Người tiêu dùng được lợi gì khi mua ô tô cũ từ đại lý chính hãng?

Chủ nhật, 27/01/2019, 12:52 PM

Năm 2018, thị trường ô tô đã qua sử dụng trong nước có bước trở mình mạnh mẽ, nhất là sau khi Nghị định 116 quy định về thuế suất nhập khẩu ô tô được ban hành. Nghị định này thể hiện rõ ý muốn siết chặt ô tô nhập khẩu, không còn đường lách cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân, trong khi đó các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ô tô cũ dường như trở thành nguồn cung ứng hàng đầu cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra thì thị trường ô tô cũ Việt Nam năm qua vẫn chưa phát triển tương xứng với kỳ vọng và điều kiện hiện có. Nguyên nhân vì đâu?

"Người tiêu dùng chuyên nghiệp"?

Ở các trung tâm xe cũ chính hãng, xe được bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn và tại đây người tiêu dùng có thể tránh được những thiệt hại ngoài ý muốn (Ảnh: V.N)

Ở các trung tâm xe cũ chính hãng, xe được bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn và tại đây người tiêu dùng có thể tránh được những thiệt hại ngoài ý muốn (Ảnh: V.N)

"Người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin về xe. Họ thật sự chưa chuyên nghiệp". Đó là lý giải của nhiều chuyên gia ngành ô tô hàng đầu Việt Nam về những biến động trong ngành công nghiệp ô tô nước nhà nói chung và thị trường ô tô cũ nói riêng năm 2018.

Ông Phạm Ngọc Thân (TGĐ điều hành Bến Thành Ford) cho rằng, tâm lý của người tiêu dùng đóng một vai trò chủ đạo, chi phối thị trường ô tô cũ. Trong khi người tiêu dùng Việt vẫn giữ thói quen mua đi bán lại thông qua các mối quan hệ cá nhân hay tin vào các quảng cáo trên mạng xã hội của các showroom nhỏ lẻ, phân phối ô tô cũ kiểu "thập cẩm"...

Một thực tế cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng ở Việt Nam, đối với đại đa số người dân, ô tô vẫn là một tài sản lớn chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện di chuyển. Thế nhưng sự thiếu chuyên nghiệp khi “tậu” xe của mình đã biến chính người tiêu dùng trở thành những “kẻ nghiệp dư” khi chi tiêu tài sản.

“Mua một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn và tính thời trang người tiêu dùng sẽ rất có lợi. Giá ô tô đã qua sử dụng so với giá ô tô mới cũng chênh lệch một khoản rất lớn mà tại đây thời hạn bảo hành giữa xe đã qua sử dụng và xe mới hầu như là giống nhau. Chưa kể, tại các trung tâm chính hãng như Ford hay Toyota... người tiêu dùng còn được hưởng nhiều chương trình hậu mãi cực kỳ hấp dẫn. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà người tiêu dùng vẫn dành ít sự quan tâm đến các trung tâm này?” - ông Thân cho biết thêm.

Vậy mua xe đã qua sử dụng tại đại lý chính hãng có lợi gì? Theo chuyên gia Phạm Phú Khánh, người tiêu dùng nên chọn mua ô tô đã qua sử dụng tại các đại lỹ chính hãng vì nhiều lý do: Tránh được nhiều khoản thuế, phí; khấu hao thấp hơn xe mới; đa dạng chủng loại lựa chọn, thậm chí người tiêu dùng còn có thể mặc cả về giá! Trong đó tiết kiệm được nhiều chi phí là cái lợi lớn nhất khi quyết định mua xe đã qua sử dụng.

Ông Khánh cho hay, xe mới ngoài vấn đề giá cao, người tiêu dùng phải đóng rất nhiều khoản thuế phí (thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, đăng ký xe…). Đối vối xe cũ những chi phí này là thấp hơn rất nhiều.

Thứ nhất, mua xe đã qua sử dụng đóng lệ phí trước bạ chỉ 2% giá trị xe so với 10% khi mua xe mới, như vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được 8%. Thứ hai, chi phí sang tên, đổi biển đối với xe cũ chỉ hết khoảng 250.000 đồng so với cấp biển số mới tốn khoảng 11 triệu đồng. Thứ ba, ngay khi rời showroom một chiếc xe mới tất nhiên sẽ giảm giá trị, trong khi đó một chiếc xe cũ thì ngược lại, nếu may mắn có thể sinh lời khi mua đi bán lại.

“Tóm lại, khi mua xe cũ, người tiêu dùng sẽ bị hạn chế ở 1 số điểm như: Không được thoải mái lựa chọn các tính năng mới; chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao, nhưng đổi lại cũng được lợi không ít. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ về nơi bán và chiếc xe định mua để đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhất. Tốt nhất là nên đến các đại lý chính hãng.” - ông Khánh nhận định.

Bến Thành Ford và Chính sách “3B” đối với xe cũ

Ra đời từ năm 2015, đến nay Bến Thành Ford là đơn vị cung ứng xe cũ Ford lớn nhất tại khu vực miền Nam (Ảnh: V.N)

Ra đời từ năm 2015, đến nay Bến Thành Ford là đơn vị cung ứng xe cũ Ford lớn nhất tại khu vực miền Nam (Ảnh: V.N)

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại TP.HCM năm qua phát triển khá tự do. Các thương lái thu mua ô tô về tu sửa rồi bán ra thị trường mà không có một chính sách hoặc một chế độ hậu mãi hay cam kết nào đối với người tiêu dùng. Điều này vô tình khiến nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thiệt hại.

Từ nhu cầu đó, Bến Thành Ford đặt ra vấn đề cần phải tổ chức lại dịch vụ mua bán, trao đổi xe cũ bằng việc đầu tư Trung tâm xe đã qua sử dụng và Xưởng dịch vụ Đồng Sơn Bến Thành Ford. Ra đời từ năm 2015, đến nay Bến Thành Ford là đơn vị cung ứng xe cũ Ford lớn nhất tại khu vực miền Nam.

Đến với trung tâm, khách hàng có thể mang xe đang sử dụng đổi lấy xe cũ hoặc xe mới. Thậm chí, có thể đổi xe của thương hiệu khác lấy xe thương hiệu Ford.

Các sản phẩm mua vào cũng được nhân viên Bến Thành Ford kiểm tra, đánh giá chặt chẽ với tiêu chuẩn 167 điểm/xe; Định giá xe cho khách hàng; Đưa ra hai phương thức thu mua xe: Khách hàng có thể bán cho trung tâm theo giá thỏa thuận. Nếu khách hàng ký gửi, trung tâm sẽ thu phí 1,5% giá trị bán và miễn phí tiền mặt bằng tháng đầu tiên.

Điều đặc biệt nhất tại trung tâm xe đã qua sử dụng Bến Thành Ford chính là Chính sách “3B” gồm: Bảo hành, bảo tín và bảo giá cho khách hàng mua xe cũ.

Theo đó, khách hàng mua xe tại trung tâm xe đã qua sử dụng Bến Thành Ford sẽ được bảo hành 1 năm hoặc 20.000km theo đúng quy định của Ford; Bảo tín, nghĩa là bằng uy tín của trung tâm đảm bảo xe không bị làm lại máy, không bị ngập nước...; Bảo giá: Đảm bảo với khách hàng đã mua trong 12 tháng nếu cần bán, trung tâm sẵn sàng thu mua với 90% giá trị xe trong điều kiện xe đó không bị hư hại gì lớn do TNGT…

Điều đặc biệt nhất tại trung tâm xe đã qua sử dụng Bến Thành Ford chính là Chính sách “3B” gồm: Bảo hành, bảo tín và bảo giá cho khách hàng mua xe cũ (Ảnh: V.N)

Điều đặc biệt nhất tại trung tâm xe đã qua sử dụng Bến Thành Ford chính là Chính sách “3B” gồm: Bảo hành, bảo tín và bảo giá cho khách hàng mua xe cũ (Ảnh: V.N)

Ngoài ra, trung tâm cũng bán xe trả góp và nhận làm dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe, cung cấp bảo hiểm, hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Khi tới đây, khách hàng sẽ được đáp ứng tất cả các dịch vụ.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Bến Thành Ford cho hay: “Mục tiêu cuối cùng của Bến Thành Ford là luôn mong muốn đem đến lợi ích cho khách hàng và định hướng cho khách hàng đi đến những nơi chuyên nghiệp, được ưu đãi về những sản phẩm dịch vụ đảm bảo. Sự chuyên nghiệp của trung tâm thể hiện qua việc xưởng dịch vụ đi theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng như là đội ngũ tư vấn kỹ thuật đều được đào tạo bài bản từ phía Ford Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài”.

Văn Nguyễn

Theo NTD

largeer