Người dân phải đi lại trên 7 lần mới giải quyết xong công việc tại cơ quan nhà nước

Thứ tư, 02/05/2018, 14:06 PM

Kết quả khảo chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 cho thấy, có tới 2,47% số người được hỏi phải đi lại 7 lần trở lên; 2,42% phải đi lại 5-6 lần mới giải quyết xong công việc.

Một số địa phương có chỉ số cao về số lần đi lại giải quyết công việc của người dân, công chức gây phiền hà và gợi ý nộp thêm tiền. Ảnh: HN

Một số địa phương có chỉ số cao về số lần đi lại giải quyết công việc của người dân, công chức gây phiền hà và gợi ý nộp thêm tiền. Ảnh: HN

Vĩnh Phúc đứng đầu về chỉ số hài lòng

Sáng 2.5, Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ Trương Hoà Bình tham dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, với nỗ lực CCHC của Chính phủ, chính quyền địa phương trong thời gian qua, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc giảm đáng kể.

Điều này thể hiện qua 78,09% số người được hỏi khẳng định chỉ cần đi lại 1-2 lần trong quá trình giải quyết công việc; 16,94% đi lại 3-4 lần. Tuy nhiên, cũng vẫn còn người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, với 2,42% số người được hỏi đi lại 5-6 lần và 2,47% đi lại 7 lần trở lên. Cao nhất, có tỉnh còn có 16,9% số người được hỏi phải đi lại 5-6 lần và có tỉnh có 7,3% số người đi lại 7 lần trở lên.

Về công chức gây phiền hà, sách nhiễu, có 3,35% số người được hỏi trong cả nước khẳng định công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình đi giải quyết công việc.

Ngoài ra, 1,85% số người được hỏi khẳng định có hiện tượng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/ lệ phí theo quy định.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cao nhất: Vĩnh Phúc (95.75%), Ninh Bình (95,10%) Thái Nguyên (94.05%), Quảng Ninh (92,88%) Hải Dương (92,18%),...

Các tỉnh xếp cuối là Kon Tum (67,7%); Nam Định (69,8%); Khánh Hoà (69,42%),...

Quảng Ninh đứng đầu về chỉ số CCHC năm 2017

Về chỉ số CCHC năm 2017, Quảng Ninh xuất sắc vượt lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC với kết quả điểm số 89,45/100, cao hơn với đơn vị đứng vị trí thứ 2 là Hà Nội tới 3,99 điểm. 

Tỉnh Đồng Nai là đơn vị xếp vị trí thứ 3 với kết quả điểm số là 84,52 điểm. Hai địa phương còn lại trong nhóm 5 đơn vị dẫn đầu lần lượt là Đà Nẵng và Hải Phòng.

Trong nhóm 5 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng, tỉnh Quảng Ngãi là đơn vị có  giá trị trung bình của chỉ số CCHC 2017 thấp nhất, chỉ đạt 59,69%. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong bảng xếp hạng có kết quả đạt dưới 60%. Các tỉnh, thành xếp ở nhóm 5 địa phương cuối bảng ngoài Quảng Ngãi còn có Bình Định, Trà Vinh, Thanh Hóa và Bến Tre.

Huyên Nguyễn

Theo Lao động

largeer