Nhà đầu tư lo vụ Huawei, chứng khoán Mỹ sụt điểm

Thứ ba, 21/05/2019, 10:05 AM

Việc chính quyền ông Trump quyết tâm “hạ gục” Huawei gây sức ép lên các cổ phiếu công nghệ ở Phố Wall...

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi các hạn chế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt ra đối với công ty Trung Quốc Huawei gây sức ép lên các cổ phiếu công nghệ và đặt ra nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sau khi Nhà Trắng đưa Huawei vào một "danh sách đen" về thương mại vào tuần trước, nhiều công ty Mỹ đã dừng hoặc cắt giảm quan hệ kinh doanh đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã dừng cung cấp các ứng dụng và dịch vụ độc quyền cho Huawei. Công ty sản xuất linh kiện điện thoại di động Lumentum tuyên bố đã tạm ngưng việc bán hàng cho Huawei.

Loạt công ty sản xuất con chip lớn của Mỹ, gồm Intel, Qualcomm, Xilin, và Broadcom đều dừng cung cấp cho Huawei.

Cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 giảm 1,75% trong phiên đầu tuần, trở thành nhóm giảm mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index, một thước đo giá cổ phiếu các nhà sản xuất con chip, sụt 4%, xuống mức thấp nhất 2 tháng.

Giá cổ phiếu Apple trượt 3,1%, trở thành một trong những cổ phiếu gây áp lực giảm lớn nhất lên các chỉ số chính của Phố Wall. "Táo khuyết" chịu sức ép lớn sau khi ngân hàng HSBC cảnh báo rằng giá sản phẩm Apple có thể tăng cao sau đợt tăng thuế quan mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, gây ra những "hậu quả tiêu cực" về nhu cầu.

"Rủi ro chính trị giờ đã trở thành một rủi ro kinh doanh", nhà quản lý danh mục cấp cao Chad Morganlander thuộc Washington Crossing Advisors nhận xét. "Điều này có thể ảnh hưởng mạnh đến kỳ vọng lợi nhuận của nhiều công ty công nghệ lớn".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,33%, còn 25.679,9 điểm. S&P 500 giảm 0,67%, còn 2.840,23 điểm. Chỉ số Nasadaq giảm 1,46%, còn 7.702,38 điểm.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 5, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã chịu áp lực bán ra do mối lo ngày càng lớn về một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài. S&P 500 hiện đang trên đà hoàn tất tháng giảm tệ nhất kể từ đợt bán tháo hồi tháng 12 năm ngoái. Hiện chỉ số này đã mất 4% so với mức kỷ lục.

"Chiến tranh thương mại càng kéo dài lại càng leo thang", nhà quản lý danh mục Matt Watson thuộc James Investment Research nhận xét. "Chúng tôi sẽ không mua nhiều cổ phiếu vào thời điểm này".

Trong số những cổ phiếu tăng phiên này, có Sprint tăng 18,8% và T-Mobile tăng 3,9%. Hai cổ phiếu này tăng mạnh sau khi Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) Ajit Pai ủng hộ việc sáp nhập hai nhà mạng viễn thông.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 2,03 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,81 lần.

Có tổng cộng 6,4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,01 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất. 

Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer