Nhiều Việt kiều về nước tìm mua nhà để cho thuê

Thứ ba, 13/02/2018, 09:36 AM

Đây là xu hướng hình thành trong 1 - 2 năm trở lại đây. Theo báo cáo của một số công ty nghiên cứu thị trường, lượng Việt kiều về mua nhà đã có dấu hiệu tăng.

26

Anh Tony sống và làm việc ở bang California, Mỹ đã hơn 30 năm. Đây là cái Tết đầu tiên anh trở lại quê hương để thăm họ hàng, nhưng kèm theo đó là ý định mua nhà ở Việt Nam. Hiện anh đang kiếm mua một căn hộ có giá từ 3 - 5 tỷ đồng ở trung tâm TP.HCM để cho thuê lại.

"Tony theo dõi kinh tế Việt Nam và thấy kinh tế Việt Nam đang lên nên Tony muốn mua căn hộ lúc giá còn rẻ và cho thuê vì thấy có nhiều người nước ngoài về Việt Nam làm và thuê với giá cũng cao", Tony Hùng Đặng - Việt kiều Mỹ - cho biết.

Theo Savills Việt Nam, trong những ngày qua, đơn vị này nhận được hàng trăm yêu cầu muốn tìm hiểu mua nhà của nhiều kiều bào từ Mỹ, Canada, Australia và các nước châu Âu. Bất động sản mà họ quan tâm là các loại căn hộ trung, cao cấp có 1 - 2 phòng ngủ.

Nhu cầu đầu tư bất động sản Việt Nam tăng cao cũng là điều dễ hiểu bởi theo Savills, lợi nhuận cho thuê của Việt Nam đang ở mức khá hấp dẫn, từ 6 - 8%, những thị trường phát triển như Australia hay Mỹ đều thấp hơn mức này.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam, cho rằng: "Khoản lãi cũng là một lý do đáng kể cho sự quan tâm trên, khi nhiều khách hàng Việt kiều tin rằng, với đà phát triển kinh tế hiện tại, giá trị bất động sản tại Việt Nam của họ sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian. Điều này cũng rất dễ hiểu khi chúng ta có thể lấy dẫn chứng từ thị trường Australia. Tại đây, giá bất động sản đã chạm ngưỡng và sụt giảm, trong khi tại Việt Nam, các chỉ số đều thể hiện rất khả quan và độ phát triển vẫn còn rộng".

Ngoài ra, những chính sách pháp lý cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã phần nào rõ ràng hơn sau thời điểm tháng 7-2015 với quyền sở hữu có thời hạn trong 50 năm được đổi mới, quyền bán, cho thuê, hay thế chấp.

Trong năm 2017, lượng kiều hối chính thức về TP.HCM là hơn 5 tỉ USD, riêng lĩnh vực bất động sản chiếm hơn 20% tổng số này. Kiều hối cũng được đánh giá là kênh huy động vốn có tiềm năng lớn cho thị trường trong bối cảnh tín dụng ngân hàng cho bất động sản đang bị siết chặt.

Theo VTV

largeer