Người phụ nữ làm nên thương hiệu trà bồ công anh Đồng Tháp

Thứ hai, 19/03/2018, 07:27 AM

Đó là chị Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Cty TNHH Phát triển P&K chuyên sản xuất, kinh doanh trà bồ công anh, cơ sở ở ấp Hoàng Việt, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Giám đốc Bích Vân trước cổng công ty

Giám đốc Bích Vân trước cổng công ty

Hiện Cty xuất bán trên 1.000 thùng trà bồ công anh, doanh thu từ 600 triệu đến 1,2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động, mức thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Có số công nhân giỏi mức thu nhập lên tới từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Chị Bích Vân (SN 1964), quê ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nhớ lại những thăng trầm ngày đầu mới gây dựng doanh nghiệp trà bồ công anh: “Tôi lăn lộn trong thương trường từ sớm, năm 27 tuổi tôi đã xây nhà cao cửa rộng, có trong tay cả trăm cây vàng. Nhưng đến khi làm ăn thất bại, phải bán hết tài sản, tha phương cầu thực. Lúc thì về xã Hòa Bình, huyện Tam Nông vừa mua bán, vừa làm ruộng; khi thì về xã Tân Công Sính làm nhang, nhưng vẫn không đủ sống. Sau đó tôi quyết định lên TP HCM mưu sinh, rồi xuất cảnh sang Tiểu vương quốc Dubai để giúp việc gia đình, nhà bà chủ này có Cty trồng và sản xuất trà thảo dược bồ công anh. Đó là cơ duyên khiến chị Vân học được nghề làm trà thảo dược bồ công anh.

Sau 18 tháng giúp việc ở xứ lạ quê người, chị Vân đã tích cóp được lưng vốn khoảng 800 triệu đồng và quan trọng hơn là chị đã nắm vững được kỹ thuật sản xuất trà bồ công anh. Cuối năm 2016, chị Vân quyết định mua 25kg giống (700 cây bồ công anh giống) với giá 200USD/kg đem về Việt Nam trồng để làm nguyên liệu chế biến trà. Tuy nhiên, trong quá trình trồng 700 cây giống lần lượt héo rủ và chết, chỉ còn sống sót 3 cây. 

“Tôi đem 3 cây bồ công anh còn sống đến Cty Ứng dụng cây trồng Thủ Đức (TP HCM) nhờ lấy gen nhân phôi giống được 80 cây, tốn chi phí hơn chục triệu đồng. Sau đó, tôi đem 80 cây giống lên trồng thành công trên 2.000m2 đất ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Sáu tháng sau, tôi tiếp tục trồng nhân rộng ra trên đất Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Và hiện nay, tôi trồng hàng chục hecta cây bồ công anh ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp…”.

Khi trồng thành công cây bồ công anh đợt đầu tiên, chị Vân bắt tay vào chế biến trà bồ công anh đưa ra thị trường giới thiệu. Người tiêu dùng uống thử cảm thấy thơm và rất dễ chịu. Và sau 3 tháng đưa sản phẩm ra thị trường thì người tiêu dùng chấp nhận mua về sử dụng. Chị Vân cho biết: “Tôi thấy, chất lượng trà bồ công anh tốt như vậy thì chế biến cà phê bồ công anh cũng có công dụng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng, phòng ngừa một số chứng bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm họng, giảm cân…

Từ đó, tôi nghiên cứu chế biến ra thêm một sản phẩm cà phê bồ công anh đưa ra thị trường và cũng được người tiêu dùng đón nhận, nhưng 2 loại sản phẩm này lại chưa có tên thương hiệu độc quyền. Lúc đầu, tôi đăng ký tên sản phẩm là Trà “Long Vân”, nhưng đã có Cty đăng ký trước rồi nên tôi quyết định chọn tên thương hiệu là trà - cà phê bồ công anh. Khi sản phẩm được chứng nhận thương hiệu độc quyền, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, vào ngày 12/11/2017, tôi mới thành lập Cty TNHH Phát triển P&K chuyên sản xuất, kinh doanh trà, cà phê bồ công anh… do chính tôi làm Giám đốc!”.

Cty TNHH Phát triển P&K hiện có hai trụ sở ở phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM và xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp cùng nhiều nhà phân phối sản phẩm độc quyền ở khắp các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Khi mới thành lập ba tháng đầu, Cty chỉ xuất bán ra thị trường mỗi tháng từ 120 - 200 thùng trà - cà phê bồ công anh các loại. Từ tháng 4/2017 trở đi, mỗi tháng số lượng xuất bán tăng lên từ 250 đến 300 thùng rồi 500 thùng và trong các dịp lễ, tết và các Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, phiên chợ nông nghiệp xanh… Cty xuất bán trên 1.000 thùng trà - cà phê bồ công anh các loại.

Anh Nguyễn Chí Trung - nhân viên kinh doanh Cty TNHH Phát triển P&K vui vẻ bày tỏ: “Qua Hội chợ diễn ra từ ngày 24 - 31/01/2018, tại huyện Lấp Vò, những ngày đầu nhiều khách hàng đến quầy mua sản phẩm trà và cà phê bồ công anh về sử dụng, thì đến gần ngày cuối của Hội chợ, khách hàng mua trước đã giới thiệu cho bà con và những người quen tới để mua tiếp sản phẩm này. Bởi, sau khi uống đã thấy có tác dụng tích cực với sức khỏe của cơ thể.

Điều đáng mừng nữa là trong Hội chợ có rất nhiều loại trà, nhưng sau khi được giới thiệu và cho uống thử thì hầu như mọi người đều sử dụng trà bồ công anh rất nhiều và người tiêu dùng cũng chọn mua nhiều sản phẩm trà và cà phê bồ công anh”. Còn anh Hồ Thanh Phong - nhân viên kinh doanh Cty TNHH Phát triển P&K nói: “Qua Hội chợ có 2 đơn vị ở huyện Lấp Vò và thành phố Sa Đéc đề nghị làm đại lý bán sản phẩm trà - cà phê bồ công anh để đưa sản phẩm này rộng rãi đến người tiêu dùng. Bởi đây là một loại thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe con người”.

Nhiều người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm trà bồ công anh và cà phê bồ công anh đều có chung nhận xét: đây là hai sản phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, phòng và hỗ trợ được nhiều loại bệnh thường gặp. Chị Nguyễn Thị Nga ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình thường xuyên mua trà và cà phê bồ công anh về nhà pha uống mỗi ngày cho biết: “Đây là một loại thảo dược quý, là một loại thức uống không chỉ giải khát mà còn giúp bình ổn huyết áp, ngăn ngừa chứng đái dầm ở trẻ em, kiểm soát được lượng đường cao trong máu, ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy, hỗ trợ nhu cầu giảm cân, làm đẹp và cải thiện bộ máy tiêu hóa, hạ cholesterrol, hỗ trợ chữa bệnh loãng xương, giúp thanh nhiệt và sảng khoái tinh thần…”.

Sản phẩm trà - cà phê bồ công anh của Cty TNHH Phát triển P&K đã được trao Cúp Vàng thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín tại Việt Nam và Giấy chứng nhận sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao…

Giám đốc Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ: “Sắp tới, Cty sẽ tiếp tục sản xuất các dòng sản phẩm là rau tươi sạch bồ công anh, nước mát thảo dược bồ công anh, bột đắp mặt bồ công anh…”. 

Trần Trọng Trung

Theo Báo Pháp Luật

largeer