Nhà đầu tư nên “cẩn trọng” tin đồn

Thứ hai, 20/05/2019, 09:26 AM

Tin đồn trên thị trường chứng khoán ngày càng phức tạp, nhất là trên các diễn đàn tài chính. Doanh nghiệp niêm yết phải có những giải pháp để ứng phó kịp thời còn nhà đầu tư cần tỉnh táo, cẩn trọng trước khi quyết định bỏ đồng vốn vào cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Thọ, Vụ trưởng Vụ Giám sát Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán: “Tin đồn có đất sống là do thông tin không minh bạch”. (Ảnh: Kiều Vui).

Ông Nguyễn Thế Thọ, Vụ trưởng Vụ Giám sát Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán: “Tin đồn có đất sống là do thông tin không minh bạch”. (Ảnh: Kiều Vui).

Tin đồn có đất sống

Tại buổi tọa đàm “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán” do Thời báo Chứng khoán tổ chức ngày 15/5, ông Nguyễn Thế Thọ, Vụ trưởng Vụ Giám sát Thị trường Chứng khoán - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ: Tin đồn tồn tại trong mọi thị trường, khi thị trường chứng khoán còn non trẻ thì tin đồn càng có đất sống. Tin đồn là truyền tải những thông tin chưa được xác thực qua truyền miệng, qua mạng xã hội, qua công nghệ nên sức lan tỏa rất lớn. Có thể tin đồn trở thành sự thật hoặc không, có thể xuất phát từ sự kiện, được tạo ra từ một nhóm đối tượng với mục đích gây ra những sự bất thường trong lĩnh vực kinh tế.

Đơn cử, cuối tháng 10/2017, trên các diễn đàn chứng khoán xuất hiện dự báo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ kém khả quan trong thời gian sắp tới. Trong 3 tuần, cổ phiếu HBC của tập đoàn này mất 25% giá trị. Ngay lập tức, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình viết tâm thư kêu gọi cổ đông bình tĩnh trước tin đồn này vì mọi hoạt động kinh doanh của tập đoàn đang diễn biến tốt theo đúng kế hoạch và không có bất cứ yếu tố gì có thể tác động bất lợi ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của năm 2017.

Bức tâm thư của ông Lê Viết Hải đã chặn đà rớt của HBC trong một thời gian ngắn trước khi tiếp tục lao dốc mất thêm 41% giá trị. Thực tế, năm 2018, doanh thu công ty tăng 14,1% so với năm 2017 nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 26,7%. Kế hoạch doanh thu năm 2019 chỉ tăng 1,6%, đây là con số rất thấp nếu so với tốc độ tăng trưởng bình quân vài chục phần trăm trong những năm trước.

Cổ phiếu HNG của bầu Đức đã tăng giá gấp đôi trong thời gian ngắn khi có tin đồn khó khăn được giải cứu bởi CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương. Và nhiều trường hợp khác, tin đồn giúp nhà đầu tư thắng đậm hoặc tránh được việc thua lỗ. Tuy nhiên, mua bán cổ phiếu theo tin đồn có thể giúp nhà đầu tư thắng trong nhiều trường hợp nhưng lâu dài họ đối diện với nguy cơ lỗ nặng.

Mua cổ phiếu theo tin đồn

Mua cổ phiếu theo tin đồn "Thaco giải cứu bầu Đức" đã giúp nhà đầu tư lời hơn 100%. Ảnh: Biến động cổ phiếu HNG từ đầu năm 2018 đến nay.

Doanh nghiệp cần bình tĩnh để giải quyết tin đồn

Bà Bùi Huyền Trang, Giám đốc Phòng Giám sát Giao dịch, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết: Khi xuất hiện tin đồn, việc bình tĩnh sẽ giúp doanh nghiệp xử lý tin đồn nhanh chóng và hợp lý. Nếu mức độ quan tâm của lãnh đạo công ty chưa đủ lớn thì sẽ thành khủng hoảng dẫn đến khó xử lý.

Với doanh nghiệp trên sàn niêm yết có bề dày và kinh nghiệm trong việc công bố thông tin, họ sẽ có phản ứng ngay, gửi thông tin giải trình lên các cơ quan quản lý. Nếu tin đồn không có căn cứ, doanh nghiệp cũng cần giải trình và đưa ra thông tin xác đáng đến các nhà đầu tư. Phòng Giám sát Giao dịch sẽ báo cáo phản biện lên lãnh đạo HNX và Ủy ban Chứng khoán để công bố thông tin minh bạch nhất đến nhà đầu tư.

Năm 2019, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) xuất hiện tin đồn Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 bị hoãn bởi Tòa án tạm dừng thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường về bầu HĐQT và BKS theo yêu cầu của một số cổ đông tại Vinaconex. HNX đã nhận được tin đồn và yêu cầu Vinaconex xác minh thông tin. Chỉ sau 2 ngày, họ đã gửi thông tin công bố lên sở, lên website của doanh nghiệp. Bà Đoàn Thái Ly, Phó Giám đốc phòng Quản lý Niêm yết HNX đánh giá: Phản ứng tích cực, khẩn trương của Vinaconex đã khiến mức giá cổ phiếu VCG trở nên bình ổn một cách nhanh chóng.

Nhà đầu tư cần biết lựa chọn tin đồn

Dân gian có câu: “Có lửa mới có khói”. Nếu doanh nghiệp bưng bít thông tin, không có thông tin phản hồi câu chuyện sẽ khác. Nhà đầu tư nên tránh những doanh nghiệp kiểu này.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), hiện nay sở đã đưa nhiều doanh nghiệp như: CTCP Đầu tư Địa ốc Khang An (KAC), CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG), CTCP Đầu tư và Phát triển KSH (KSH), CTCP An Trường An (ATG), CTCP Halcom Việt Nam (HID)... vào diện cảnh báo, kiểm soát do vi phạm quy định công bố thông tin nhằm bảo vệ nhà đầu tư. Nếu những doanh nghiệp này tiếp tục “chây ỳ” sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc như trường hợp của CTCP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị (CDO).

Trong những năm qua, Ủy ban Chứng khoán đã phát hiện và xử phạt hàng chục vụ thao túng giá cổ phiếu như: CDO, HID, HNG, ASM, DLG... Các đối tượng thao túng giá cổ phiếu tung tin trên khắp các diễn đàn nhằm lôi kéo nhà đầu tư tham gia giao dịch cổ phiếu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng nhà đầu tư cần biết phân biệt tin đồn. Tin đồn có chủ đích, tin đồn không có chủ đích. Có những tin đồn sẽ trở thành sự thật, có những tin đồn không trở thành sự thật. Nhà đầu tư phải tỉnh táo trước tin đồn để đưa ra những quyết định đúng đắn.

TRÍ NGUYỄN

Theo NTD

largeer