Nguy cơ về sức khỏe từ các loại bánh trung thu siêu rẻ Trung Quốc

Thứ ba, 14/08/2018, 15:17 PM

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh trung thu có giá rất rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/ cái, được ghi trên bao bì có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hạn sử dụng rõ ràng, điều đáng nói hơn là các loại bánh này bán khá chạy.

Vào vai một khách hàng có nhu cầu mua bánh trung thu Trung Quốc, chúng tôi được chị N.T.M.B (một người bán hàng online) giới thiệu nếu mua sỉ giá rẻ hơn 300.000đ/5 kg. Như vậy, 1 chiếc bánh có trọng lượng khoảng 40gram, 5 kg sẽ là 125 bánh; tính ra mỗi chiếc giá chỉ 2.400đ.

Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của loại bánh này, chị B cho biết, bánh là hàng nội địa Trung Quốc, có 12 vị như dưa gang, dâu, đào, thập cẩm...  và bánh có hạn sử dụng đến 6 tháng.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết người tiêu dùng khi sử dụng bánh trung thu không hợp vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, hạn sử dụng sản phẩm là do cơ sở tự kê khai và đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng, biến chất trước khi hết hạn.

Nhân bánh làm sẵn an toàn khi đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm như sử dụng nguồn nguyên liệu rõ ràng về nguồn gốc, phụ gia theo đúng quy định và sản phẩm khi kinh doanh phải đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm  đúng theo quy định như: Vi sinh, kim loại nặng, độc tố vi nấm…

"Đánh" vào phần lớn khách hàng là công nhân, sinh viên và những người có thu nhập thấp và giá rẻ, có nhiều vị để lựa chọn, có kích thước nhỏ gọn nên loại bánh trung thu giá rẻ bán khá chạy.

Gía bán lẻ 35.000đ/10 bánh, còn giá sỉ chỉ 2.400đ/bánh

Gía bán lẻ 35.000đ/10 bánh, còn giá sỉ chỉ 2.400đ/bánh

Quan sát một chiếc bánh, chúng tôi thấy trên bao bì chỉ có chữ Trung Quốc, không hề có chữ Việt để người tiêu dùng nắm bắt những thông tin về nguồn gốc, xuất xứ cũng như hương vị của bánh...

Bởi thế, không ít khách hàng đặt nghi vấn về nguồn gốc và chất lượng của loại bánh này. Đặc biệt, dù trên bao bì là chữ Trung Quốc nhưng cũng không ghi ngày tháng, thời hạn sử dụng, trong khi người bán quả quyết hạn sử dụng lên đến nửa năm thì các loại bánh trung thu bình thường chỉ có "đát" (DATE) tối đa có 30 ngày.

Chị N.H (quận 8) chia sẻ: “Tuy bánh có vẻ bắt mắt và giá chỉ 2.000đ/cái là quá rẻ. Theo tôi, tiền nguyên liệu, nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam... thì làm gì có giá ấy? Do đó, hãy nên cẩn thận, chớ ham”!

Trên bao bì bánh in bằng chữ Trung Quốc

Trên bao bì bánh in bằng chữ Trung Quốc

Một đĩa bánh trung thu giá rẻ Trung Quốc được quảng cáo trên mạng

Một đĩa bánh trung thu giá rẻ Trung Quốc được quảng cáo trên mạng

Ngày 8/8 vừa qua, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã thu giữ lô bánh trung thu nhập với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức. Bánh thu giữ gồm bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Hàng còn đựng trong các bao tải và không có thông tin về hạn sử dụng.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, không phải loại bánh trung thu siêu rẻ có nguồn gốc Trung Quốc mới xuất hiện gần đây mà từ năm 2012 các loại bánh này đã được bày bán tại các chợ ở TP.HCM và Hà Nội. 

Người tiêu dùng cần cẩn thận hơn khi lựa chọn bánh trung thu, không nên ham giá rẻ mà mua những loại bánh không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe vì trong các loại bánh này có thể có chứa các chất tạo màu độc hại như: brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, siro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp , allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em…

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi các loại bánh này xuất hiện tràn lan trên thị trường Việt Nam như hiện nay và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Được biết các loại bánh có xuất xứ rõ ràng và được phân phối qua đường chính ngạch bởi một đơn vị ở Việt Nam sẽ có tem phụ, ghi bằng tiếng Việt giúp người tiêu dùng nhận biết rõ hơn về nơi sản xuất và thành phần của bánh, nhưng trên các loại bánh này thì không có những thứ đó.

Theo khuyến cáo của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM , để chọn bánh trung thu chất lượng, an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm bánh trung thu của các nhà sản xuất đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan quản lý cấp chứng nhận như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố  phù hợp theo quy định, sản phẩm có thông tin rõ ràng (thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất…) có bao bì, nhãn hiệu đầy đủ và được bày bán tại các địa điểm  kinh doanh xác định, đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Theo khoản 11 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ – CP ngày 14 tháng 4 năm 2017: “Hạn sử dụng” hoặc “ hạn dùng” là mốc thời gian sử dụng ấn định cho hàng hóa hoặc một lô hàng hóa mà sau thời gian này hàng hóa không còn giữ được đầy đủ các đặc tính vốn có của nó. Hạn dùng của hàng hóa được thể hiện bằng khoảng thời gian tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn hoặc thể hiện bằng ngày, tháng, năm hết hạn. Trường hợp hạn dùng chỉ thể hiện tháng, năm thì hạn dùng được tính đến ngày cuối cùng của tháng hết hạn. 

Liên Nguyễn

NTD

largeer