Người dân chung cư sống trong lo lắng

Thứ tư, 28/03/2018, 08:37 AM

Vụ cháy ở chung cư Carina cùng hàng loạt vụ cháy khác tại các tòa nhà ở TP HCM và nhiều thành phố khác đã gióng lên về thực trạng thiếu an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy hiện nay tại các khu dân cư

Một góc chung cư Carina mới phát cháy gây hậu quả thương tâm.

Một góc chung cư Carina mới phát cháy gây hậu quả thương tâm.

An toàn cháy nổ: “Mất bò mới lo làm chuồng”

Thời điểm này, nhiều người dân sống ở các khu vực chung cư tại TP HCM đang ngay ngáy lo sợ sau khi chứng kiến hậu quả thương tâm từ vụ cháy chung cư Carina. Sau khi vụ cháy xảy ra, nhiều chung cư khác trên đại bàn thành phố cũng đã vội vàng trang bị thêm và cho cư dân tập huấn về cháy nổ. Chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, sinh sống tại khu dân cư Nam Long, quận 9 kể, hai hôm nay, ngày nào cũng chứng kiến tập huấn phòng cháy chữa cháy, rồi giả định cháy, còi báo động hú vang cả đêm, chuyện trước nay ít thấy.

Bài học từ vụ cháy chung cư Carina đã trở thành bài học kinh nghiệm cho nhiều ban quản lý các khu chung cư trên địa bàn thành phố. Nhiều chủ đầu tư cũng vội vàng trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Có chung cư cao cấp ở quận 7 nhập luôn cả hệ thống báo cháy hiện đại nhất để phòng tránh tình trạng lửa cháy mà chuông báo động không réo. Tuy nhiên, tất cả những điều này cho thấy sự bị động, “mất bò mới lo làm chuồng” của nhiều chủ đầu tư chung cư.

Đối với những chung cư khang trang, hiện đại, bố cục hợp lý, việc trang bị và tập huấn thêm về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, tăng tính an toàn, phòng trừ những rủi ro có thể xảy ra. Thế nhưng, nếu chung cư đã “lỗi” ngay từ khâu xây dựng, bố cục, kiến trúc thiếu hợp lý thì việc khắc phục và phòng ngừa sẽ khó khăn hơn nhiều.

Chị Lê Thị Trang, cư ngụ tại một chung cư ở quận 2 chia sẻ, sau khi sự việc xảy ra chị rất lo lắng vì hành lang chung cư hẹp và rối rắm như mê cung, bước ra khỏi cửa dễ dàng mất phương hướng, nếu có cháy nổ xảy ra thì dễ khiến người dân bị hạn chế trong việc thoát thân. Còn anh Nguyễn Văn Nguyên, thuê nhà tại một chung cư trên đường Man Thiện, quận 9 thì cho biết, tại chung cư của anh đang sinh sống cũng có tình trạng tầng hầm chung cư thấp, chật và có nhiều xe cộ.

Dưới tầng hầm, ngoài các loại xe ra còn có nhiều vật dụng khác vì tầng hầm ngoài để xe còn được sử dụng như kho chất đồ. Ngoài ra, việc bảo vệ hút thuốc trong hầm gửi xe và vứt tàn thuốc bừa bãi cũng thường xuyên diễn ra.

Anh Nguyên chia sẻ, từ sau khi những vụ cháy gần đây, anh và gia đình thường quan sát cách bố trí ở chung cư cũng như lối thoát hiểm an toàn nếu có sự cố không hay xảy ra.

Ẩn hoạ từ chung cư cũ

Hiện chỉ có các dự án chung cư diện tích lớn, thông thoáng ở khu vực ngoại thành là có khu để xe ở các tầng lửng, nhiều không khí. Còn những dự án chung cư nằm gần hay ngay trong trung tâm đa phần đều sử dụng tầng hầm để giữ xe. Nhằm tiết kiệm không gian, các tầng hầm này cũng đa phần được xây với trần thấp, chỉ có một lối thoát duy nhất. Và vì không có không gian nên hầu hết máy phát điện và các loại máy móc khác được bố trí ngay tại tầng hầm nên chỉ cần thiết bị chập điện thì nguy cơ phát hoả rất cao.

Chiếm hơn 30% số căn hộ chung cư tại Sài Gòn là các dự án nhà ở xã hội, chung cư tái định cư hoặc chung cư cũ kĩ, xuống cấp. Tại nhiều chung cư trong số này thậm chí còn không có cả hệ thống chuông báo cháy hoặc hệ thống hư. Toàn thành phố có đến vài chục chung cư có tuổi thọ trên 30 năm đang tồn tại, trong đó không ít  ở khu vực trung tâm, rất cũ kĩ, xập xệ và thiếu an toàn về nhiều mặt. Như chung cư Ngô Gia Tự ở quận 10 đã xuống cấp trầm trọng, tiện nghi thiết yếu còn thiếu thốn, nói chi đến chuyện an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thiếu diện tích sử dụng trong nhà, nhiều cư dân đã bày phơi phóng mọi thứ ra hành lang, ban công, phần nhiều trong số đó là những vật liệu có khả năng dẫn lửa cao. Có những cầu thang bộ bị xếp đồ đạc vây kín hoặc bị người dân cơi nới, lấn chiếm để sử dụng riêng, để ở. Khi có sự cố, tình trạng không đủ chỗ, chen chúc và vấp chướng ngại vật rất có thể xảy ra. 

Hiện nay, thành phố có rất nhiều dự án chung cư đã và đang hoạt động. Số dự án được cấp phép xây mới cũng rất nhiều. Chỉ tính trong năm 2017, lượng giao dịch căn hộ ở TP HCM đã lên tới hơn 30 ngàn căn. Có thể nói lợi nhuận của đầu tư xây dựng căn hộ chung cư là rất lớn, khi nhu cầu người dân luôn tăng theo mỗi năm. Tuy nhiên, sau những sự việc đáng buồn mới xảy ra, có lẽ các nhà quản lý nên có sự siết chặt hơn về chất lượng, các tiêu chí an toàn, đừng để nhà đầu tư vì mối lợi lớn, kinh doanh bất chấp, biến các khu chung cư thành những “quả bom” ẩn hoạ cho người dân. 

T.Dương

Theo BPL

largeer