Nhà nước hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản: “Thách thức” hay “cơ hội”?

Thứ tư, 22/08/2018, 12:29 PM

Việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản sẽ khiến các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tái cấu trúc, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư kinh doanh, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng để phát triển tiềm lực của doanh nghiệp.

Hạn chế nguồn vốn tín dụng

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), ngày 28/12/2017, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 19/2017/TT-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử 4 dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa theo lộ trình. Theo đó, từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2018 tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là 45%, còn từ ngày 01/01/2019 tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là 40%. Đồng thời, quy định nhóm tài sản có hệ số rủi ro 200% là các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản trong thời gian tới (Ảnh: Internet)

Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản trong thời gian tới (Ảnh: Internet)

Ngày 23/01/2018, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn số 563/NHNNTTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh và hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản cho thị trường.

Ngoài ra, công văn cũng nêu rõ cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản, đánh giá năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp đối với những đối tượng vi phạm.

Tuy Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản nhưng Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) lại cho rằng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tái cấu trúc, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư kinh doanh, giảm bớt dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng để phát triển tiềm lực bên trong của doanh nghiệp để các doanh nghiệp trở nên vững mạnh hơn.

“Thách thức” nhưng cũng là “cơ hội”

Việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc đầu tư bất động sản. Mới đây Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra những khuyến nghị cho các doanh nghiệp trong thời gian tới để ứng phó với những khó khăn sắp tới.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) khuyến nghị các doanh nghiệp cần đảm bảo các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới.

Các doanh nghiệp phải luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).

Doanh nghiệp nên tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp, coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản có tiềm lực mạnh trong nước.

Khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Các doanh nghiệp lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án.

Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến 03 tiêu chí an toàn quan trọng hàng đầu về xây dựng và quản trị doanh nghiệp như: An toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật, An toàn về tài chính và tín dụng doanh nghiệp, An toàn về mô hình tổ chức và nhân sự mà trước hết là các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp cần lựa chọn thêm các tiêu chí cần thiết khác.

Ngoài ra, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) còn khuyến nghị các doanh nghiệp luôn luôn phấn đấu để trở thành là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn đầu tư.

Tín Phong – Mỹ Triều

NTD

largeer