Nhiều doanh nghiệp BĐS kiến nghị đến lãnh đạo TP.HCM

Thứ sáu, 15/02/2019, 09:38 AM

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã tổng hợp nhiều ý kiến của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) gửi đến Thành ủy UBND TP.HCM, UBND thành phố, HĐND thành phố…với mong muốn tháo gỡ vướng mắc, thủ tục.

Theo đó, Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ ngày 1/12/2004.

Phú Long đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND thành phố cấp "sổ đỏ". Công ty đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City văn minh, hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên, cho đến nay, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại 1 căn nhà và đất của một số hộ dân, không chịu di dời mà còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí  có hành vi tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của Công ty trong các ngày 30 và 31/10/2018. Qua đó, Phú Long đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ sớm triển khai thực hiện dự án.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TN-MT và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân, theo quy định tại Khoản 7 Điều 210 Luật Đất đai, Khoản 1 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Quyết định số 2365/QĐ-UBND ngày 16/05/2014 của UBND thành phố về việc chấp thuận cho Công ty Lê Thành được chuyển mục đích sử dụng đất 19.990,9 m2 để đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Hiện nay, các sở, ngành chưa thống nhất dự án này của Công ty Lê Thành là trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại Khoản 7 Điều 210 Luật Đất đai, nên cho rằng dự án chỉ được áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn 50 năm chứ không được áp dụng chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài. Do vậy, cho đến nay, dự án này vẫn chưa được cấp sổ đỏ và chưa được miễn tiền sử dụng đất.

Một công ty khác cũng kiến nghị đến lãnh đạo TP.HCM là Công ty CP Địa ốc Chợ Lớn. Công ty này được thành lập từ việc cổ phần hóa Công ty Xây dựng Kinh doanh nhà Quận 8 (doanh nghiệp nhà nước). Cổ phần nhà nước chỉ chiếm 20% vốn điều lệ Công ty.

Do vốn điều lệ nhỏ, Công ty muốn được tăng vốn hoặc được mua lại phần vốn của nhà nước tại Công ty để phát triển sản xuất, kinh doanh và đủ năng lực tài chính để cạnh tranh trên thị trường, nhưng Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV là đại diện phần vốn nhà nước chưa đồng ý.

Công ty CP Địa ốc Chợ Lớn đề nghị thành phố sớm có chủ trương cho phép thoái vốn nhà nước, trước hết ở các công ty cổ phần có tỷ lệ vốn nhà nước thấp dưới 30%, thông qua phương thức đấu giá phần vốn nhà nước hoặc cho bán phần vốn nhà nước trên sàn chứng khoán để đảm bảo giá bán phù hợp với giá thị trường. 

Qua những trường hợp nói trên, HoREA mong muốn các sở, ban, ngành sớm có văn bản phản hồi để gửi đến doanh nghiệp.

Quang Thuận 

Theo NTD

largeer