Nhập viện cấp cứu sau khi ăn 10 trái hồng liên tục

Thứ hai, 19/11/2018, 15:00 PM

Sau khi ăn liên tục 10 trái hồng, bụng chị H. đau từng cơn, trướng bụng phải nhập viện cấp cứu phẫu thuật nội soi.

Empty

Mới đây, BV ĐH Y Dược TP.HCM đã phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân TAH (41 tuổi, ngụ TP.HCM) bị tắc ruột do bã thức ăn.

Theo lời kể của bệnh nhân, ba ngày trước khi nhập viện, chị đã ăn liên tục 10 trái hồng. Sau đó chị cảm thấy khó chịu, đau bụng quặn từng cơn, trướng bụng. Mặc dù đã ra tiệm thuốc gần nhà mua thuốc chữa đau bao tử về uống nhưng chị H. thấy tình trạng trên không thuyên giảm. Triệu chứng ngày càng nặng nên người nhà đã đưa chị đến BV ĐH Y Dược để khám.

Tại đây, chị được chẩn đoán tắc ruột nghi do bã thức ăn và tiến hành phẫu thuật nội soi gấp. Kết quả lấy ra được khối bã thức ăn có kích thước 5x5 cm. Sau phẫu thuật, chị H. đã hết đau bụng, ăn uống bình thường và xuất viện sau ba ngày.

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cho người bệnh. Ảnh: HL

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cho người bệnh. Ảnh: HL

Các bác sĩ cho biết tắc ruột do bã thức ăn ít gặp hơn các nguyên nhân khác như dính ruột sau mổ ổ bụng, ung thư và thường xảy ra ở người già vì khả năng nhai, nghiền nát thức ăn bằng răng kém hoặc người có tiền sử đã cắt một phần dạ dày. Khi bị tắc ruột, người bệnh sẽ có những triệu chứng buồn nôn, ói, không thể đại tiện hoặc trung tiện, đau bụng quặn từng cơn (có thể đau liên tục không giảm), trướng bụng.

Đa phần các trường hợp tắc ruột đều cần phẫu thuật cấp cứu. Nếu không được điều trị hợp lý, người bệnh tắc ruột có nguy cơ thiếu máu ruột, vỡ ruột, rối loạn điện giải, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng máu và thậm chí tử vong.

Nếu có các triệu chứng đau, trướng bụng bất thường, người bệnh không nên tự ý mua thuốc uống. Tắc ruột do bã thức ăn cũng thường gặp ở người lớn tuổi và người bệnh mới phẫu thuật ổ bụng nên cần có chế độ ăn tránh thức ăn khó tiêu, thức ăn có chất xơ (rau củ, trái cây) với lượng quá nhiều cùng một lúc để tránh nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn.

HOÀNG LAN

Theo PLO

largeer