Nhiều trẻ nhập viện vì nứt sọ, chấn thương khi dùng xe tập đi

Thứ năm, 20/09/2018, 08:33 AM

Trẻ sử dụng xe tập đi thường xuyên sẽ phát triển các kỹ năng vận động như ngồi, bò, đứng, đi chậm hơn hẳn so với trẻ không sử dụng.

 Nghiên cứu thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu thương tích và Chính sách, thuộc Bệnh viện nhi đồng bang Ohio, Mĩ cho thấy trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2014, xảy ra 230.676 chấn thương liên quan đến xe tập đi với trẻ dưới 15 tháng tuổi. Số liệu thống kê dựa trên tài liệu của Hệ thống giám sát thương tích điện tử quốc gia.

Theo như số liệu kể trên, số trẻ em bị thương liên quan đến xe tập đi ở Mĩ là hơn 5 em trong một ngày. Dù con số này đã giảm đi đáng kể trong vòng ba thập kỉ qua, các nhà nghiên cứu cho rằng đây vẫn là một con số quá lớn. Bác sĩ Gary Smith, chủ đề tài nghiên cứu cho rằng con số được thống kê trên ít hơn nhiều so với thực tế bởi chỉ số liệu chỉ ghi nhận những em bị thương được đưa đi cấp cứu mà thôi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ Gary cũng chia sẻ: "Các xe tập đi khiến bé di chuyển nhanh hơn với tốc độ lên tới 1,2 m/s trong khi cơ thể các bé chưa phát triển kịp để thích nghi được với tốc độ lớn như vậy. Xe tập đi là một trong những nguyên nhân gây chấn thương ở trẻ trong khi hoàn toàn có thể phòng tránh được. Do vậy tôi cho rằng tốt nhất là không nên sử dụng xe tập đi cho các bé. Nếu bạn đang phân vân không biết có giải pháp nào thay thế không thì câu trả lời là có. Hãy quay về với cách truyền thống và tự nhiên, cho trẻ nằm úp bụng xuống và dần tự học cách đẩy người lên, tập bò rồi tập đi".

Đa số thương tích xảy ra do bé ngồi xe tập đi là ngã từ cầu thang, gây chấn thương đầu và cổ, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa của Mĩ. Trong giai đoạn từ 1990 đến 2003, số lượng chấn thương giảm đến 84,5%, chủ yếu do nhà sản xuất áp dụng qui chuẩn an toàn mới. Cũng trong giai đoạn này, những thương tích do ngã cầu thang cũng giảm 90%. Năm 2010, chính quyền liên bang ban hành qui chuẩn an toán khác và số lượng thương tích lại giảm 22.7%. Mặc dù đã giảm mạnh nhưng vẫn có tới 2000 trẻ em bị thương vì xe tập đi trong năm 2014.

Ngoài việc gây ra những tai nạn nguy hiểm, chúng ta đều biết trẻ em lớn lên, phát triển trí não hơn lên thông qua tiếp xúc bàn tay, bàn chân, vị giác, thị giác và thính giác. Cho tự do bé để khám phá không gian sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh. Khi ngồi trong xe tập đi để luyện tập, bé đang bị mắc kẹt trong một không gian nhỏ, mất sự tự do để khám phá không gian xung quanh.

Khi bé tập đi bằng xe tròn, nó có khung xung quanh để bảo vệ cơ thể, vì vậy bé sẽ không cảm nhận được những trải nghiệm thực sự của việc học đi bộ một cách độc lập. Khi ra khỏi xe, khả năng nắm bắt, làm chủ sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể cũng kém hơn.

Trẻ có thể gặp phải những tai nạn đáng tiếc do xe tập đi:

t8

Té và đụng

Xe tập đi gây chấn thương cho trẻ nhỏ do ngã và đụng. Đa số trường hợp bị chấn thương đầu và nặng hơn so với nhiều kiểu ngã khác. Lý do là trẻ ở trong xe tập đi, phần thân trên và đầu nặng hơn phần dưới nên khi ngã sẽ có xu hướng chúi đầu về trước. Trẻ bị kẹt trong xe khi ngã nên chấn thương nặng nề hơn so với trẻ té tự do. Đồng thời, lực đẩy và tốc độ tạo ra bởi các bánh xe cũng có nghĩa va đập mạnh, nặng nề hơn.

Phỏng

Phỏng chiếm khoảng 5% tai nạn do xe tập đi, 40% ca phải nhập viện. Phỏng trong các trường hợp này gần như luôn xảy ra ở đầu mặt và ngực, di chứng lâu dài khủng khiếp, ảnh hưởng suốt đời trẻ và của gia đình. Đa số ca phỏng xảy ra khi trẻ ở trong xe tập đi với tay lấy ấm nước nóng, cốc nước, tô đựng canh nóng, hoặc rơi vào những nơi tỏa nhiệt cao như lò, nồi nấu hoặc lửa.

Ngộ độc

Tương tự phỏng, những trường hợp này là hệ quả của việc trẻ dễ với đến những vật cần tránh. Một nghiên cứu ở Australia cho thấy xe tập đi là yếu tố thứ hai gây ngộ độc ở trẻ nhũ nhi; nghiên cứu tại Mỹ thì đây là yếu tố phổ biến nhất.

Những tai nạn khác

Các loại tai nạn khác được báo cáo bao gồm ngạt nước, chết đuối, chấn thương cột sống, bể răng, chấn thương mắt, kẹt tay, ngón tay…

Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Trẻ sử dụng xe tập đi thường xuyên sẽ phát triển các kỹ năng vận động như ngồi, bò, đứng, đi chậm hơn hẳn so với trẻ không sử dụng.

Một số nghiên cứu còn cho thấy trẻ sử dụng xe tập đi có chỉ số kỹ năng nhận thức thấp hơn. Cứ mỗi 24 giờ sử dụng xe tập đi, trẻ sẽ chậm thêm 3,7 ngày để có thể tự đứng được, chậm thêm 3,3 ngày tự đi được mà không cần giúp đỡ. Có nghĩa là khi bé sử dụng xe tập đi càng nhiều, bố mẹ càng làm chậm bước phát triển vận động của con.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc cho trẻ ngồi và tự “đứng”, “di chuyển”, “chịu trọng lực” quá sớm là trái tự nhiên, phản khoa học. Điều này mang lại nguy hiểm tiềm tàng không chỉ về phát triển tâm thần vận động mà còn có thể gây tổn thương tích lũy lâu dài cho cột sống.

Mộc Miên (t/h)

Theo Phụ Nữ News

largeer