Nhập khẩu ô tô tăng gấp đôi cùng kỳ, ngân sách có thêm gần 20 nghìn tỷ đồng
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (hơn 0,8 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (hơn 0,8 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD.
Thời gian gần đây, với nhu cầu thị trường tăng cao, dòng xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ trở thành phân khúc “làm mưa làm gió” ở thị trường ô tô Việt.
Dù đã đầu tư rất nhiều thời gian, nguồn lực và cơ sở vật chất kỹ thuật nhưng hiện ngành công nghiệp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa còn khá thấp.
Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ô tô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe điệp khúc quen thuộc là "đặt cọc và chờ".
Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường ô tô liên tục xuất hiện những đợt giảm giá sốc. Thực tế, các lần điều chỉnh giá trước đây chỉ “làm nền” cho đợt “lao dốc” lần này. Mới vào đầu tháng 5, một số mẫu xe cả đắt hàng lẫn ế khách đều có mức giảm lên đến trăm triệu đồng.
Sau một thời gian trầm lắng, từ đầu năm đến nay, lượng xe ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh khi thuế nhập khẩu về 0%. Trong khi đó, các DN Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư nội địa hóa xe ô tô, tạo ra đối trọng với xe nhập khẩu, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được mua xe giá rẻ.
Việt Nam đã nhập khẩu tổng gộng 39.000 ô tô nguyên chiếc trong 3 tháng đầu năm, tăng đến 9,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 20.000 xe ô tô các loại nhập khẩu qua cảng Container trung tâm Sài Gòn (cảng SPTC) đã được thông quan kể từ đầu năm 2019 đến nay, có đến gần 16.000 chiếc là ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.
Trị giá trung bình ô tô nhập về nước tiếp tục được kéo giảm còn 496 triệu giúp những mẫu xe nhập khẩu gia tăng sức cạnh tranh với xe nội địa.
Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng. Người mua phải chờ dài ngày, thậm chí qua Tết Nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe. Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm khiến một số mẫu xe có nguy cơ tăng giá.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 đã có những dấu hiệu “rôm rả” trở lại. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2018 thì lượng ô tô nhập khẩu về rất “nhỏ giọt”, khiến hải quan TP.HCM thất thu ngân sách khoảng hơn 7.000 tỷ đồng.
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, thỏa thuận thương mại vừa được ký kết giữa quốc gia này và Mỹ trong khuôn khổ đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cho phép Washington áp thuế nhập khẩu
Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Xe du lịch nhập khẩu từ ASEAN vẫn đều đặn về Việt Nam, nhưng dường như người tiêu dùng đã có vẻ “mệt mỏi” khi đợi chờ các dòng xe giá rẻ; các dòng xe miễn thuế nhập khẩu và cả xe lắp ráp trong nước không có dấu hiệu giảm giá.