Người Mỹ đang "quay lưng" với sedan vì chi phí khấu hao cao

Thứ sáu, 21/09/2018, 00:21 AM

Với việc chi phí khấu hao tăng cao, người Mỹ đang có xu hướng chọn lựa các mẫu xe nhỏ hơn và thân thiện với môi trường.

p9

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) các mẫu sedan ở quốc gia này đang không còn được ưa chuộng do chi phí khấu hao tăng cao. Nhu cầu mua xe đối với dòng xe này đang có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua, theo Salina Post.

Báo cáo cho biết, chi phí khấu hao sedan năm nay đã tăng 13% so với năm ngoái, trong khi các mẫu xe đi theo hướng thân thiện với môi trường như Chevrolet Volt, Tesla Model S, Toyota Prius lại có mức khấu hao rất thấp.

Báo cáo của AAA cũng chỉ ra rằng chi phí trung bình sở hữu và vận hành một chiếc xe mới tại Mỹ là khoảng 8.849 USD/năm, trong đó đã tính tới các yếu tố như giá nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo hiểm, phí đăng ký, khấu hao và lãi suất tiền vay.

Cũng theo AAA, chi phí khấu hao một chiếc xe mới là hơn 3.000 USD mỗi năm. Dù còn tùy thuộc vào mức giá của xe, cũng như chủng loại, nhưng việc chi phí khấu hao tăng cao đã khiến cho người dùng có nhu cầu cao đối với các loại xe cỡ nhỏ.

Mức chi trung bình cho một chiếc sedan nhỏ ở Mỹ như Hyundai Elantra hay Honda Civic là 6.777 USD/năm, xe hybrid – 7.785 USD, SUV cỡ nhỏ - 7.869 USD, xe điện là 8.384 USD. Trong khi chi phí cho chiếc sedan cỡ vừa như Honda Accord là 8.866 USD/năm và bán tải là 10.215 USD.

Các chủ xe cũng được khuyên nên cho thuê xe nếu như không có ý định mua xe về sử dụng thường xuyên nhằm tránh chi phí khấu hao. Ngoài ra, xe mới cũng nên được bảo dưỡng thường xuyên để có thể bán được giá sau này.

Trấn Thành

Theo Nguoiduatin

largeer