Nhiều nước châu Á chật vật chống ô nhiễm không khí

Thứ năm, 03/10/2019, 10:11 AM

Chính quyền Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore đang phải nhanh chóng đưa ra những biện pháp trước mắt và dài hạn để chống ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Học sinh Thái Lan phải đưa khẩu trang khi vừa ra ngoài. ẢNH: Narong Sangnak / EPA-EFE

Học sinh Thái Lan phải đưa khẩu trang khi vừa ra ngoài. ẢNH: Narong Sangnak / EPA-EFE

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cho chính quyền Bangkok kích hoạt ngay các biện pháp đã được chuẩn bị để giảm thiểu khói mù và ô nhiễm không khí tại thủ đô Bangkok và vùng ngoại ô.

Cục Kiểm soát Ô nhiễm Bangkok Bangkok đã báo cáo vào lúc 9 giờ sáng ngày 2/10, mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 được đo ở mức 19-52µg/m3 ở các khu vực trong nội thành. Một số trung tâm sản xuất ngay bên ngoài Bangkok đã đo được mức ô nhiễm cao hơn.

Bày tỏ lo ngại về khói mù, Thủ tướng đã yêu cầu các ngành công nghiệp ở Bangkok và các tỉnh lân cận giảm phát thải bụi, đồng thời khuyên những người ở khu vực có mức cao nên đeo khẩu trang phù hợp khi họ ở ngoài trời.

Nội các Thái Lan hôm 2/10 đã nhất trí thông qua 3 biện pháp do Cục Kiểm soát ô nhiễm (PCD) đề xuất nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok và các vùng lân cận.

Theo đó, trước mắt, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã công bố kế hoạch lắp đặt tháp lọc không khí cỡ lớn đầu tiên tại bến tàu điện trên cao Siam trong tháng 10 này. Tháp lọc không khí trị giá 5,3 triệu baht (4 tỷ đồng) này, có chiều cao 4m, rộng 1,5m, nặng khoảng 200kg, có thể lọc không khí trên diện tích 1.000m².

Ngoài ra, BMA cũng đề nghị Hội đồng thành phố mua 6 xe phun nước để giúp giảm khói bụi. Bộ Giáo dục Thái Lan sẽ bàn giao lô máy lọc không khí đầu tiên cho 37 trường công tại thủ đô và vùng phụ cận trong vòng 2 tuần tới. Đồng thời đặt hàng Văn phòng Ủy ban Giáo dục nghề nghiệp sản xuất 10.000 máy lọc không khí giá rẻ, có giá 2.000 baht (hơn 1,5 triệu đồng), để phân phát cho các trường học ở những khu vực dễ bị ô nhiễm bụi.

Trong này những biện pháp chống ô nhiễm được tiến hành, Bộ Y tế công cộng Thái Lan kêu gọi mọi người khi ở ngoài trời phải đeo khẩu trang, đặc biệt người lao động phải uống 6 - 8 ly nước/ngày đề phòng rủi ro về sức khỏe.

Các hoạt động phun nước đang được tiến hành qua tại quận Laksi và các khu vực khác của Bangkok nhằm giảm mức độ ô nhiễm, nhất là chung quanh các trường học và các tuyến đường lớn.

PCD hôm 30/9 đã cho biết 13 khu vực ở Bangkok, hai ở tỉnh Nonthaburi, một ở Pathum Thai, năm ở Samut Prakan, hai ở Samut Sakhon và một ở Nakhon Pathom có lượng hạt bụi PM2.5 quá mức.

Theo thuật ngữ khoa học, bụi mịn, hay bụi PM2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2,5 micron trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người).

Chỉ bằng khoảng 1/20 đường kính của một sợi tóc người, bụi siêu mịn PM2.5 xâm nhập sâu vào phổi và các bộ phận khác, dẫn đến bệnh hô hấp và tim mạch. Ô nhiễm không khí ở Thái Lan là do các hoạt động công nghiệp, khí thải từ phương tiện giao thông, bụi đất từ công trình xây dựng và đốt rơm rạ.

Thara Buakamsri, giám đốc văn phòng Greenpeace Đông Nam, cho biết hầu hết các biện pháp đối phó với khói mù, và đặc biệt là bụi PM2.5, chỉ mới tồn tại trên giấy hoặc đang thảo luận, nói thêm 19 trạm giám sát chất lượng không khí của PCD, và các thiết bị giám sát của Tòa thị chính có trụ sở tại tất cả các quận của Bangkok, không đủ để cung cấp thông tin về ô nhiễm theo thời gian thực vốn cần thiết cho công chúng.

Không chỉ riêng Thái Lan, nhiều nước trong khu vực châu Á cũng đang phải tìm cách đang đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tại Indonesia, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF cảnh báo các vụ cháy rừng dữ dội bùng phát trong nhiều tháng qua khiến gần 10 triệu trẻ em có nguy cơ bị ô nhiễm không khí. Trong đó, 2,4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà Debora Comini - một chuyên gia của UNICEF cho biết, chất lượng không khí kém là một thách thức nghiêm trọng và đang gia tăng. Mỗi năm, hàng triệu trẻ em đang hít phải không khí độc hại đe dọa sức khỏe của chúng và khiến chúng phải nghỉ học - dẫn đến thiệt hại về thể chất và nhận thức suốt đời. Những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao trong thai kỳ có nhiều khả năng bị giảm sự phát triển như nhẹ cân, sinh non.

Tương tự, các thành phố Jakarta của Indonesia, Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore cũng bị ảnh hưởng từ các vụ cháy rừng tại Indonesia. Mức độ ô nhiễm không khí đã được theo dõi chặt chẽ. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường và phải có thiết bị bảo vệ như khẩu trang khi ở bên ngoài.

Với chỉ số ô nhiễm không khí 84 (từ 0 - 50 được cho là an toàn đối với sức khỏe của con người), thủ đô Seoul của Hàn Quốc là thành phố mới nhất tại khu vực Đông Bắc Á cần phải cảnh báo không khí. Hàn Quốc dự kiến đình chỉ hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, siết chặt quy định đốt rác thải tại vùng nông thôn để cải thiện môi trường.

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc kỳ vọng tỷ trọng sản lượng điện từ than đá tại nước này sẽ giảm từ 43% năm 2017 xuống còn 36% vào năm 2030. Lượng bụi nhỏ thải ra từ các nhà máy sẽ giảm 62% vào năm 2030 và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính giảm 26% so với mục tiêu đề ra./.

Mai Anh

Theo Thoidai.com.vn

largeer