Ngủ cùng cha mẹ, 133 bé sơ sinh chết mỗi năm

Thứ hai, 29/01/2018, 21:05 PM

Nguy cơ trẻ sơ sinh tử vong trong lúc ngủ chung giường tăng cao khi cha mẹ là người hút thuốc, uống rượu, dùng ma túy hoặc đi ngủ trong trạng thái mệt mỏi.

Hầu hết các bé này chết vì ngạt thở hoặc hội chứng SIDS (đột tử ở trẻ sơ sinh), vốn không có nguyên nhân rõ ràng. Theo thống kê quốc gia mới nhất ở Anh, cứ mỗi tuần có đến 3 trẻ sơ sinh chết khi ngủ cùng giường với cha mẹ. Trong 5 năm gần đây nhất, con số cụ thể là 665 bé, tức trung bình 133 ca tử vong mỗi năm.

Ngủ cùng cha mẹ, giường nhiều mền gối và nằm sấp luôn là mối nguy lớn của trẻ sơ sinh - ảnh: THE SUN

Ngủ cùng cha mẹ, giường nhiều mền gối và nằm sấp luôn là mối nguy lớn của trẻ sơ sinh - ảnh: THE SUN

Bà Francine Bates - Giám đốc điều hành tổ chức The Lullaby Trust, đơn vị chuyên thực hiện các nghiên cứu và chiến dịch chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh - cho biết nguyên nhân ban đầu của các ca tử vong ở trẻ sơ sinh là người cha – mẹ trong vô thức đã lăn vào nằm quá sát trẻ, khiến trẻ bị ngộp thở hoặc quá nóng nực. Thời gian ôm ấp con trong ngày nên là lúc cha mẹ tỉnh táo, chứ không phải đang ngủ.

Nguy cơ tử vong tăng lên khi cha mẹ hút thuốc, uống rượu, dùng ma túy hoặc đi ngủ trong trạng thái mệt mỏi hoặc khi đứa bé là trẻ sinh non – nhẹ cân. Trẻ sơ sinh nhất thiết phải được ngủ một mình cho đến 6 tháng tuổi.

Cách đây vài tuần, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra con số đáng sợ: 3.500 trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm khi ngủ. Đa phần các bé này cũng bị ngạt và SIDS, nguyên nhân chủ yếu là do ngủ cùng cha mẹ, ngủ với quá nhiều mền gối và nằm úp khi bắt đầu ngủ.

CDC đã kêu gọi các bậc cha mẹ cho con ngủ trong một chiếc nôi, nên đặt trong phòng cha mẹ những tháng đầu; mặc đủ ấm và nhiệt độ phòng phù hợp, không để các vật mềm như mền, gối, đồ chơi… trong nôi; bắt đầu giấc ngủ trong tư thế nằm ngửa.

 A. Thư

Theo NLĐ

largeer