Nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Thứ hai, 08/04/2019, 15:41 PM

Thanh tra về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thanh tra Bộ Tài chính đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực này, từ đó kiến nghị có hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Về công tác quản lý nợ công của ACV, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của ACV, tổng số nợ tính đến thời điểm phải thu 31/12/2017 là hơn 7,3 nghìn tỷ đồng. Tại 5 doanh nghiệp được thanh tra, nợ phải thu tại thời điểm 31/12/2017 là 8.020 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy, có 4/5 doanh nghiệp được thanh tra chưa thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ nợ phải thu với số tiền 943 tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng nợ phải thu. Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị đã gửi bản xác nhận nợ nhưng đến thời điểm 31/12/2017, các khách nợ chưa gửi lại cho các đơn vị. Một số khách hàng chủ yếu là các hãng hàng không nước ngoài đã gửi biên bản xác nhận nợ nhưng các hãng này không gửi lại hoặc không thể liên hệ được với khách hàng do đã thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh...

Thanh tra Bộ Tài chính cũng chỉ ra, Công ty mẹ - Tổng công ty chưa kịp thời xử lý để thu hồi 16 tỷ đồng là khoản tiền đã ứng và thanh toán cho các nhà thầu của một số hạng mục đã dừng thi công. Dù đến tháng 7/2017, ACV đã đôn đốc, đối chiếu xác nhận công nợ, lập hồ sơ quyết toán, nhưng một số nhà thầu đã không còn hoạt động tại địa chỉ làm việc, do đó, khoản công nợ này khó có khả năng thu hồi.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trong khi đó, nợ phải trả của ACV tính đến 31/12/2017 là 21 nghìn tỷ đồng. Qua thanh tra cho thấy, 4/5 doanh nghiệp đến cuối năm 2017 chưa thực hiện đối chiếu nợ phải trả với số tiền gần 5 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 21% số nợ phải trả. Trong đó, tiền sử dụng đất tạm xác định phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) là hơn 77 tỷ đồng...

Trong việc thanh tra quản lý, sử dụng tài sản của doanh nghiệp tại ACV, Thanh tra Bộ Tài chính xác định, ACV chưa nộp vào NSNN chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án nhà ga T2 – Nội Bài số tiền hơn 291 tỷ đồng, tương ứng với diện tích gần 420 nghìn m2 đất giao không thu tiền sử dụng đất.

Cụ thể, theo báo cáo của ACV, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được đầu tư theo Quyết định số 2499/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2009 và Quyết định số 2863/QĐ-BGTVT ngày 4/10/2010 của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó, vốn để thực hiện dự án bao gồm các nguồn vốn: vốn NSNN để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB); vốn ACV; vốn vay ODA để đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế T2.

Dự án đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014, nhưng đến thời điểm thanh tra, ACV chưa nộp vào NSNN chi phí đền bù GPMB số tiền hơn 291,7 tỷ đồng, tương ứng diện tích 419.702,10 m² đất giao không thu tiền sử dụng đất. Thực tế, công tác đền bù, GPMB do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư từ năm 2008 và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quyết toán kinh phí đền bù, GPMB tại Quyết định số 9200/QĐ-UBND ngày 14/11/2017 với tổng số tiền hơn 627,2 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn NSNN, trong đó: Phần diện tích Nhà ga hành khách quốc tế T2 là 527,1 tỷ đồng; diện tích khu xăng dầu và trạm xử lý nước thải là hơn 89,8 tỷ đồng và diện tích đất 1,5 ha là 10,3 tỷ đồng.

ACV chưa nộp vào NSNN chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án nhà ga T2.

ACV chưa nộp vào NSNN chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án nhà ga T2.

Quá trình thanh tra cũng đã phát hiện 2 trong số 5 doanh nghiệp (DN) nhà nước được thanh tra hạch toán chưa đúng chi phí khấu hao tài sản cố định năm 2017, số tiền hơn 6,1 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng ACV chiếm hơn 5,5 tỷ đồng của 20 tài sản cố định hữu hình. Nguyên nhân là do ACV xác định thời gian khấu hao tài sản cố định của nhà ga VIP, máy móc thiết bị… không nằm trong khung khấu hao theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tại Công ty CP Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) là số tiền hơn 574,5 triệu đồng, được xác định do Công ty áp dụng khung khấu hao chưa đúng quy định đối với tài sản “Mái hiên mở rộng nhà ga hàng hóa”, dẫn đến việc hạch toán tăng không đúng chi phí khấu hao tài sản cố định năm 2017 số tiền hơn 178 triệu đồng và chi phí đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tài sản lớn cố định đủ điều kiện ghi tăng nguyên giá nhưng công ty lại hạch toán tăng chi phí số tiền hơn 445,7 triệu đồng, dẫn đến tăng không đúng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh số tiền hơn 396,4 triệu đồng...

Thanh tra Bộ Tài chính xác định, ACV phải nộp cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 322 tỷ đồng và kiến nghị chỉ đạo thực hiện đối chiếu, đôn đốc thu hồi, xử lý các khoản nợ phải thu quá hạn, khó đòi nhằm bảo toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của Tổng công ty. Chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong việc theo dõi và hạch toán tài sản cố định; đôn đốc các bộ phận rà soát đối với các tài sản Nhà nước đã điều chuyển sang ACV quản lý; chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh các tồn tại đã phát hiện qua thanh tra, phát hiện nguyên nhân của các tồn tại của các tập thể, cá nhân đã nêu trong Kết luận thanh tra để có hình thức kiểm điểm, xử lý theo quy định của pháp luật.

PV

Theo baovephapluat.vn

largeer