc. Vì vậy, có thể thấy, Vios vẫn không có nhiều lý do để lo lắng cho sự sụt giảm thị phần này.

Thế nhưng, vào đầu tháng 3, người tiêu dùng vừa... sốc vừa vui khi Toyota giảm sâu mẫu xe đắt khách này. Theo đó, trong tháng 3, Toyota Vios 2019 giảm giá trực tiếp 25 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng 2 năm bảo hiểm vật chất hoặc 1 năm bảo hiểm vật chất và DVD Camera.

Sau khuyến mãi, Toyota Vios 1.5E số sàn và số tự động lần lượt có giá 531 triệu đồng và 569 triệu đồng; giá xe Toyota Vios 1.5G số tự động là 606 triệu đồng. Mức giá này đã bao gồm VAT.

Toyota Vios giảm giá 25 triệu đồng trong tháng 3.

Toyota Vios giảm giá 25 triệu đồng trong tháng 3.

Ế ẩm tăng giá

Mazda 2 chưa bao giờ là dòng xe không nhận được sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, nếu so với Vios về doanh số, nói Mazda 2 ế ẩm cũng không oan khi trong 2 tháng đầu năm nay, Mazda 2 chỉ bán được 439 chiếc, bằng 17% doanh số của Toyota Vios. Trong đó, bản sedan bán chạy hơn với 321 chiếc, bản hatback khiêm tốn hơn với 118 chiếc.

Trong dòng xe Mazda của Vinamazda, Mazda 2 chỉ ngang hàng với Mazda6 dù giá thấp hơn Mazda 6 rất nhiều. Còn so với Mazda 3, doanh số của Mazda 2 kém hơn hẳn. Trong 2 tháng đầu năm, Mazda3 bán được 3.035 chiếc, trong đó chủ yếu là dòng sedan (2.570 chiếc).

Như vậy, có thể thấy, trong “nội bộ” Vinamazda nói riêng và thị trường ô tô nói chung, Mazda 2 không phải mẫu xe bán quá chạy. Vì vậy, nhiều người ngạc nhiên khi mẫu xê này bất ngờ tăng giá nhẹ trong tháng 3. Theo đó, các phiên bản tăng 5 triệu đồng, trong khi trang bị không có sự thay đổi. Đây là lần đầu tiên Mazda 2 tăng giá kể từ khi bản nâng cấp mới ra mắt vào cuối năm 2018.

Cụ thể, sau khi tăng, giá mới của các mẫu như sau: Mazda 2 sedan (514 triệu đồng), Mazda 2 sedan Premium (564 triệu đồng), Mazda 2 sedan Premium (màu đỏ) (572 triệu đồng), Mazda 2 hatchback (594 triệu đồng), Mazda 2 hatchback SE (604 triệu đồng).

Không chỉ tăng giá, Mazda 2 còn tung thêm màu đỏ Soul Red Crystal. Màu mới này có giá 522 triệu đồng, chênh lệch tới 8 triệu đồng so với các màu thông thường.

Ngoài ra, trong 2 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander trở thành một trong những mẫu xe được chú ý nhất thị trường bởi sự... thất thường của mình. Nếu như trong tháng 1, Mitsubishi Xpander khiến giới ô tô choáng váng với lượng xe bán ra đạt 1.295 chiếc thì sang tháng 2, mẫu xe này chỉ bán được... đúng 5 chiếc. Đây là điều chưa ai lý giải được.

VY  VY

Theo NTD

largeer