Người Việt làm việc nửa năm mới đủ tiền mua iPhone X

Thứ năm, 02/11/2017, 08:40 AM

Trong khi tại một số thị trường, người dùng chỉ phải bỏ ra 1-2 tuần lương để sở hữu một chiếc iPhone X thì ở Việt Nam, con số này có thể lên đến nửa năm, thậm chí hơn.

iPhone X chuẩn bị lên kệ tại hàng loạt thị trường lớn vào ngày 3-11. Có giá lên đến 999 USD cho bản 64 GB, đây là chiếc iPhone đắt nhất từ trước đến nay của Apple.

Mặc dù vậy, người dùng tại nhiều thị trường vẫn không gặp quá nhiều khó khăn để sở hữu một chiếc iPhone X. Chẳng hạn, iPhone X có giá chỉ tương đương một tuần lương của người Mỹ. Theo thống kê bảng lương trung bình của các nước năm 2016 từ OEDC, một người Mỹ nhận 60.154 USD/năm, tương đương 1.253 USD/tuần, đủ để mua một chiếc iPhone X 256 GB (tính cả thuế).

Người dùng tại một số thị trường quen thuộc khác như Singapore, Hong Kong cũng chỉ phải bỏ ra dưới 2 tuần làm việc để đủ tiền mua iPhone X. Người dùng Trung Quốc phải làm việc khoảng 7 tuần, trong khi người Ấn Độ mất đến 38 tuần. Giá iPhone X tại Ấn Độ ở mức tương đương 31 triệu đồng, trong khi Trung Quốc là khoảng 28,8 triệu đồng.

iPhone X có giá bằng 6 tháng lao động của một người dùng phổ thông tại Việt Nam. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Tại Việt Nam, người dùng chưa có cơ hội mua iPhone X chính hãng. Tuy nhiên, gần như chắc chắn hàng xách tay sẽ về nước ngay trong ngày 3-11, thậm chí sớm hơn. Giá chào bán của model này hiện khá loạn. Có nơi chào giá sản phẩm khoảng 30-35 triệu đồng cho bản 64 GB, có nơi lên đến 50-60 triệu đồng.

Tuy nhiên, tất cả các cửa hàng này đều khẳng định đó chỉ là giá dự kiến. Chỉ đến khi có hàng về đến Việt Nam, mức giá chính thức mới được xem là đáng tin. Với tình trạng khan hàng hiện nay, giới kinh doanh tin rằng khó có chuyện giá bán của máy ở mức dưới 40 triệu đồng.

Nếu lấy 40 triệu là mốc giá cơ bản cho iPhone X khi về Việt Nam, một người dùng phổ thông trong nước sẽ phải làm việc hơn 26 tuần (6 tháng) mới đủ tiền mua một chiếc iPhone X. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lương trung bình của người lao động Việt Nam năm 2016 là 6,03 triệu đồng/tháng, tương đương 1,5 triệu đồng/tuần.

Thị trường ngày một nóng lên ở thời điểm iPhone X sắp về nước. Ảnh: Digital Trends.

Thực tế, mức giá 40 triệu đồng, nếu đúng, chưa phải giá bán kỷ lục cho một chiếc iPhone mới tại Việt Nam. Năm 2014, những chiếc iPhone 6 Plus đầu tiên về nước đều có giá bán 50-70 triệu đồng. 2 năm gần đây, giá của iPhone 6S hay iPhone 7 khi mới về nước chỉ chạm ngưỡng 30-35 triệu đồng và sụt rất nhanh sau khoảng một tuần. iPhone 8 khi về nước cũng có giá chỉ khoảng 22 triệu đồng.

Càng gần ngày lên kệ, thông tin về iPhone X ngày một nóng sốt tại các cửa hàng tại Việt Nam. Trên mạng xã hội, nhiều nhóm thương gia cập nhật từng giờ về giá iPhone X cũng như tình hình nhập hàng. Nhiều người đã “khăn gói” sang Singapore và Hong Kong để chờ xếp hàng mua sản phẩm.

Tại cửa hàng Apple Store duy nhất của Đông Nam Á ở Singapore, đã có những hàng dài xuất hiện, đợi mua sản phẩm từ hôm 30/10. Những người này phần lớn đến từ Việt Nam. Họ tự lập danh sách để tránh tình trạng chen ngang mua hàng.

Người Việt xếp hàng mua iPhone X tại cửa hàng Apple Store Singapore.

Trước thông tin này, những người đặt vé máy bay sang Singapore muộn tỏ ra lo lắng vì có thể không còn suất mua iPhone X đem về nước ngày 3-11. Do đó, họ buộc phải tính cách mua lại với giá cao hoặc chọn một số địa điểm khác để mua máy.

Hôm 31-10, việc hàng loạt báo quốc tế cho đăng tải bài viết đánh giá về iPhone X với nhiều lời khen tặng càng khiến cộng đồng iPhone trong nước háo hức chờ đợi sản phẩm này. Đã khá lâu rồi mới có một chiếc iPhone mới được chờ đón đến vậy.

Tuy nhiên, điều này càng khiến những người săn đón iPhone X thêm sốt ruột bởi với tình trạng khan hàng hiện nay, giá bán của máy có thể bị đẩy lên rất cao khi về nước.

Đánh giá iPhone X Theo Cnet, Face ID, cuộc sống không nút Home, màn hình OLED mới mang đến những trải nghiệm khác biệt khi sử dụng iPhone X

Theo Thành Duy (Zing/NLĐ)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer