Nhặt rác trên sông: Hoan nghênh nhưng phải tuân thủ luật

Thứ ba, 26/03/2019, 15:08 PM

Việc hơn 100 bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên các kênh, rạch tại TP.HCM bị yêu cầu phải có giấy phép khiến nhiều người, nhất là cộng đồng mạng xã hội, tranh cãi nhiều ngày qua. Hoạt động cộng đồng, làm việc tốt cho xã hội liệu có cần phải xin phép?

Luật sư Trần Minh Hùng: Nhặt rác trên sông, hoan nghênh nhưng phải tuân thủ đúng luật.

Luật sư Trần Minh Hùng: Nhặt rác trên sông, hoan nghênh nhưng phải tuân thủ đúng luật.

Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình chia sẻ:

“Hiện chưa có bất kỳ một quy định nào cấm nhặt rác trên sông. Việc làm của các bạn trẻ là đáng hoan nghênh! Tuy nhiên, tôi cho rằng do trên sông cũng có phương tiện tham gia giao thông nên phải tuân thủ Luật Giao thông để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đồng thời, người điều khiển phương tiện trên sông phải được cấp phép, giống như giấy phép lái xe khi đi xe máy, ô tô trên đường bộ. Mặt khác, phương tiện sử dụng phải được đăng ký, đăng kiểm, bảo đảm hoạt động tốt. Như vậy, luật không cấm nhưng nếu hoạt động nhặt rác không đúng các điều kiện trên, để xảy ra tai nạn thì các bạn phải chịu trách nhiệm. Do vậy, để khỏi vướng lao lý, theo tôi, các bạn khi nhặt rác, ngoài bảo đảm đúng pháp luật như Luật Giao thông thì cũng nên báo chính quyền để được họ đồng ý hoặc hướng dẫn việc bảo vệ quyền lợi cho mình, tránh rắc rối khi xảy ra tai nạn hoặc sự cố. Mặc dù đây là hoạt động thiện nguyện nhưng cũng phải tuân theo những quy định luật pháp liên quan như luật giao thông, điều kiện điều khiển phương tiện giao thông.”

Một luật sư khác cho biết, cách thức dọn rác mà nhóm tình nguyện này thực hiện là chèo thuyền SUP (thuyền hơi) là chưa bảo đảm an toàn. Phương tiện và trang bị chưa bảo đảm trong trường hợp có sự cố sông nước xảy ra, kể cả là những va chạm bất ngờ với các phương tiện đường thủy khác thì hậu quả sẽ khó lường. Trọng tải lẫn bao chứa rác trên mỗi thuyền SUP là vấn đề hạn chế. Việc làm thiện nguyện, vớt rác là rất ngoan nghênh nhưng nếu tự ý khi không có kỹ năng, nghiệp vụ hay trang bị bảo đảm an toàn thì dễ gây nguy hiểm. Vì vậy, các bạn trẻ cần báo cho chính quyền địa phương để được đồng ý và hỗ trợ khi cần thiết.

Vớt rác trên sông.

Vớt rác trên sông.

Trước đó, sáng 17/3, hơn 100 người đã tổ chức dọn rác dọc một số con kênh thuộc phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Tại đây, mặc dù đã được tập huấn cách chèo thuyền và có trang bị áo phao kèm thuyền SUP nhưng buổi dọn rác đã bị hủy do việc tình nguyện này chưa được thông báo với chính quyền địa phương và chưa được cấp phép. Đại diện phường Thảo Điền cho rằng, để bảo đảm an toàn cho các thành viên thì nhóm phải báo với địa phương để có phương án hỗ trợ, an ninh.

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, vì không đáp ứng các yêu cầu của Luật Giao thông đường thủy nội địa nên nhóm tình nguyện nhặt rác trên sông bị UBND phường Thảo Điền không cho thực hiện là đúng. Việc này không phải là do phường gây khó khăn mà là mong muốn bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Nếu nhóm tình nguyện vẫn muốn thực hiện vớt rác mỗi tháng 1 lần thì cần liên hệ Sở Giao thông Vận tải để được hướng dẫn thực hiện.

Được biết, hiện nay việc thu gom rác, xác sinh vật chết trên kênh rạch do công ty môi trường đô thị thực hiện, bởi họ được trang bị phương tiện chuyên dụng, nhân viên có chuyên môn và kỹ năng sông nước.

Cao Tuấn

Theo NTD

largeer