NHNN hướng tới chấm dứt cho vay ngoại tệ, không nới "room" tín dụng nửa cuối năm

Thứ sáu, 10/08/2018, 00:02 AM

Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ có nhiều diễn biến bất ổn gần đây, chỉ thị của NHNN vẫn giữ chặt mục tiêu hạn chế tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong lãnh thổ.

Ban hành Chỉ thị 04 về các nhiệm vụ trọng tâm ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, linh hoạt điều hành tỷ giá.

Hạn chế đôla hóa và vàng hóa

Thống đốc trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tại trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành linh hoạt tỷ giá, phù hợp với diễn biến cung cầu thị trường, cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Đánh giá tình hình thị trường trong nửa đầu năm, Thống đốc nhận định lãi suất, tỷ giá và thị trường ngoại hối nhìn chung ổn định. Dự trữ ngoại hối nhà nước tiếp tục tăng, đã có thời điểm lên gần 64 tỷ USD.

Thực tế, từ cuối tháng 5 tới nay, trước các biến động trên thế giới xuất phát từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cùng xu hướng tăng lãi suất của Fed, đồng Việt Nam mất giá theo xu hướng chung. Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng có thời điểm tăng mạnh gần 2,7% so với đầu năm, lên 23.350 đồng/USD. Lãi suất vay/cho vay trên liên ngân hàng bằng đồng USD cũng tăng vọt, vượt lãi suất liên ngân hàng bằng tiền đồng.

NHNN đã thực hiện các biện pháp từ bán ngoại tệ (khoảng 2 tỷ USD), hút tiền đồng tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 1/8, Phó Thống đốc cũng khẳng định diễn biến tỷ giá thời gian qua là “phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực” và “trong tầm kiểm soát NHNN”.

Chỉ đạo của Thống đốc trong quản lý ngoại hối 6 tháng cuối năm hướng đến ổn định thị trường ngoại tệ và hạn chế tình trạng đôla hóa và vàng hóa trong lãnh thổ. Cụ thể, các Vụ được giao kiểm soát chặt việc cho vay bằng ngoại tệ, giảm dần và có lộ trình chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ.

Hiện lãi suất huy động bằng USD trên thị trường dân cư, tổ chức kinh tế vẫn đang là 0%. Lãi suất cho vay bằng ngoại tệ theo thống kê của NHNN nằm trong khoảng 2,8-6,0%/năm, thấp hơn khoảng 3,2-5% so với lãi suất cho vay tiền đồng (6-11%/năm). Nhu cầu vay tiền USD có thể sẽ tăng lên với các biến động của tỷ giá thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc cho vay này vẫn đang được hạn chế bằng Thông tư 18/2017/TT-NHNN giới hạn khách hàng là người cư trú được phép vay vốn bằng ngoại tệ.

Nói không với nới "room" tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý

Trong chỉ đạo nửa cuối năm, Thống đốc yêu cầu các Vụ tạo điều kiện để tổ chức tín dụng cung ứng vốn hiệu quả cho nền kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước tiên là ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

Thống đốc Lê Minh Hưng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng TCTD theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra. NHNN sẽ không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt, như một số NHTM tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các TCTD yếu kém).

NHNN cũng sẽ tiến hành thanh tra đột xuất các TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ,...; xử lý những TCTD không chấp hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và không thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Thống đốc yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các hành vi vi phạm đã được cảnh báo.

Ngọc Linh

Người Đồng Hành

largeer