Người tiêu dùng chọn thịt heo có thương hiệu

Thứ sáu, 13/10/2017, 07:25 AM

Sau 2 tuần, vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại cơ sở giết mổ lớn nhất TP HCM vẫn còn tác động đến thị trường.

Người tiêu dùng khó tính hơn khi mua thịt heo và giá rẻ không phải là ưu tiên hàng đầu. Theo thống kê, lượng thịt heo đưa về TP HCM tiêu thụ những ngày qua giảm đến 1.200-1.300 con/ngày (tỉ lệ hơn 10%) so với thời điểm trước khi cơ sở Xuyên Á ngưng hoạt động sau vụ tiêm thuốc an thần. Lượng tiêu thụ giảm chủ yếu rơi vào kênh truyền thống. Các điểm bán hàng ở kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm) có xu thế tăng. Điều này cho thấy sự dịch chuyển trong thói quen tiêu dùng của người dân theo xu hướng của các nước tiên tiến trên thế giới.

Người tiêu dùng chọn mua thịt tại VISSAN

Trong một buổi nói chuyện chuyên đề về bảo quản thực phẩm của chuyên gia với "hội các bà mẹ trẻ", chị Trần Thị Ly (nhân viên văn phòng, quận 1) đã thốt lên: "Té ra hồi giờ mình toàn làm sai!". Theo chị Ly, chị học cách đi chợ từ mẹ ở quê là đi chợ sớm, mua miếng thịt tươi hồng hào, sờ vào có độ dẻo được xem là thịt ngon. Sau khi mua thịt từ chợ, chị thường cho luôn vào tủ lạnh để nấu ăn trong 3-4 ngày. Tình huống của chị, chuyên gia phân tích mẹ chị dạy không sai nhưng không còn đúng khi chị áp dụng. Vì chợ quê ngày xưa từ lúc mổ heo đến lúc bán, người dân mua về chế biến chỉ trong buổi sáng nên thịt vẫn còn tươi. Chưa kể người mua kẻ bán đều quen biết nhau nên có làm gì "bậy" cũng phải dè chừng. Trong khi đó, tại thành phố, từ khi giết mổ đến lúc bán hàng khá dài, nên vi sinh vật gây bệnh sinh sôi trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Để khắc phục, thịt phải được bảo quản lạnh đúng cách nhưng ở các chợ lẻ hầu như chưa có sự đầu tư cho đúng để bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo chị Ly, sau khi được cập nhật kiến thức, chị thay đổi thói quen, hầu như chỉ mua thịt heo có thương hiệu từ những nhà cung cấp có hệ thống kiểm soát chất lượng cả chuỗi từ chăn nuôi đến giết mổ, bảo quản.

Thời gian qua, TP HCM thực hiện đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý toàn bộ quy trình sản xuất, phân phối từ cơ sở chăn nuôi đến người tiêu dùng, xác định và truy trách nhiệm của từng chủ thể trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Theo nhận xét của Sở Công Thương TP, đề án được thực hiện tốt ở kênh phân phối hiện đại. Tại đây, người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc thịt heo đầy đủ thông tin tất cả chủ thể liên quan bao gồm: cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, nhà sản xuất/nhà phân phối và nhà bán lẻ. Trong đó, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), đơn vị cung cấp 100% thịt heo tươi sống đạt chứng nhận VietGAP, từ ngày 15-4-2016, toàn bộ hệ thống trên toàn quốc với hơn 300 điểm bán là đơn vị chấp hành tốt đề án trên. VISSAN đang sở hữu dây chuyền giết mổ thịt heo đại nhất Việt Nam, được thiết kế, sản xuất tại châu Âu nên chủ động được công tác giết mổ cho những con heo hơi được thực hành chăn nuôi tốt (VietGAP).

Theo Hội Công nghệ cao TP HCM, hệ thống truy xuất nguồn gốc hỗ trợ kiểm soát an toàn thực phẩm bằng cách công khai thông tin cả chuỗi cung ứng. Việc "phơi thông tin" nhằm nâng được trách nhiệm và tạo tính tự giác cho mỗi chủ thể, tương tự cách diệt vi khuẩn hiệu quả mà ít tốn kém là phơi tất cả dưới ánh mặt trời.

Mẹ mua thịt, con được tặng xúc xích

Từ ngày 13 đến 15-10, VISSAN triển khai chương trình khuyến mãi thịt heo tươi sống "Thịt sạch cho mẹ, xúc xích cho bé, cả nhà đều thích" áp dụng tại các điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Food ở TP HCM. Theo đó, khách hàng mua 1 kg thịt heo (chủng loại hoặc hỗn hợp) được tặng 2 hộp xúc xích tiệt trùng trộn đều sốt BBQ. Có 12 mặt hàng trong chương trình khuyến mãi gồm: thịt đùi, thịt vai, thịt nách, nạc dăm, nạc đùi vai, thăn nội, thăn ngoại, giò rút xương, cốt lết, ba rọi, ba rọi rút sườn, thịt xay.

Theo Tân Đạt (NLĐ)

Thu Thủy
Từ khóa:

largeer