Nhiều "ông lớn" bất động sản kêu cứu vì vướng mắc

Thứ ba, 13/11/2018, 09:22 AM

Vừa qua, trong công văn số 139, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện có nhiều "ông lớn" bất động sản kêu cứu vì gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, pháp lý, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Theo HoREA, các doanh nghiệp BĐS như Công ty Hưng Thịnh, Nam Long, Phú Long, Sơn Kim, Lê Thành, Địa ốc Chợ Lớn… đồng loạt kiến nghị lên UBND TP.HCM, các sở ngành nhằm giải quyết những vướng mắc đang gặp phải trong quá trình làm dự án.

Cụ thể, Công ty CP BĐS Sơn Kim kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Sơn Kim, khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm, nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế còn diện tích tầng hầm lại không được tính. Do vướng mắc này mà đến nay dự án của doanh nghiệp chưa được cấp sổ đỏ.

Công ty CP Đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh kiến nghị cần gỡ vướng mắc về chỉ tiêu dân số vì đây đang là “rào cản”, gây khó cho các dự án chỉnh trang đô thị và giảm tính khả thi của dự án. Theo đơn vị này, quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất còn nhiều điểm bất hợp lý trong thủ tục hành chính tính tiền sử dụng đất của dự án, mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp, thậm chí có thể mất cơ hội kinh doanh.

Mặt khác, thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ hồng căn hộ chung cư của dự án bị kéo dài gây thiệt hại quyền lợi của người mua nhà và gây mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng. Đơn vị này cũng đề nghị UBND TP.HCM tháo gỡ ách tắc về cấp sổ cho người nước ngoài khi mua nhà tại dự án.

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân cũng đề nghị UBND xem xét phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư Bình Chiểu 2, quận Thủ Đức để Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính để được xây dựng nhà…

Quang Thuận

Theo NTD

largeer