"Như lời đồn", "Như cái lò" gây tranh cãi "nóng" giới nhạc sĩ

Thứ tư, 24/10/2018, 15:52 PM

Những ngày qua, ca khúc "Như lời đồn" của Bảo Anh đã bị dư luận chỉ trích dữ dội vì cho rằng tên ca khúc khi đọc lái mang hơi hướng nhạy cảm. Các ca khúc "Như cái lò", "Nắng cực"... cũng vướng phải những lời chỉ trích tương tự.

Mới đây, nữ ca sĩ Bảo Anh ra mắt MV "Như lời đồn" (sáng tác: Khắc Hưng) để đánh dấu bước chuyển mình sang dòng nhạc latin sôi động khác xa với những bản ballad nhẹ nhàng trước kia. Tuy nhiên, ngay từ khi chỉ mới ra mắt tiêu đề, "Như lời đồn" đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều vì mang hơi hướng nhạy cảm.

 Chính Bảo Anh cũng nhắn nhủ dưới kênh phát hành ca khúc:

Chính Bảo Anh cũng nhắn nhủ dưới kênh phát hành ca khúc: "Đề nghị các bạn trẻ ngưng đọc lái lại tên bài hát dưới mọi hình thức".

Không chỉ "Như lời đồn", nhạc sĩ Khắc Hưng cũng từng bị chỉ trích vì ca khúc "Như cái lò" mang nội dung dung tục, phản cảm từ tiêu đề cho tới ca từ bài hát.

Tương tự những ca khúc "Xếp hình" (Tăng Nhật Tuệ), "Nắng cực" (Phạm Toàn Thắng),... cũng không ít lần bị "nêu tên" vì tiêu đề câu view, chứa ca từ "rác". 

Không chỉ nhận nhiều chỉ trích từ khán giả, ngay chính những nhạc sĩ trong nghề cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc sử dụng tiêu đề ca khúc nhạy cảm, gây tò mò câu view "một cách vô văn hoá".

Mới đây trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thắn cho rằng nếu có thể sẽ cấm ca khúc "Như lời đồn". Theo anh, sự sáng tạo, phá cách trong nghệ thuật chỉ nên nằm trong phạm vi cho phép. "Tôi không bao giờ đồng tình với kiểu đặt tên kích động như vậy. Nó làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng của âm nhạc”, nhạc sĩ Dương Cầm nhấn mạnh.

"Như cái lò" của Khắc Hưng cũng từng bị chỉ trích vì nội dung nhảm nhí, phản cảm.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thẳng thắn chia sẻ quan điểm không ủng hộ những tiêu đề ca khúc này vì cho rằng đây là một cách sử dụng tiếng lóng trơ trẽn của "những người thích nói bậy mà không được nói bậy hẳn ra nên nói lóng, nói ngược lại".

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thậm chí bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng này: “Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo. Vì nói thẳng, đại đa phần khán giả trẻ dân trí còn thấp. Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa… rồi biện minh rằng ‘do mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì’ thì sớm muộn cũng nhan nhản bài hát như vậy”.

Hiện tại phía Bảo Anh từ chối bình luận đề tranh cãi. Phía Khắc Hưng cũng không đưa ra bình luận. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ để dòng trạng thái đầy ẩn ý trên trang cá nhân: "Hãy tránh khẳng định, và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Tôi nghĩ trên đời này, không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai”.

LINH CHI (T/H) 

Theo laodong.vn

largeer