Người đàn ông 35 năm mang "giới tính nữ" ở miền Tây

Thứ năm, 15/03/2018, 16:27 PM

Các loại giấy tờ tùy thân đều mang giới tính nữ, sau 35 năm anh Lâm Thị Mỹ Châu (Cà Mau) mới xin đổi sang nam để làm giấy kết hôn.

 Nói về việc nhầm tên và giới tính của con trai trong khai sinh, sổ hộ khẩu, mẹ anh Châu (35 tuổi, ở huyện Cái Nước) cho rằng, mọi giấy tờ trong gia đình trước đây đều do người chồng quá cố đi làm và khai với cán bộ nên bà không rõ. "Nhà nghèo lại đông con, tôi chỉ lo cái ăn nên không quan tâm đến giấy tờ", bà nói.

Còn theo chính quyền địa phương, có thể trước đây khi gia đình anh Châu đi làm giấy khai sinh đã có sự nhầm lẫn giữa người khai và người tiếp nhận thông tin.

Anh Châu kể, năm 2001 khi anh đi làm giấy chứng minh nhân dân đã không chấp nhận, vì tất cả giấy tờ đều mang giới tính nữ, trong khi vóc dáng của anh là nam. "Tôi phải về địa phương xin xác nhận mình là nam mang đến nộp, cảnh sát mới đồng ý cấp nhưng tên không thay đổi", anh nói.

Các loại giấy tờ của anh Châu đều mang tên và giới tính nữ. Ảnh: Hải Hải

Các loại giấy tờ của anh Châu đều mang tên và giới tính nữ. Ảnh: Hải Hải

Do ít học và 35 năm qua không việc gì cần đến giấy tờ nên anh Châu không quan tâm đến chuyện mình mang giới tính nữ hay nam. Tuy nhiên, nay anh muốn làm giấy kết hôn thì gặp rắc rối.

Hồi đầu tháng 3, anh được người cháu đưa đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (Bộ phận một cửa) đề nghị được cải chính giới tính, đồng thời thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ "Thị Mỹ" sang "Văn". 

"Cán bộ yêu cầu phải lên TP.HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ", anh Châu nói và cho biết, do hoàn cành nghèo khó nên anh không có tiền đi.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cái Nước, thủ tục hành chính cấp huyện không xác định lại giới tính mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch… Ngoài ra, công dân "Lâm Thị Mỹ Châu" không có giấy tờ gì chứng minh mình là giới tính nam nên cán bộ không tiếp nhận hồ sơ.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo ngành chức năng thẩm tra, xác minh thực tế, đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân "Lâm Thị Mỹ Châu" đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật. 

Theo Phúc Hưng (VNE)

Theo DV

largeer