Người tạo ra Bitcoin giàu gấp 3 lần Tổng thống Donald Trump

Thứ bảy, 02/12/2017, 19:15 PM

Giá Bitcoin liên tục tăng mạnh đã giúp người tạo ra đồng tiền ảo này giàu gấp 3 lần Tổng thống Donald Trump.

Bitcoin hiện đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại, hơn 8.100 USD/Bitcoin vào ngày 20/11.

Bitcoin hiện đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại, hơn 8.100 USD/Bitcoin vào ngày 20/11.

Tháng 11 chưa kết thúc nhưng nhiều nhà đầu tư tài chính đã coi tháng 11 là “tháng Bitcoin” khi mà đồng tiền ảo này trải qua nhiều thăng trầm. Hồi đầu tháng 11, Bitcoin đã “bốc hơi” tới 29% chỉ trong 4 phiên. Điều đó khiến thị trường hoang mang, không ít người tin rằng “kỷ nguyên Bitcoin” đang bị lung lay.

Thế nhưng, rất nhanh, Bitcoin lại “trỗi dậy” và đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại, hơn 8.100 USD/Bitcoin vào ngày 20/11. Kỷ lục mới được lập khi đồng tiền ảo này đạt mức giá gần 8.300 USD/Bitcoin trong ngày 22/11. Và tới đầu phiên 29/11, Bitcoin giao dịch ở mức hơn 10.000 USD/Bitcoin.

Với mức giá cao như vậy, Bitcoin đã giúp ông Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin, giàu gấp 3 lần Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bitcoin ra đời từ năm 2008 rồi nhanh chóng nổi tiếng và… tai tiếng. Bất chấp Bitcoin được nhắc tới nhiều đến như thế nào, danh tính của Satoshi Nakamoto vẫn mãi là bí mật dù gần 1 thập kỷ trôi qua. Satoshi Nakamoto được cho là tên ảo. Nó có thể là đàn ông, phụ nữ hoặc thậm chí một nhóm người cùng nhau tạo nên Bitcoin. Tuy nhiên, Satoshi Nakamoto vẫn được mặc định là “ông”.

Thị trường Bitcoin không minh bạch như thị trường chứng khoán nên thông tin về thị trường Bitcoin khá hiếm hoi. Toàn bộ hệ thống của Bitcoin được lập trình để tạo ra tối đa 21 triệu đơn vị Bitcoin. Hiện tại, đang có 16,6 triệu đơn vị Bitcoin đang được lưu hành với vốn hóa thị trường lên tới gần 137 tỷ USD. Dự kiến, lượng này sẽ được đào hết vào năm 2140.

Có rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường Bitcoin. Satoshi Nakamoto được cho là người sở hữu Bitcoin nhiều nhất thế giới. Nhiều người tin rằng Satoshi Nakamoto biến mất khỏi mạng lưới điều hành Bitcoin năm 2011 với lượng Bitcoin không hề nhỏ, khoảng 1 triệu đơn vị. Tính theo thị giá Bitcoin vào sáng sớm 23/11 (theo giờ Việt Nam), lượng Bitcoin này mang lại cho Satoshi Nakamoto khối tài sản gần 8,2 tỷ USD, cao gấp 2,6 lần tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài Satoshi Nakamoto, nhiều “con người thật” cũng dành thời gian và công sức cho Bitcoin. Vì vậy, đồng tiền ảo này đã “trả ơn” họ bằng những khối tài sản khổng lồ. Roger Ver là một trong những người như vậy. Ông dành tình yêu cho Bitcoin lớn tới mức được phong “Thánh Bitcoin”. Người đàn ông này sẵn sàng chi nhiều tiền túi chỉ để Bitcoin được nhiều người biết tới hơn. Bitcoin nổi tiếng hơn, rồi tăng giá mạnh giúp “Thánh Bitcoin” có khối tài sản lên tới 284 triệu USD. Roger Ver đang là chủ Bitcoin giàu thứ 2 trên thế giới, chỉ sau nhà sáng lập Bitcoin Satoshi Nakamoto.

Charlie Shrem là một nhà đầu tư rất nhanh nhạy. Ông tham gia thị trường tiền ảo khi giá Bitcoin còn rất thấp. Dù còn rất trẻ (sinh năm 1989), người đàn ông mang quốc tịch Mỹ này vẫn được đánh giá là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất tới thị trường Bitcoin. Ông là một trong những thành viên sáng lập của Bitcoin Foundation. Ngoài vị trí trong thị trường Bitcoin, Charlie Shrem còn có sức ảnh hưởng lớn tới đồng tiền ảo khi sở hữu số lượng rất lớn Bitcoin. Theo thị giá ngày 23/11, lượng Bitcoin này mang về cho Charlie Shrem số tiền 246 triệu USD.

Khác với Satoshi Nakamoto, Roger Ver và Charlie Shrem, tỷ phú Bitcoin Dave Carlson tiếp cận thị trường tiền ảo này theo cách khác. Dave Carlson không phải nhà đầu tư tài chính. Đa số những đồng Bitcoin mà ông có được là do ông tự “đào”. Dave Carlson đã đầu tư hệ thống thiết bị khai thác đủ mạnh và nhà xưởng rộng tới 600 m2 để miệt mài “đào” Bitcoin. Bằng những nỗ lực đó, Dave Carlson đã được “thưởng” bằng khối tài sản lên tới 190 triệu USD.

Jered Kenna là người đứng cuối cùng trong top 5 những chủ sở hữu Bitcoin giàu nhất thế giới với tổng Bitcoin có giá trị 164 triệu USD. Cũng giống như Dave Carlson, Jered Kenna không phải nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Vốn là lính thủy đánh bộ Mỹ nhưng người đàn ông này sớm tiếp cận thị trường Bitcoin. Thời gian đầu, Jered Kenna vô tình tham gia “đào” Bitcoin. Ông cho biết, lúc đó, khi ông truy cập, hệ thống báo chỉ có 4 máy tính tham gia nhưng bây giờ con số này là 5.000. Lúc đó, mỗi ngày, ông có thể kiếm được “chỉ” 40 Bitcoin. Ông đã ngừng tìm kiếm vì cho rằng Bitcoin không giá trị. Thế nhưng, sau đó, ông mua Bitcoin với giá chỉ 20 cent để rồi bán đi với giá 258 USD. Từ đó, ông mới “dấn thân” vào thị trường ảo này và trở thành 1 trong những chủ sở hữu Bitcoin giàu nhất thế giới.

Theo Vy Vy - NTD

largeer