Nguy cơ mất tiền từ phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ dự án EhomeS

Thứ ba, 07/11/2017, 10:16 AM

Là dự án nhà ở xã hội nhưng lại được gán mác tên thương mại là EhomeS, dự án có vị trí tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Với mức giá từ 658 triệu đồng nên rất thu hút khách hàng. Tuy vậy, việc thu tiền khách hàng trong khi dự án chưa đủ điều kiện dễ đẩy khách hàng tới rủi ro.

Dự án EhomeS đang thi công móng.

Dự án EhomeS do Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch Bất động sản Nam Long (Sàn Nam Long) phân phối.

Theo thông tin từ bộ phận truyền thông của Sàn Nam Long phát đi, “sáng 15/10, tại trung tâm hội nghị Adora Dynasty đã diễn ra lễ giới thiệu dự án EhomeS với sự tham dự của hơn 400 khách hàng. Tại buổi giới thiệu này, 300 căn hộ có diện tích từ 40-60 m2 có mức giá từ 658 triệu đồng đã được đặt chỗ”. Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên hiện dự án này đang trong quá trình làm móng chưa đủ điều kiện để mở bán.

Đáng nói, trong ngày công bố dự án Sàn Nam Long đã tiến hành thu tiền của khách hàng bằng hình thức “phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS” với 30 triệu đồng tiền đăng ký chọn căn hộ và 5 triệu đồng khoản tiền tư vấn hồ sơ.

Cần biết EhomeS là dự án nhà ở xã hội, vì vậy điều kiện để sở hữu căn hộ tại đây phải đầy đủ theo quy định của Nhà nước, cụ thể tại Điều 49, Luật nhà ở 2014 và các quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành. Chính vì vậy không phải đối tượng nào cũng có thể sở hữu căn hộ tại dự án EhomeS.

Tuy nhiên, tại điều 2 mục III của “phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS”, chưa bàn đến khoản tiền đăng ký chọn căn hộ 30 triệu đồng thì đối với khoản tiền 5 triệu đồng mà Sàn Nam Long thu về việc tư vấn hồ sơ, quy định rất “éo le”. Cụ thể, trường hợp vì bất cứ lý do gì mà bên mua không ký kết hợp đồng mua bán (HĐMB) và/hoặc HĐMB không thể giao kết được do bên mua không thuộc đối tượng và/hoặc không đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội, bên mua sẽ bị mất số tiền này mà không có bất kỳ khiếu nại gì với Sàn Nam Long và chủ đầu tư.

Truyền thông cho biết hiện dự án EhomeS đã có 300 căn hộ được đặt mua.

Theo quy định tại “phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS” thì khách hàng hoàn toàn bất lợi bởi có nguy cơ mất trắng 5 triệu đồng nếu không đủ điều kiện mua căn hộ tại dự án EhomeS.

Theo thông tin được truyền thông, với 300 căn hộ đã được đặt chỗ tại dự án EhomeS thì Sàn Nam Long thu về 1,5 tỷ đồng tiền phí tư vấn hồ sơ. Số tiền là khá lớn. Trường hợp 300 khách hàng không đủ điều kiện để mua Sàn Nam Long vẫn được giữ 1, 5 tỷ đồng phí tư vấn hồ sơ.

Chưa hết, tại điều 3 của mục III, thể hiện trong vòng 1 tháng khách hàng phải đóng đủ số tiền đặt cọc tương ứng 20% đối với căn hộ thường và 30% đối với căn hộ góc. Trong khi đó, hiện nay dự án EhomeS đang trong quá trình làm móng chưa đủ điều kiện huy động vốn của khách hàng.

Phân tích về các điều khoản tại “phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS” theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá, việc thu 30 triệu đồng bản chất là đặt cọc một hình thức huy động vốn từ khách hàng.

Tuy nhiên đặt cọc khi mà dự án chưa đủ điều kiện mở bán thì phiếu thu này là vô hiệu, đó là chưa kể đối tượng khách hàng chưa đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội thì cũng rất nguy hiểm, bởi người mua có thể sẽ không đáp ứng đủ điều kiện mua nhà.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, hiện các đối tượng đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội là không nhiều. Do đó, người mua cần thận trọng khi ký vào giấy này, không nên nghe lời ngon ngọt của môi giới mà tiền mất tật mang.

“Tôi cũng là một người từng đi đăng ký mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội, dù rành về luật lệ nhưng đến khi làm hồ sơ cũng trầy da tróc vảy, chút nữa thì không mua được dù tiền cọc thì đã đặt rồi. Nói như vậy để thấy nhiều khả năng người mua nhà tiền mất tật mang là rất cao” - luật sư Nguyễn Đăng Tư chia sẻ.

Vũ Sơn

Theo Người Tiêu Dùng

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer