Người dùng thẻ ATM ở các nước có trả phí rút tiền không?

Thứ tư, 16/05/2018, 09:33 AM

Tại hầu hết quốc gia trên thế giới, việc rút tiền từ ATM nội mạng đều miễn phí. Chỉ khi rút tiền tại máy ATM ngoại mạng họ mới phải trả một khoản phí dịch vụ quy định.

Các ngân hàng tại nhiều nước trên thế giới hiện chỉ thu phí mạnh với giao dịch rút tiền ngoại mạng. Để giảm thiểu chi phí vận hành ATM, nhiều nước đã cho ra đời những hệ thống liên kết ATM các ngân hàng, từ đó không phải phụ thuộc vào nguồn thu từ phí giao dịch.

Người Anh rút tiền ATM ngoại mạng cũng không mất phí

Tại Anh, có hai loại ATM được sử dụng rộng rãi là ATM miễn phí và ATM trả phí.

Theo số liệu từ Transfer Wise, năm 2017, nước Anh có khoảng 70.000 trạm ATM và 97% số này là ATM miễn phí.

Với những ATM mất phí, người dùng sẽ trả 1-2 bảng Anh cho mỗi giao dịch. Đây là các ATM độc lập, do những đơn vị riêng lẻ duy trì hoạt động nên chi phí vận hành lớn hơn so với mạng lưới ATM chung có tên LINK.

Các ngân hàng tham gia LINK sẽ cùng chia sẻ nền tảng cốt lõi để vận hành chung một mạng lưới ATM, từ đó giúp giảm thiểu chi phí so với việc từng ngân hàng duy trì một lượng ATM của riêng mình. Mạng lưới này giúp đại đa số giao dịch rút tiền từ ATM tại Anh đều miễn phí.

Hệ thống LINK cho phép các ngân hàng Anh giảm thiểu chi phí vận hành ATM riêng lẻ. Ảnh: The Sun.

Hệ thống LINK cho phép các ngân hàng Anh giảm thiểu chi phí vận hành ATM riêng lẻ. Ảnh: The Sun.

Người Mỹ chỉ trả phí khi rút tiền ATM ngoại mạng

Tại Mỹ, theo khảo sát của GOBankingRates với 30 ngân hàng Mỹ vào tháng 1/2018, mức phí rút tiền ATM ngoại mạng (rút tiền tại máy ATM mà ngân hàng phát hành thẻ không hỗ trợ) hiện ở mức trung bình 2,52 USD một lần giao dịch. Phí của các ngân hàng dao động trong khoảng 2-3 USD/lần rút tiền.

Các ngân hàng lớn như Bank Of Ameria, Chase hay Well Fargo đều áp dụng mức phí 2,5 USD cho mỗi giao dịch không nằm trong cùng hệ thống.

Còn theo số liệu từ BankingRate, các ngân hàng của Mỹ đã thu về tổng cộng khoảng 6,4 tỷ USD phí rút  tiền ATM trong năm 2016, trong đó nhóm các ngân hàng lớn thu về trên 1,1 tỷ USD/ngân hàng.

Với giao dịch rút tiền ATM nội mạng, đại đa số người dùng thẻ tại Mỹ sẽ không mất phí.

Các nước Đông Nam Á cũng miễn phí rút ATM nội mạng

Ở Malaysia, người dùng được miễn phí hoàn toàn khi rút tiền ATM ngân hàng mình sử dụng dịch vụ trong 8 lần đầu tiên của tháng. Từ lần rút tiền thứ 9, phí giao dịch sẽ vào khoảng 0,53-1,56 ringgit (3.000-6.000 đồng/lần giao dịch).

Tại Singapore, việc rút tiền từ ATM nội mạng hoàn toàn miễn phí.

Hầu hết ngân hàng tại các nước trong khu vực Đông Nam Á đều miễn phí rút tiền tại ATM nội mạng. Ảnh: SG Stuff.

Hầu hết ngân hàng tại các nước trong khu vực Đông Nam Á đều miễn phí rút tiền tại ATM nội mạng. Ảnh: SG Stuff.

Còn với Thái Lan, việc rút tiền tại các ATM nội mạng là hoàn toàn miễn phí. Chủ thẻ có thể thực hiện việc rút tiền tại các ATM của ngân hàng phát hành thẻ ở địa phương đó mà không phải trả bất kỳ loại phí giao dịch nào.

Với giao dịch rút tiền tại ATM ngoại mạng hoặc ATM thuộc địa phương khác, người dùng thẻ phải đăng ký dịch vụ rút tiền tiện lợi tại ngân hàng của mình và mất một khoản phí hàng năm khoảng 200 bath (143.000 đồng).

Tương tự tại Indonesia, các giao dịch rút tiền ATM nội mạng cũng không bị tính phí. Người dùng chỉ bị tính phí dịch vụ với giao dịch rút tiền tại ATM của ngân hàng khác.

Một trường hợp khá đặc biệt là Nhật Bản. Các ngân hàng nước ngày miễn phí rút tiền tại ATM nội mạng theo ngày giờ. Việc rút tiền trong ngày làm việc, từ sáng tới tối muộn sẽ không mất phí giao dịch. Tuy nhiên, khi rút tiền vào đêm hoặc các ngày nghỉ, ngày lễ, giao dịch sẽ mất phí.

Trong khi đó ở Việt Nam, hầu hết ngân hàng đang áp dụng thu phí rút tiền mặt ATM nội mạng ở mức 500-1.000 đồng/lần giao dịch và một số ngân hàng mới điều chỉnh lên 1.650 đồng/lần giao dịch.

Lý do tăng thu phí được các ngân hàng này đưa ra là để bù đắp chi phí vận hành ATM đang ở mức lỗ. Theo một số ngân hàng, để hòa vốn hoặc sinh lời, mức phí rút tiền ATM nội mạng đáng lẽ phải ở mức 7.000-10.000 đồng/giao dịch.

Với rút tiền tại ATM ngoại mạng, chi phí khách đang phải trả cho mỗi lần giao dịch là 3.000 đồng (chưa tính VAT).

Ngô Minh

Theo Zing

largeer