Người nhà tiết lộ chi tiết "lạ" trong thông điệp cuối cùng của cơ trưởng MH370

Chủ nhật, 23/09/2018, 22:27 PM

Hơn 4 năm kể từ khi máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn cùng 239 người trên khoang, người nhà của cơ trưởng chiếc máy bay mới đây bất ngờ lên tiếng về chi tiết "không ổn" trong thông điệp cuối cùng của ông.

Hãng tin Daily Star ngày 22/9 đưa tin, Sakinab Shah, chị gái của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah, mới đây đã chia sẻ với chuyên gia hàng không về chi tiết lạ trong lời nhắn cuối cùng của ông từ trên chiếc máy bay xấu số.

Sakinab Shah luôn bác bỏ giả thuyết cho rằng cậu em trai Zaharie Shah đã thực hiện vụ tự sát tập thể bằng cách lao chiếc máy bay chở 239 người xuống biển.

Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah (Ảnh: Dailymail)

Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah (Ảnh: Dailymail)

Mới đây, Sakinab Shah đã chia sẻ với chuyên gia hàng không Simon Grunson rằng giọng nói của em trai trong thông điệp cuối cùng rất lạ, dường như có dấu hiệu ngạt thở do thiếu hụt oxy.

"Có thể MH370 đã trục trặc hệ thống điện khiến khói bốc lên, do vậy máy bay đã tự động kích hoạt hệ thống hút khói", Daily Star dẫn lời chuyên gia Grunson.

Chuyên gia này cũng cho rằng nhiều khả năng MH370 đã bị giảm áp dần dần thay vì đột ngột, hoặc đơn giản là không thể lấy lại được áp suất trong suốt hành trình.

“Khi cơ thể thiếu oxy, khả năng làm việc sẽ giảm sút và phi công có thể bị ngất bất cứ lúc nào”, John Lannutti, giáo sư khoa học tại Đại học bang Ohio nói.

Đến nay, giới chức Malaysia tin rằng, những từ cuối cùng mà họ nhận được từ cơ trưởng hay cơ phó của chiếc máy bay là: "Chúc ngủ ngon, Malaysia 3-7-0".

Những thông tin của bà Sakinab Shah đưa ra chỉ vài giờ sau khi Daily Star tiết lộ thông điệp cuối cùng đài kiểm soát không lưu gửi đến MH370. Những tiếng "ping" phát ra từ chiếc máy bay xấu số cho thấy có thể nó vẫn tiếp tục bay khoảng 7 giờ nữa cho đến khi cạn nhiên liệu.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra những đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370.

Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Báo cáo cũng nói rằng, các nhà điều tra tin cơ trưởng Zaharie Shah không thực hiện một vụ tự sát tập thể như đồn đoán. Tuy nhiên, báo cáo cũng chưa thể kết luận lý do MH370 mất tích.

Gần đây, một chuyên gia người Anh nói rằng, qua ảnh chụp vệ tinh của Google, ông đã phát hiện một hình ảnh giống như máy bay bị gãy thân nằm trong rừng rậm gần thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Chuyên gia này cùng với một số người cộng tác đã bắt đầu các cuộc tìm kiếm bằng trực thăng, song vẫn không thu được kết quả nào.

Minh Phương

Theo Dantri

largeer